รีเซต

เปิดตัวน้องแกะฌอน ว่าที่นักบินอวกาศโครงการ Artemis 1

เปิดตัวน้องแกะฌอน ว่าที่นักบินอวกาศโครงการ Artemis 1
TNN ช่อง16
22 สิงหาคม 2565 ( 13:00 )
135
เปิดตัวน้องแกะฌอน ว่าที่นักบินอวกาศโครงการ Artemis 1

น้องแกะฌอน หรือ Shaun the Sheep ตุ๊กตาแกะสวมใส่ชุดนักบินอวกาศได้รับมอบหมายจากดร. เดวิด ปาร์คเกอร์ (David Parker) ผู้อำนวยการฝ่ายสำรวจมนุษย์และหุ่นยนต์ขององค์การอวกาศยุโรป (ESA) ให้ขึ้นประจำการไปกับยานอวกาศโอไรออน (Orion) ในภารกิจอาร์เทมิส 1 (Artemis 1) ที่จะถึงนี้


ซึ่งหากไม่มีเหตุให้เกิดความคลาดเคลื่อนในภารกิจอาร์เทมิส 1 ยานอวกาศโอไรออนจะถูกส่งขึ้นสู่อวกาศด้วยจรวดเอสแอลเอส (SLS) จากฐานปล่อยจรวดในศูนย์อวกาศเคนเนดี (Kennedy Space Center) รัฐฟลอริดา ในวันที่ 29 สิงหาคม 2022 นี้ (เวลาสหรัฐฯ)

“นี่เป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นสำหรับฌอนและสำหรับพวกเราที่องค์การอวกาศยุโรป พวกเราดีใจมากที่เขาได้รับเลือกให้เข้าร่วมภารกิจ และพวกเราเข้าใจดีว่าถึงแม้จะเป็นก้าวเล็กๆ ของมนุษย์ แต่ก็เป็นการก้าวกระโดดครั้งใหญ่สำหรับลูกแกะ” เดวิด ปาร์กเกอร์กล่าว


โดยภารกิจอาร์เทมิส 1 เป็นภารกิจแรกที่ยานอวกาศโอไรออนของนาซา (NASA) จะทำงานร่วมกับโมดูลบริการยุโรปขององค์การอวกาศยุโรป ซึ่งวางแผนที่จะไปโคจรรอบดวงจันทร์และย้อนกลับ แบบไร้นักบินอวกาศมนุษย์ 


อย่างไรก็ตาม ฌอนไม่ใช่ตุ๊กตาแกะธรรมดา เนื่องจากฌอนได้รับการฝึกอบรมสำหรับนักบินอวกาศมาแล้วในปี 2020 อีกทั้ง ยังได้เดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วยุโรปและสหรัฐอเมริกาเพื่อดูแง่มุมต่าง ๆ ของภารกิจ โดยรายละเอียดการฝึกอบรมของฌอนได้ถูกทำเป็นเอกสารไว้ด้วย

นอกจากนี้ ฌอนยังได้ขึ้นบินในเที่ยวบินพาราโบลิกด้วยเครื่องบินแอร์บัส ซีโร่จี เอ310 (Airbus ‘Zero G’ A310) เพื่อสร้างสภาวะเกือบไร้น้ำหนักด้วยการบินเป็นรูปทรงพาราโบลาในอากาศ ซึ่งเป็นการจำลองสภาวะเกือบไร้แรงโน้มถ่วงขณะอยู่ในอวกาศ โดยอยู่ภายใต้การดูแลของทีมเจ้าหน้าที่ขององค์การอวกาศยุโรป เพื่อเตรียมความพร้อมในการเป็นนักบินอวกาศให้กับฌอน !

ข้อมูลและภาพจาก www.esa.int

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง