รีเซต

ผู้นำตุรกีกร้าว สั่งเนรเทศ 10 ทูตชาติตะวันตก หลังกดดันรัฐบาลปล่อยฝ่ายค้าน

ผู้นำตุรกีกร้าว สั่งเนรเทศ 10 ทูตชาติตะวันตก หลังกดดันรัฐบาลปล่อยฝ่ายค้าน
มติชน
24 ตุลาคม 2564 ( 16:29 )
147
ผู้นำตุรกีกร้าว สั่งเนรเทศ 10 ทูตชาติตะวันตก หลังกดดันรัฐบาลปล่อยฝ่ายค้าน

รอยเตอรรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม นายเรเจพ เทยิพ แอร์โดอาน ประธานาธิบดีตุรกี เปิดเผยว่า ได้ออกคำสั่งให้ กระทรวงต่างประเทศของตุรกี ประกาศให้ เอกอัครราชทูต 10 คนที่เป็นตัวแทนของ 10 ชาติตะวันตก ประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, เดนมาร์ก, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, เนเธอร์แลนด์, นอรเวย์, สวีเดน, ฟินแลนด์ และ นิวซีแลนด์ อยู่ในสถานะ “บุคคลไม่พึงปรารถนา” หรือ “เพอร์ซันนา น็อน กราตา” และต้องถูกเนรเทศออกจากตุรกี หลังจากทูตทั้ง 10 เข้าชื่อกันทำหนังสือเรียกร้องให้รัฐบาลตุรกี ปล่อยตัว นายออสมาน คาวาลา เศรษฐีใจบุญของตุรกี ซึ่งถูกจำคุกมานาน 4 ปี ด้วยข้อหาทางการเมือง

 

รอยเตอร์ตั้งข้อสังเกตุว่า ในบรรดาเอกอัครราชทูตที่ถูกขับออกนอกประเทศในครั้งนี้ มีถึง 7 รายที่เป็นตัวแทนของกลุ่มประเทศสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต และการเนรเทศครั้งนี้หากมีการดำเนินการจริง ก็จะกลายเป็นความแตกแยกครั้งใหม่ที่ลึกซึ้งที่สุดระหว่างนายแอร์โดอานกับชาติตะวันตก นับตั้งแต่ประธานาธิบดีตุรกีผู้นี้ครองอำนาจมา 19 ปี

 

นายออสมาน คาวาลา ซึ่งเป็นผู้บริจาคเงินให้กับองค์กรภาคประชาสังคมเป็นจำนวนมาก ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำมานาน 4 ปี โดยถูกตั้งข้อหาว่า เป็นผู้ให้การสนับสนุนทางการเงินต่อการชุมนุมประท้วงทั่วประเทศ เมื่อปี 2013 และ เกี่ยวข้องกับความพยายามก่อรัฐประหารที่ล้มเหลวเมื่อปี 2016 แม้ว่านายคาวาลาจะปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด และศาลพิพากษายกฟ้องในคดีแรกแล้ว แต่ก็ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในห้องขังระหว่างการดำเนินคดีที่สอง

 

การดำเนินการของนายแอร์โดอานครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา เอกอัครราชทูตทั้ง 10 คนออกแถลงการณ์ร่วมกัน เรียกร้องให้รีบดำเนินคดีของนายคาวาลาอย่างเป็นธรรม และให้ปล่อยตัวนายคาวาลาอย่างเร่งด่วนในระหว่างต่อสู้คดีที่ถูกกล่าวหา โดยหลังจากการแถลงการณ์ร่วมดังกล่าวปรากฏออกมา ทางกระทรวงต่างประเทศตุรกี ได้เรียกตัวเอกอัครราชทูตทั้ง 10 เข้าพบเป็นการประท้วง “พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม” ด้วยการออกแถลงการณ์ดังกล่าว

 

ทั้งนี้ นายแอร์โดอาน กล่าวถึงกรณีนี้ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองเอสกีเซเฮียร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยตอนหนึ่งผู้นำตุรกีระบุว่า “(ทูต)เหล่านี้จะต้องรู้จักและเข้าใจตุรกี วันไหนที่ไม่รู้จักและไม่เข้าใจ ก็ต้องออกไป”

 

รอยเตอร์ระบุว่า โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกา รายหนึ่งเปิดเผยว่า ได้รับทราบรายงานเกี่ยวกับกรณีนี้แล้ว และกำลังขอความกระจ่างชัดเจนจากทางกระทรวงต่างประเทศตุรกีอยู่ในขณะนี้ ในขณะที่ทำเนียบขาวยังไม่ได้แสดงท่าทีใดๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง