รีเซต

ผู้นำออสเตรเลียเสนอให้ชาวฮ่องกงพำนักถาวร ระงับส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ผู้นำออสเตรเลียเสนอให้ชาวฮ่องกงพำนักถาวร ระงับส่งผู้ร้ายข้ามแดน
TNN ช่อง16
9 กรกฎาคม 2563 ( 14:30 )
47
ผู้นำออสเตรเลียเสนอให้ชาวฮ่องกงพำนักถาวร ระงับส่งผู้ร้ายข้ามแดน

วันนี้ ( 9 ก.ค. 63 )นายกรัฐมนตรีสก็อต มอร์ริสัน แห่งออสเตรเลีย ประกาศในวันนี้ เสนอให้นักเรียนและนักศึกษาชาวฮ่องกง สามารถยื่นเรื่องขออาศัยอยู่ในออสเตรเลียได้อย่างถาวร หลังจากที่ทางการจีนได้ประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ อีกทั้ง


ออสเตรเลียจะขยายวีซ่าให้กับแรงงานฝีมือชาวฮ่องกง และนักศึกษาที่เรียนจบแล้ว ออกไปเป็น 5 ปี จากเดิม 2 ปี  โดยปัจจุบัน มีชาวฮ่องกงราว 10,000 คน พักอาศัยอยู่ในออสเตรเลีย ด้วยวีซ่านักเรียน-นักศึกษา หรือวีซ่าการทำงานชั่วคราว 


การประกาศดังกล่าวมีขึ้น ภายหลังจากที่จีนประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ อีกทั้งผู้นำแห่งแดนจิงโจ้ ยังได้ประกาศระงับความร่วมมือตามกรอบสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างออสเตรเลียกับฮ่องกงด้วย 


ขณะที่โฆษกสถานเอกอัคราชทูตจีนประจำกรุงแคนเบอร์ร่า ได้แถลงตอบโต้ผู้นำออสเตรเลียทันที โดยได้แสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรง พร้อมระบุว่า ออสเตรเลียกำลังแทรกแซงกิจการภายในของจีน จึงขอคัดข้านข้อกล่าวหาและมาตรการที่รัฐบาลออสเตรเลียประกาศออกมา 


นอกจากนี้ นิวซีแลนด์ ยังประกาศว่าจะทำการพิจารณาความสัมพันธ์กับฮ่กง ซึ่งรวมถึงข้อตกลงส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน, การค้า และการท่องเที่ยวระหว่างกัน โดยระบุว่า กฎหมายความมั่นคงที่จีนประกาศใช้กับฮ่องกงนั้น ไม่เป็นไปตามบรรทัดฐานระหว่างประเทศ


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ข่าวที่เกี่ยวข้อง