รีเซต

สุขสันต์วันเกิดกล้องฮับเบิล! ครบรอบ 32 ปี ในอวกาศ

สุขสันต์วันเกิดกล้องฮับเบิล! ครบรอบ 32 ปี ในอวกาศ
TNN ช่อง16
21 เมษายน 2565 ( 15:04 )
175
สุขสันต์วันเกิดกล้องฮับเบิล! ครบรอบ 32 ปี ในอวกาศ

กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล (Hubble Space Telescope) ถูกส่งขึ้นไปปฏิบัติหน้าที่บนอวกาศในวันที่ 24 เมษายน 1990 ด้วยกระสวยอวกาศดิสคัฟเวอรี (Discovery) ทำให้ในวันที่ 24 เมษายน 2022 นี้ กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลจะปฏิบัติหน้าที่ในอวกาศครบ 32 ปี 


กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลสามารถมองเห็นได้ในช่วงคลื่นแสงที่ตามองเห็น (Visible Light), อัลตราไวโอเลต (Ultraviolet) และอินฟราเรด (Infrared) ความสามารถคล้ายกับกล้องโทรทรรศน์บนพื้นโลก หากไม่นับกำลังขยายที่มหาศาลกว่าเนื่องจากมีขนาดที่ใหญ่กว่าด้วยเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.4 เมตร เดิมทีก่อนจะมีกล้องโทรทรรศน์อวกาศ นักดาราศาสตร์ใช้ข้อมูลการสำรวจจากกล้องโทรทรรศน์ที่อยู่บนพื้นโลก แต่เนื่องจากโลกของเราถูกห่อหุ้มไว้ด้วยชั้นบรรยากาศ ทำให้แสงเดินทางจากจุดกำเนิดมายังกล้องโทรทรรศน์ได้ไม่เต็มที่ ส่งผลให้ภาพถ่ายทางดาราศาสตร์ที่ได้ไม่ชัดเจนเท่าที่ควรจะเป็น การส่งกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลออกไปนอกโลกจึงทำให้มันสามารถทำงานได้ดีกว่ากล้องโทรทรรศน์บนพื้นโลก


แม้โครงการสร้างกล้องโทรทรรศน์อวกาศจะได้รับการอนุมัติจากนาซา (์NASA) และอีเอสเอ (ESA) ในปี 1970 แต่กลับล่าช้ามาจนถึงปี 1990 ซึ่งกินเวลาไปถึง 20 ปี เนื่องด้วยปัญหาด้านงบประมาณ โดยมันถูกตั้งชื่อตามเอ็ดวิน ฮับเบิล (Edwin Hubble) ชายผู้ค้นพบการขยายตัวของจักรวาลในปี 1920


เมื่อถูกส่งไปประจำการแล้ว นักวิทยาศาสตร์พบว่ากระจกหลักมีข้อบกพร่องร้ายแรง มันมีขอบที่แบนเกินไปจากความผิดพลาดในการควบคุมคุณภาพระหว่างการผลิต ทำให้ภาพที่ได้คลาดเคลื่อนไปจากความจริงมาก ในปี 1993 จึงได้มีการซ่อมบำรุงกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลครั้งแรกเกิดขึ้น


แม้กล้องโทรทรรศน์ฮับเบิลจะอยู่กับเรามานานและยังพอใช้การอยู่ แต่เราไม่อาจปฏิเสธความจริงได้ว่ามันเริ่มอายุมากเกินไปเสียแล้ว นับตั้งแต่การซ่อมบำรุงครั้งแรกมาจนถึงปัจจุบัน มีการส่งนักบินอวกาศไปซ่อมบำรุงกล้องมาแล้วถึง 5 ครั้ง ซึ่งนับว่าเป็นจำนวนที่เยอะมาก และการส่งนักบินอวกาศออกไปทำงานนอกยานนับเป็นภารกิจที่เสี่ยงอันตราย จึงได้มีมติสรุปออกมาว่ากล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลจะถูกปลดประจำการในปี 2030 ปัจจุบันมีการส่งกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ (James Webb Space Telescope) ออกไปประจำการในอวกาศเพื่อสืบทอดหน้าที่ต่อจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ข้อมูลและภาพจาก www.esa.int



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง