รีเซต

เที่ยวแรก! ผู้ประกอบการไทยขนส่งทุเรียน-มะพร้าว ทางรถไฟไปจีนรอบปฐมฤกษ์ คาด 4-5 วันถึง

เที่ยวแรก! ผู้ประกอบการไทยขนส่งทุเรียน-มะพร้าว ทางรถไฟไปจีนรอบปฐมฤกษ์ คาด 4-5 วันถึง
มติชน
27 มีนาคม 2565 ( 23:35 )
124
เที่ยวแรก! ผู้ประกอบการไทยขนส่งทุเรียน-มะพร้าว ทางรถไฟไปจีนรอบปฐมฤกษ์ คาด 4-5 วันถึง

ผู้ประกอบการไทยส่งออกผลผลิตทางการเกษตร ทุเรียน 2 ตู้คอนเทนเนอร์ รวม 40 ตัน และมะพร้าว 1 ตู้คอนเทนเนอร์ รวม 20 ตัน เที่ยวปฐมฤกษ์โดยทางรถไฟไปจีน เผยหากไม่ติดขัดปัญหาอะไรจะใช้ระยะเวลาเพียง 5 วัน กรมศุลกากรเร่งปรับแก้ระเบียบอำนวยความสะดวก ลดขั้นตอน ลดต้นทุนผู้ประกอบการ

 

เมื่อเวลาประมาณ 10.40 น. วันที่ 27 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขบวนรถไฟขนส่งสินค้า ซึ่งเป็นผลิตผลทางการเกษตร จำนวน 3 ตู้คอนเทนเนอร์ แยกเป็น ทุเรียน 2 ตู้คอนเทนเนอร์ น้ำหนักรวม 40 ตัน และมะพร้าว 1 ตู้คอนเทนเนอร์ น้ำหนักรวม 20 ตัน ต้นทางจากสถานีมาบตาพุด จ.ระยอง ได้เดินทางมาถึงสถานีหนองคาย เพื่อจะส่งต่อข้ามไปสถานีท่านาแล้ง สปป.ลาว และขนส่งต่อไปยังปลายทางที่ประเทศจีน ซึ่งถือเป็นเที่ยวปฐมฤกษ์ในการขนส่งผลไม้ไปจีนที่ใช้การขนส่งทางรถไฟจีน-ลาว

 

โดยมีนายวุฒิ เร่งประดุงทอง นายด่านศุลกากรหนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่ศุลกากรหนองคาย เจ้าหน้าที่การรถไฟ เจ้าหน้าที่ด่านตรวจพืชหนองคาย และตัวแทนของบริษัท เก้าเจริญเทรนทรานสปอร์ต จำกัด ร่วมกันตรวจสอบและปฏิบัติตามขั้นตอน ก่อนจะขนส่งต่อไปสถานีท่านาแล้ง สปป.ลาว ต่อไป

 

นายวุฒิกล่าวว่า ถือเป็นครั้งแรที่บริษัท เก้าเจริญเทรนทรานสปอร์ต จำกัด ขนส่งผลผลิตทางการเกษตรจากไทยไปจีน โดยใช้ทางรถไฟจากไทยผ่าน สปป.ลาว ก่อนจะเปลี่ยนแคร่ จากรางขนาด 1 เมตร เป็นรางขนาด 1.435 เมตร จากนั้นส่งผ่านด่านบ่อเต็น (สปป.ลาว) ก่อนจะขนถ่ายอีกครั้ง เนื่องจากด่านรถไฟบ่อหานยังไม่เสร็จเรียบร้อย แต่ทุกฝ่ายก็กำลังเร่งให้แล้วเสร็จให้เร็วที่สุด

ส่วนการเตรียมพร้อมของกรมศุลกากรนั้น นายด่านศุลกากรหนองคายกล่าวว่า รัฐมนตรีฯ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และอธิบดีกรมศุลกากร ได้สั่งการให้ด่านศุลกากรหนองคายแก้ไขปัญหาที่ติดขัดทั้งหมด ซึ่งด่านศุลกากรหนองคายได้เสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาส่งให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อให้มีการแก้ไขกฎกระทรวง เช่น จากเดิมที่ด่านรถไฟหนองคายเป็นเพียงด่านพรมแดน การตรวจปล่อยสินค้าต้องมีการขนถ่ายตู้คอนเทนเนอร์ขึ้น-ลง เพื่อนำไปตรวจที่ด่านศุลกากรหนองคายที่อยู่ห่างประมาณ 3 กม. แล้วค่อยนำกลับมายกกลับขึ้นแคร่ ทำให้เสียเวลาและเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น อธิบดีกรมศุลกากรต้องการลดขั้นตอนและต้นทุนตรงจุดนี้ที่เป็นการส่งออกสินค้า จึงได้มอบหมายให้ด่านศุลกากรหนองคายเข้ามาดำเนินการขั้นตอนต่างๆ ที่ด่านสถานีหนองคาย ซึ่งในช่วงแรกที่ยังไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือในการดำเนินการ ก็จะใช้กำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการเป็นหลักก่อน ทั้งการตรวจปล่อยสินค้า ขาเข้า ขาออก และสินค้าผ่านแดน โดยที่ไม่ให้เกิดต้นทุนกับผู้ประกอบการ และเป็นการส่งเสริมการส่งออก อีกทั้งเป็นการสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย

 

นายวุฒิกล่าวว่า ส่วนรถเอกซเรย์เคลื่อนที่อยู่ในหว่างการดำเนินการ คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งแผนเดิมนั้นจะนำรถเอกซเรย์ไปประจำที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แต่ได้มีปรับเปลี่ยนมาประจำที่ด่านสถานีหนองคายแทน

 

นายสมเกียรติ มั้นศิริไพบูลย์ โปรเจคเมเนเจอร์ บริษัท เก้าเจริญเทรนทรานสปอร์ต จำกัด กล่าวว่า ขบวนรถไฟขบวนนี้จะเป็นขบวนแรกในการขนส่งผลไม้จากไทยไปจีน ซึ่งช่วงนี้ปัญหาการขนส่งผลไม้จากไทยไปจีนก็ยังคงมีอยู่ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ทางบริษัทโชคดีที่ได้รับความอนุเคราะห์จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงาน ทั้งการดูแลและการประสานงาน

 

นายสมเกียรติกล่าวว่า หากการขนส่งครั้งนี้สำเร็จตามที่ได้มีการประสานงานทุกขั้นตอนจนถึงประเทศจีนแล้ว เมื่อถึงช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่เป็นฤดูกาลผลไม้เริ่มออก จะเป็นการช่วยเกษตรการในการส่งออกผลไม้ไปจีนได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ส่วนต้นทุนในการขนส่งนั้นที่ช่วงแรกอาจจะดูยังสูงอยู่ แต่หลังจากที่มีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และหากมีการปรับลดขั้นตอนการใช้คนลง ก็จะทำให้ต้นทุนลดลง จะทำให้การขนส่งผลิตผลทางการเกษตรทางรถไฟไปจีนสามารถทำได้

 

นายสมเกียรติกล่าวต่อว่า ในส่วนของบริษัทมีคู่ค้าที่ทำร่วมกัน มีการตั้งบริษัทใน สปป.ลาว แล้ว และยังมีคู่ค้าอยู่ในประเทศจีนที่เป็นรัฐวิสาหกิจรายใหญ่ของจีน ทุกฝ่ายก็ได้ร่วมมือประสานงานกัน สำหรับระยะเวลาในการขนส่ง เริ่มตั้งแต่ภาคตะวันออก จ.ระยอง จนไปถึงคุนหมิง จีน หากไม่ติดขัดปัญหาอะไรจะใช้เวลาเพียง 4 วัน ไม่เกิน 5 วันเท่านั้น ถือเป็นเส้นทางที่เร็วที่สุดเมื่อเทียบกับการขนส่งแบบเดิม โดยเฉพาะการขนส่งทางเรือที่ขณะนี้การเข้าออกท่าของเรือทำให้ค่อนข้างยากมาก ค่าใช้จ่ายก็สูงขึ้น และยังต้องรอคิวเพื่อเข้าท่ายาวนานมากขึ้นไปอีก เหตุการณ์นี้น่าจะอยู่อีกนาน ประกอบทางการจีนเองก็ได้เร่งแก้ไขปัญหา เพื่อให้เกิดความสะดวกในการขนส่งเส้นทางนี้ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว นอกจากนี้ ทางบริษัทได้วางแผนงานโครงการที่จะใช้เส้นทางนี้ในการขนส่งผลิตผลทางเกษตรจากประเทศไทยให้ไปถึงทวีปยุโรปอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง