รีเซต

การฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มกระตุ้น จาก 7 วัคซีนต้านโควิดที่มีอยู่ สามารถเพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่ “ทีเซลล์”

การฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มกระตุ้น จาก 7 วัคซีนต้านโควิดที่มีอยู่ สามารถเพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่ “ทีเซลล์”
TNN World
3 ธันวาคม 2564 ( 15:21 )
65
การฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มกระตุ้น จาก 7 วัคซีนต้านโควิดที่มีอยู่ สามารถเพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่ “ทีเซลล์”
Covid-19: ผลการศึกษาล่าสุดของอังกฤษ ตีพิมพ์ในวารสาร Lancet พบ การฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มกระตุ้น จาก 7 วัคซีนต้านโควิดที่มีอยู่ สามารถเพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่ “ทีเซลล์” ในระบบภูมิคุ้มกัน และต่อต้านได้ทั้ง Beta, Delta และ Omicron
 
ผลการศึกษาล่าสุดโดยสหราชอาณาจักร เกี่ยวกับวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 7 ตัว ที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ Lancet เมื่อวานนี้ (2 ธันวาคม) ค้นพบว่า วัคซีนทั้ง 7 ตัวสามารถช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันได้อย่างมาก เมื่อใช้ในการฉีดเป็นเข็มกระตุ้น
 
ผลศึกษาดังกล่าวระบุด้วยว่า วัคซีนต้านโควิดของ Pfizer ที่ฉีดเป็นเข็มกระตุ้น ทำงานได้อย่างดีมาก จนสามารถฉีดเพียงครึ่งโดสก็มีประสิทธิภาพเพียงพอแล้ว การค้นพบนี้ เท่ากับเป็นการช่วยเพิ่มจำนวนของวัคซีน Pfizer ในโลกนี้ได้โดยปริยาย
 
ผลการศึกษาวัคซีนทั้ง 7 ตัวดังกล่าว พบว่า เมื่อใช้ฉีดเป็นเข็มกระตุ้น จะสามารถเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับ “ทีเซลล์” (T-cells) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญอย่างมากในระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ทีเซลล์สามารถต่อต้านเชื้อกลายพันธุ์ Beta และ Delta ได้ดีขึ้น
 
คณะนักวิทยาศาสตร์ที่ทำการศึกษาวิจัย 7 วัคซีนนี้ เชื่อว่า การที่เข็มกระตุ้นสามารถทำให้ทีเซลล์ทำงานแข็งแกร่งขึ้นนี้ หมายความว่า วัคซีนต้านโควิดทั้ง 7 ตัว มีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับ Omicron ซึ่งเป็นโควิดกลายพันธุ์เช่นเดียวกับ Beta และ Delta ด้วย
 
วัคซีนต้านโควิดทั้ง 7 ตัวที่สหราชอาณาจักรนำมาศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ AstraZeneca, Pfizer, Novavax, Janssen-Johnson & Johnson, Moderna, Valneva และ CureVac
 
ด้านศาสตราจารย์ ซอล ฟอสต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ จากมหาวิทยาลัยเซาธ์แทมป์ตัน ผู้นำทีมนักวิทยาศาสตร์ศึกษา 7 วัคซีนครั้งนี้ โดยร่วมมือกับทีมวิจัยวัคซีนของมหาวิทยาลัยอ็อกซฟอร์ดด้วย กล่าวว่า ทีเซลล์คือความหวังของเรา ทีเซลล์ที่แข็งแกร่งขึ้นหลังฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น บ่งชี้ว่า วัคซีนต้านโควิดที่มีอยู่ในปัจจุบัน ยังคงสามารถควบคุมโควิดกลายพันธุ์ได้ สามารถป้องกันการเข้าโรงพยาบาลและการเสียชีวิตได้
 
ขณะนี้ การฉีดวัคซีนต้านโควิดเข็มกระตุ้น กำลังกลายเป็นความหวังว่า จะสามารถสู้กับโอไมครอนได้ รัฐบาลหลายประเทศมีแผนเร่งฉีดและขยายกลุ่มประชากรที่ควรต้องฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว
อังกฤษมีแผนจะฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้แก่ประชากรวัยผู้ใหญ่ทุกคนภายในสิ้นเดือนมกราคมปีหน้า ส่วนแคนาดาได้ประกาศขยายกลุ่มประชากรที่ควรได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อสู้กับ Omicron

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง