รีเซต

ผลวิจัยชี้ "กดชักโครก" ทำโควิด-19 ฟุ้งกระจาย

ผลวิจัยชี้ "กดชักโครก" ทำโควิด-19 ฟุ้งกระจาย
TNN ช่อง16
19 มิถุนายน 2563 ( 10:57 )
153
ผลวิจัยชี้ "กดชักโครก" ทำโควิด-19 ฟุ้งกระจาย

วันนี้( 19 มิ.ย.63) ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยหยางโจว ประเทศจีน ศึกษาการฟุ้งกระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากการกดชักโครก โดยพบว่าการกดชักโครกสามารถทำให้ไวรัสฟุ้งกระจายไปกับละอองน้ำที่ฟุ้งขึ้นมาได้ อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อได้อีกทางหนึ่ง 

 

ผลวิจัยนี้ถูกตีพิมพ์ในวารสารฟิสิกส์ออฟฟลูอิดส์ หรือ ฟิสิกส์ในของเหลว พบว่าการกดชักโครกสามารถทำให้มีละอองน้ำฟุ้งกระจายในอากาศได้ถึง 3 ฟุต และความเร็วของการฟุ้งกระจายจะเพิ่มขึ้นหากมีการกดชักโครกบ่อยครั้ง อย่างห้องน้ำของบ้านในช่วงเวลาเร่งด่วนหรือ ห้องน้ำสาธารณะที่มีคนใช้จำนวนมาก

 

 นอกจากเชื้อโควิด-19แล้ว งานวิจัยก่อนหน้านี้ก็พบเช่นกันว่า เชื้อโนโรไวรัสที่ส่งผลให้เกิดอาการอาเจียนและท้องร่วงก็สามารถแพร่เชื้อผ่านการกดชักโครกเช่นกัน

ขณะที่งานวิจัยก่อนหน้านี้พบว่าเชื้อโควิด-19 นั้นสามารถปนเปื้อนอยู่ในอากาศได้นานถึง 3 ชั่วโมง ก็ยิงเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดจากการกดชักโครก

 

ด้านเพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า โพสต์ว่า เมื่อกดชักโครก อุจจาระก็ถูกน้ำดันลงโถไปแต่จะมีละอองฝอยของน้ำชักโครกล่องลอยอยู่ในอากาศ ส่งผลให้คนที่กำลังจะเข้าห้องน้ำต่อมีโอกาสสูดดมละอองฝอยเข้าไป ได้จึงแนะนำว่าให้ปิดฝาเวลากดชักโครกและสวมหน้ากากอนามัยเวลาเข้าห้องน้ำสาธารณะ 

 

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง