รีเซต

รถโดยสารระหว่างอำเภอโคราชโอดน้ำมันแพง จี้รัฐเร่งคุมราคา เผยหยุดวิ่งตอนนี้ก็ทำไม่ได้ เห็นใจ ปชช.

รถโดยสารระหว่างอำเภอโคราชโอดน้ำมันแพง จี้รัฐเร่งคุมราคา เผยหยุดวิ่งตอนนี้ก็ทำไม่ได้ เห็นใจ ปชช.
มติชน
28 มิถุนายน 2565 ( 10:54 )
75
รถโดยสารระหว่างอำเภอโคราชโอดน้ำมันแพง จี้รัฐเร่งคุมราคา เผยหยุดวิ่งตอนนี้ก็ทำไม่ได้ เห็นใจ ปชช.

ข่าววันนี้ 28 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจรถโดยสารสาธารณะระหว่างอำเภอใน จ.นครราชสีมา หลังเกิดวิกฤตน้ำมันแพง ทำให้ผู้ประกอบการต้องแบกต้นทุนเพิ่มขึ้น จำเป็นต้องปรับราคาเพื่อความอยู่รอด จนประชาชนต้องแบกรับค่าครองชีพที่สูงขึ้นตามไปด้วย

 

อย่างไรก็ดี ผลกระทบทั้งจากน้ำมันแพง โควิด-19 ระบาด ทำให้ผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะหลายรายที่แบกรับภาระไม่ไหวต้องหยุดกิจการเดินรถ ขณะที่บางรายต้องปรับกลยุทธ์เพื่อความอยู่รอดด้วยการลดจำนวนเที่ยววิ่งรถในแต่ละวันลง เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย

 

อาทิ รถโดยสารสาธารณะระหว่างอำเภอใน จ.นครราชสีมา สายราชสีมา-โชคชัย โดย นายณรัตน์ บุญโนนแต้ อายุ 58 ปี พนักงานขับรถและเป็นเจ้าของรถโดยสารรายหนึ่งที่นำรถมาร่วมบริการในสายนี้ เปิดเผยว่า แม้จะเจอวิกฤตโควิด-19 ระบาด แล้วมาเจอวิกฤตน้ำมันแพงซ้ำอีก แต่ผู้ประกอบการร่วมที่เดินรถในสายนี้ยังคงเดินหน้าให้บริการอย่างเต็มที่ เพราะเห็นใจผู้โดยสารที่ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าขาประจำทุกเพศทุกวัยที่ยังคงให้ความไว้วางใจมาใช้บริการและอุดหนุน จึงยังคงให้บริการกันอย่างเต็มที่ แต่จะปรับกลยุทธ์บ้างเพื่อลดค่าใช้จ่ายลง

 

นายณรัตน์กล่าวว่า ช่วงเวลาเร่งด่วนตอนเช้ากับตอนเย็นจะยังคงเปิดวิ่งรถตามปกติ และเพิ่มเที่ยวรถให้วิ่งถี่ขึ้นเร่งรับส่งนักเรียนและประชาชนเพื่อไม่ให้ตกค้าง หรือเกิดผลกระทบต่อผู้โดยสารที่มาใช้บริการ แต่ระหว่างวันจะลดเที่ยววิ่งลง เพื่อประคองสถานการณ์ โดยปกติวันจันทร์-วันศุกร์ จะจัดรถวิ่งวันละ 15-16 เที่ยว ช่วงเช้าและเย็นคงจำนวนเที่ยวรถไว้ตามเดิม แต่ระหว่างวันจะทิ้งช่วงรถออกให้นานขึ้น จากเมื่อก่อนจะออกรถ 25 นาที ต่อ 1 เที่ยว เดี๋ยวนี้ประมาณ 1 ชั่วโมงต่อเที่ยว โดยจะเริ่มทิ้งช่วงให้นานขึ้น หลังจากรับส่งนักเรียนช่วงเช้าและเย็นเสร็จแล้ว

 

“ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากราคาน้ำมันที่แพงขึ้น ส่งผลกระทบโดยตรง ตอนนี้หักค่าใช้จ่ายหลังจากวิ่งรถในแต่ละวันแล้ว จะเหลือแค่วันละ 300-400 บาทเท่านั้น ถือว่าไม่คุ้ม แต่ก็หยุดไม่ได้ เพราะเห็นใจผู้โดยสาร จึงอยากให้รัฐบาลช่วยเยียวยาช่วยเหลือบ้าง และหากน้ำมันปรับราคาพุ่งสูงขึ้นอีกต่อเนื่อง ก็คงต้องหยุดบริการเพราะเต็มกลืนจริงๆ รถวิ่งแต่ละวันประมาณ 5 กิโลเมตรต่อ 1 ลิตร แทบไม่เหลือเงิน ยังต้องมีค่าซ่อมบำรุงต่างๆ อื่น หากราคาน้ำมันพุ่งกว่านี้ก็ต้องจอดยาว รอจนกว่าน้ำมันจะลงแตะลิตรละ 30 บาท เพื่อให้พอมีรายได้เลี้ยงดูครอบครัว” นายณรัตน์กล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง