รีเซต

"ไชน่า อีสเทิร์น" ระงับใช้โบอิ้ง 737-800 กู้ภัยจีนขยายพื้นที่ค้นหาซากเครื่องบินตก

"ไชน่า อีสเทิร์น" ระงับใช้โบอิ้ง 737-800 กู้ภัยจีนขยายพื้นที่ค้นหาซากเครื่องบินตก
TNN ช่อง16
25 มีนาคม 2565 ( 07:31 )
141
"ไชน่า อีสเทิร์น" ระงับใช้โบอิ้ง 737-800 กู้ภัยจีนขยายพื้นที่ค้นหาซากเครื่องบินตก

วันนี้ (25 มี.ค.65) สื่อต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยของจีน ยังคงปฏิบัติหน้าที่ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเก็บกวาดเศษดินที่พังถล่มลงมาเมื่อวันก่อน 

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้ขยายพื้นที่ค้นหาและกู้ภัย ในพื้นที่ที่เครื่องบินโดยสาร "โบอิ้ง 738-800" เที่ยวบิน MU5735 ของสายการบิน "ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส" ประสบอุบัติเหตุตกบริเวณเชิงเขาที่มีป่าทึบในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของประเทศจีน ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันจันทร์ที่ผ่านมา 

พร้อมผู้โดยสาร 132 คน ระหว่างเดินทางจากเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ไปยังมณฑลกว่างโจว ศูนย์กลางอุตสาหกรรม ชายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงใต้ของจีน

และพบว่า ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ มีฝนตกลงมาอย่างหนักในจุดเครื่องบินตกตั้งแต่ช่วงเย็นวันพุธ และจนถึงช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี ส่งผลให้มีน้ำขัง และทำให้การปฏิบัติภารกิจยากลำบากขึ้น เนื่องจากเป็นพื้นที่ลาดเชิงเขาที่เป็นดินโคลน เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องทำแพไม้ไผ่วางบนพื้นเพื่อให้ทำงานได้สะดวกขึ้น 


อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัย พบซากชิ้นส่วนของเครื่องบินแล้ว 183 ชิ้น ซึ่งรวมทั้งใบพัดเครื่องยนต์ และชิ้นส่วนกังหัน โดยชิ้นส่วนที่พบส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ 30 เมตรรอบจุดเครื่องบินตก 

หลังจากนี้จะมีการขยายพื้นที่ค้นหาอีก 1.5 เท่า ส่วนกล่องบันทึกเสียงในห้องนักบินที่พบแล้วจำนวน 1 กล่อง ถูกส่งไปวิเคราะห์ในกรุงปักกิ่งแล้ว โดยสภาพของกล่องดำดังกล่าว เสียหายหนักบริเวณภายนอก 

ส่วนหน่วยเก็บข้อมูลที่อยู่ภายในเสียหายบ้าง แต่ยังถือว่าอยู่ในสภาพที่ไม่บุบสลาย และขณะนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังใช้อุปกรณ์ระดับมืออาชีพตรวจสอบใต้พื้นดินจุดเครื่องบินตก เพื่อค้นหากล่องดำที่ 2 ซึ่งเป็นกล่องบันทึกข้อมูลการบิน  


ขณะที่ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน เปิดเผยว่า กำลังรวบรวมหลักฐานเบื้องต้น และเมื่อเข้าสู่ขั้นตอนการสอบสวนอุบัติเหตุ จะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง หลังจากถูกถามว่า คณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา จะได้รับเชิญให้ช่วยเหลือในการสืบสวนหรือไม่


ด้าน สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า สายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส และบริษัทในเครือ ประกาศระงับใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 จำนวน 223 ลำ เป็นการชั่วคราว ภายหลังเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินโดยสารรุ่นดังกล่าว ตกในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง

หลิวเสี่ยวตง หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ของสายการบินฯ แถลงว่า เครื่องบินทุกลำที่ถูกระงับปัจจุบันอยู่ระหว่างการตรวจสอบและบำรุงรักษาตามมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด เพื่อให้แน่ใจว่า ตรงตาม ข้อกำหนดความสมควรเดินอากาศ พร้อมระบุว่า สายการบินฯ ได้เริ่มดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยแบบปูพรมหลังเกิดเหตุดังกล่าว โดยเครื่องบินโดยสารลำอื่นๆ ของสายการบินฯ ที่กำลังดำเนินการอยู่นั้นล้วนเป็นไปตาม ข้อกำหนดฯ ของหน่วยงานด้านการบินของจีน


ภาพจาก Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง