รีเซต

ชัชชาติ เสียดายไม่เจอ 'มาริโอ้' รุดตรวจน้ำท่วมนาคนิวาส ย้ำแก่แล้ว ทำเมืองที่ดีให้ลูกหลาน

ชัชชาติ เสียดายไม่เจอ 'มาริโอ้' รุดตรวจน้ำท่วมนาคนิวาส ย้ำแก่แล้ว ทำเมืองที่ดีให้ลูกหลาน
มติชน
29 กรกฎาคม 2565 ( 10:15 )
152
ชัชชาติ เสียดายไม่เจอ 'มาริโอ้' รุดตรวจน้ำท่วมนาคนิวาส ย้ำแก่แล้ว ทำเมืองที่ดีให้ลูกหลาน

ข่าววันนี้ 29 กรกฎาคม ในช่วงเช้ามืด นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กจากท่าเรือ มศว โดยมีการกล่าวถึงประเด็นต่างๆ ระหว่างเดินเท้าจากท่าเรือเพื่อเข้าสู่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เพื่อวิ่งออกกำลังกาย

 

นายชัชชาติ พบแม่ค้ารายหนึ่ง กำลังจัดร้าน จึงเข้าพูดคุย ได้ข้อมูลว่า นอน 1 ทุ่ม ตื่นตี 1 มาเตรียมของ โดยที่ผ่านมาทำเป็นอาชีพเสริมจากงานประจำคือพนักงานมหาวิทยาลัย ส่งบุตรชายจนเรียนจบปริญญาตรีจากคณะเทคโนโลยีการเกษตร จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ปัจจุบันทำงานแล้ว

 

นายชัชชาติกล่าวว่า เรื่องราวนี้ทำให้ตนนึกถึงเพลง ‘สวัสดีวันจันทร์’ คือ ทำเพื่อสิ่งที่รัก สิ่งที่หวัง

 

ต่อมา ขณะเดินเข้าพื้นที่ มศว นายชัชชาติ กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา มีงานกรุงเทพกลางแปลงที่สยามสแควร์ ฉายเรื่อง ‘รักแห่งสยาม’ แต่ตนไม่ได้ไป เพราะเดินทางไปดูสถานการณ์น้ำท่วมในย่าน ‘นาคนิวาส’ ซึ่งมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะซอยนาคนิวาส 48 แยก 14

 

“ใครไปสยามบ้าง เจอมาริโอ้รึเปล่า เสียดายไม่ได้เจอ แต่ห่วงคนน้ำท่วมจึงใช้เวลาไปนาคนิวาส จุดไหนแก้น้ำท่วมไม่เสร็จขอให้แจ้งมาได้ จะได้ส่งหน่วยฟองน้ำไปดู ในทราฟฟี่ฟองดูว์ นาคนิวาสมีคนแจ้ง 60 ราย ระยะสั้นเอาปั๊มไปเสริมก่อน จุดที่เป็นเส้นเลือดฝอยพวกนี้ บางทีอยู่ในห้องทำงานไม่เห็นหรอก เพราะในห้องมีเซนเซอร์เฉพาะถนนหลัก พื้นที่ย่อยควรมีระบบที่แจ้งเหตุจากประชาชนและการลงพื้นที่ พอเห็นสภาพคิดว่าพอมีทางแก้ปัญหาได้ ” นายชัชชาติกล่าว

 

นายชัชชาติยังกล่าวถึงการรณรรงค์ประเด็น ‘สมรสเท่าเทียม’ ที่งานหนังกลางแปลง โดยกล่าวถึงนายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า ซึ่งเดินทางไปร่วมว่าเป็นเรื่องที่ดี

 

“ร่วมมือ ร่วมใจ ช่วยกันทำเมืองให้ดีขึ้น เห็นต่างได้ แต่ไม่ต้องทะเลาะกัน เรามีสิ่งดีๆ ร่วมกันเยอะแยะ สิ่งที่ต่าง ก็ค่อยๆคุยกัน” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

 

นายชัชชาติกล่าวต่อไปว่า เช้าวานนี้มีฝนตกหนักบางจุด วันนี้ยังไม่ได้ดูเรดาห์ ถ้ามีข้อมูลคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบ และบ่ายวันนี้ ตนคงลงไปดูโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับน้ำท่วม เพราะยังมีจุดอ่อนในบางจุด

 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า นายชัชชาติ พร้อมด้วยนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. มีกำหนดการลงพื้นที่ตรวจความพร้อมของสถานีสูบน้ำคลองบางซื่อ ในช่วงบ่ายวันนี้

 

นายชัชชาติกล่าวต่อไปว่า วันนี้วันศุกร์ บางคนทำงาน บางคนไม่ได้ทำ เริ่มต้นวันใหม่ ขยับร่างกาย ดูแลสุขภาพตัวเอง ขอให้จิตใจแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

 

ต่อมา ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึง การประชันวงโยทวาทิตระหว่างวงโรงเรียนในจังหวัดนครราชสีมาและกรุงเทพในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ ว่า เสาร์ที่ 30 กรกฎาคมนี้ ตนจะไปต้อนรับน้องๆ จากโคราช โดยช่วงบ่ายวันเดียวกัน จะเป็นตัวแทนคนกรุงเทพฯ เป็นเจ้าภาพพาไปโอเชี่ยนเวิลด์ สยามพารากอน

 

“ทราบว่าพี่น้องชาวโครานั่งรถบัสมาเกือบ 20 คัน เพื่อเชียร์ ดีนะ จะได้กระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว เป็นกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ระหว่าง 2 เมือง ให้เด็กมีพื้นที่แสดงออก” นายชัชชาติกล่าว

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า สิ่งที่ทำอยู่ทุกวันนี้ ทำเมืองให้ดีขึ้น ไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง แต่ทำเพื่อลูก เพื่อคนข้างหลัง เพื่อเด็กที่ต้องใช้เมืองของเราต่อไป 2 เดือนที่ผ่านมา ได้เห็นความร่วมมือในหลายด้าน หาจุดร่วม อย่างดนตรี ศิลปะ หนังสือ ส่วนจุดต่างก็ค่อยๆคุยกันไป

 

“เดือนหน้าจะใช้วิทยาศาสตร์เป็นจุดร่วม คืองานบางกอกวิทยา ถ้าเราส่งต่อเมืองที่ดี คุณภาพชีวิตดี ผมว่าชีวิตของน้องๆ ลูกๆหลานๆเราก็จะง่ายขึ้น เราทำงานเพื่อคนข้างหลัง ไม่ได้หวังเพื่อตัวเอง เราก็แก่แล้ว จะ 60 แล้ว ที่พยายามทำก็เพื่อเยาวชนจะได้มีความหวังที่จะก้าวหน้า เดินต่อไป มีกำลังใจ มีอากาศบริสุทธิ์หายใจ น้ำไม่ท่วม ขยะไม่เรี่ยราด ไม่เป็นภาระให้เขาในอนาคต เมืองที่มีโอกาสให้กับทุกคนสามารถสร้างงานสร้างสรรค์ได้ เมืองที่ไม่ทะเลาะกัน คุยกันอย่างมีเหตุผล” นายชัชชาติกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง