รีเซต

เขาใหญ่เตือน ระวัง พลายแคระ ออกจากป่าเดินถนน มุ่งหน้า ตัวเมืองปากช่อง

เขาใหญ่เตือน ระวัง พลายแคระ ออกจากป่าเดินถนน มุ่งหน้า ตัวเมืองปากช่อง
มติชน
6 กุมภาพันธ์ 2564 ( 17:36 )
220
เขาใหญ่เตือน ระวัง พลายแคระ ออกจากป่าเดินถนน มุ่งหน้า ตัวเมืองปากช่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้ 6 กุมภาพันธ์  มีการแชร์ภาพชาวบ้านในเขตตำบลขนงพระ และ ตำบลหมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พบเห็นช้างป่าชื่อเจ้าพลายแคระ ออกมาหากินนอกเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่บริเวณพิชเขาวงกต ถนนเส้นหน้าหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ ทางไปไร่ทุ่งดอกทานตะวันมณีศรเขาใหญ่ มุ่งหน้าสนามแข่งรถโบนันซ่า ตอนนี้น่าจะหลบอยู่เขาลูกเล็กหลังฟาร์มหมอปอ โดยรวมระยะทางที่เจ้าพลายแคระเดินออกมาจากเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มาหากินบริเวณดังกล่าวประมาณ 15 กิโลเมตร ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงแจ้งเตือนประชาชนที่สัญจรไปมาในเส้นทางดังกล่าวและชาวบ้านที่พบเห็นให้ใช้ความระมัดระวังและห้ามเข้าใกล้ช้างป่าโดยเด็ดขาด

 

 

นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า ในช่วงนี้มักจะพบเห็นช้างจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ออกหากินนอกพื้นที่อุทยานบ่อยครั้งโดยเฉพาะในเขตตำบลขนงพระ ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง และ ตำบลวังหมี อำเภอ วังน้ำเขียว จังหวัด นครราชสีมา ทางอุทยานฯ จึงได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและผลักดันช้างกลับเข้าป่าตลอด 24 ชั่งโมง จึงฝากเตือนประชาชนที่มีบ้านเรือน โรงแรม ที่พัก และพื้นที่การเกษตรอยู่ติดแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รวมทั้งผู้ที่สัญจรไปมาให้ใช้ความระมัดระวังทั้งกลางวันและกลางคืน หากพบเห็นช้างป่าให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานฯหรือกำนัน ผู้ใหญ่บ้านเพื่อประสานงานให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เข้าไปผลักดันช้างป่าให้กลับเข้าเขตอุทยานฯ และห้ามประชาชนทำการผลักดันกันเองโดยลำพังเพราะอาจถูกช้างป่าทำอันตรายได้

 

 

 

สำหรับปัญหาช้างป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ล่าสุดมีเหตุช้างป่าออกมาทำร้ายนักท่องเที่ยว บริเวณลานกางเต็นท์ผากล้วยไม้ ริมถนนเส้นทางไปน้ำตกเหวสุวัต บนอุทยานฯเมื่อคืนวันที่ 15 มกราคม จนเสียชีวิต เบื้องต้นหลังเกิดเหตุทางอุทยานฯได้ปิดสถานที่ลานกางเต็นท์ 2 แห่งไว้ก่อนชั่วคราว คือลานกางเต็นท์ผากล้วยไม้และลานกางเต็นท์ลำตะคอง เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่เส้นทางเดียวกัน โดยเฉพาะบริเวณลานกางเต็นท์ผากล้วยไม้ มีป่าไม้หนาทึบรอบทิศทาง ยากต่อการมองเห็นสัตว์ป่าออกมาในช่วงเวลากลางคืน และยังพบว่าที่ผ่านมามีเหตุช้างป่าออกมาเดินฝ่าลานกางเต็นท์และรื้อเต็นท์นักท่องเที่ยวในแต่ละปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง