รีเซต

ศิษย์เศร้า! สิ้นเกจิดัง "หลวงพ่อหวั่น" อยู่ยงคงกระพันธ์ แห่งเมืองพิจิตร

ศิษย์เศร้า! สิ้นเกจิดัง "หลวงพ่อหวั่น" อยู่ยงคงกระพันธ์ แห่งเมืองพิจิตร
TNN ช่อง16
12 พฤษภาคม 2564 ( 08:47 )
1.1K
ศิษย์เศร้า! สิ้นเกจิดัง "หลวงพ่อหวั่น" อยู่ยงคงกระพันธ์ แห่งเมืองพิจิตร

ที่โรงพยาบาลวังทรายพูน  อำเภอวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร  คณะพระภิกษุสงฆ์ของวัดคลองคูณ  อำเภอตะพานหิน  ได้เดินทางมากราบนมัสการลาพระครูพิพิธธรรมมาทร  (หวั่น แพรนนท์)  เป็นครั้งสุดท้าย  ซึ่งหลวงพ่อหวั่น อดีตเจ้าอาวาสวัดคลองคูณ  อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร  ได้เกิดอาการอาพาธจากโรคประจำตัวจำนวนหลายโรค  



โดยเมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา คณะแพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดี  กรุงเทพฯ ได้นิมนต์หลวงพ่อหวั่นกลับมารักษาที่โรงพยาบาลวังทรายพูน  ด้วยอาการอาพาธเส้นเลือดฝอยในสมองแตก และกระทั่งวันนี้ 11 พฤษภาคม  พระครูพิพิธธรรมมาทร (หลวงพ่อหวั่น) มีอาการไข้  ความดันโลหิตต่ำ  ฉันท์ภัตตาหารทางสายยางได้น้อยลงและมีอาการปอดติดเชื้อร่วมกับอาการอาพาธเดิมก็คือ ติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ  มีเลือดเป็นกรด สมดุลเกลือแร่ในร่างกายผิดปกติ  คณะแพทย์จึงถวายการรักษาด้วยการให้ยาปฏิชีวนะร่วมกับยาลดความเป็นกรดของเลือด  แต่อาการอาพาธไม่ดีขึ้นและทรุดลงตามลำดับ  


จนกระทั่งเวลา  17.00 น.ของวันนี้ 11 พฤษภาคม  พระครูพิพิธธรรมมาทร (หลวงพ่อหวั่น)  ได้มรณภาพลงด้วยอาการสงบ  ที่โรงพยาบาลวังทรายพูน สิริอายุ 89 ปี พรรษาที่ 68          



สำหรับพระครูพิพิธธรรมมาทร (หลวงพ่อหวั่น) เป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังและเลืองชื่อด้านอยู่ยงคงกระพันธ์และเมตตามหานิยม และมีวัตถุมงคลเป็นเหรียญรุ่นต่างๆ อย่างมากมาย พระครูพิพิธธรรมาทร” หรือ “หลวงพ่อหวั่น กุสลจิตโต” เจ้าอาวาสวัดคลองคูณ ต.คลองคูณ อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร   เกิดเมื่อวันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ,ศ. 2478 ที่บ้านคลองคูณ หมู่ 2 โดยเข้าพิธีอุปสมบทเมื่อวันที่ 7 ก.ค.2499 ได้รับนามฉายาว่า “กุสลจิตโต” มีความหมายว่า ผู้มีจิตในธรรมอันเป็นกุศล  ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดคลองคูณรูปที่ 9 ตั้งแต่ พ.ศ. 2505 


หลวงพ่อหวั่นเป็นพระเกจิที่มีปฏิปทางดงาม เคร่งครัดในพระธรรมวินัย เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาว อ.ตะพานหิน และจังหวัดใกล้เคียง กิจวัตรประจำวันท่านจะออกมานั่งรอต้อนรับญาติโยมและลูกศิษย์ ที่เดินทางมากราบนมัสการทุกวัน  มีเมตตาสูงกับเหล่าศิษย์อย่างเท่าเทียมกันหมด และกิจกรรมที่เห็นเป็นประจำทุกวัน คือ อาบน้ำมนต์เสริมดวงชะตาทุกวันหลังเพล ส่วนเจิมกระหม่อม เจิมรถ จะอนุเคราะห์ตั้งแต่เช้าจนถึงเพล  


ชื่อเสียงของหลวงพ่อหวั่นโด่งดัง เป็นที่กล่าวขวัญในหมู่ศิษย์ยิ่งนัก ถึงความขลังความศักดิ์สิทธิ์และจริยวัตร ทำให้ท่านได้รับกิจนิมนต์ไปนั่งปรกปลุกเสกวัตถุมงคลในพื้นที่ภาคกลาง และพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลสำคัญทั่วประเทศ                                                                           

ข่าวที่เกี่ยวข้อง