รีเซต

วิจัยเผย 'หมาป่าโบราณ' ในซีรีส์ฮิต 'เกม ออฟ โธรนส์' เป็นญาติห่างๆ กับหมาป่าในปัจจุบัน

วิจัยเผย 'หมาป่าโบราณ' ในซีรีส์ฮิต 'เกม ออฟ โธรนส์' เป็นญาติห่างๆ กับหมาป่าในปัจจุบัน
Xinhua
14 มกราคม 2564 ( 16:55 )
131
วิจัยเผย 'หมาป่าโบราณ' ในซีรีส์ฮิต 'เกม ออฟ โธรนส์' เป็นญาติห่างๆ กับหมาป่าในปัจจุบัน

แคนเบอร์รา, 14 ม.ค. (ซินหัว) -- คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแอดิเลด, มหาวิทยาลัยเดอร์แฮม, มหาวิทยาลัยลุดวิก แมกซิมิลัน และมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส รายงานว่าดีเอ็นเอโบราณเผยให้เห็นว่าหมาป่าไดร์วูล์ฟ (Dire Wolf) หมาป่าสายพันธุ์โบราณ ซึ่งเป็นที่รู้จักจากซีรีส์เกม ออฟ โธรนส์ (Game of Thrones) นั้นเป็นญาติห่างๆ กับหมาป่าในปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นการค้นพบครั้งแรกของโลก

 

คณะนักวิจัยจัดลำดับดีเอ็นเอที่ได้จากฟอสซิลหมาป่าไดร์วูล์ฟที่พบในภูมิภาคอเมริกาเหนือ ซึ่งมีความเก่าแก่ถึง 50,000 ปีก่อน โดยพบว่าหมาป่าไดร์วูล์ฟแยกสายพันธุ์ออกมาจากหมาป่าชนิดอื่นๆ เมื่อ 6 ล้านปีก่อน และมีลักษณะทางพันธุกรรมที่แตกต่างจากสัตว์ประเภทสุนัขสายพันธุ์อื่น ซึ่งทำให้พวกมันไม่สามารถผสมพันธุ์กับโคโยตีหรือหมาป่าเทาได้

 

หมาป่าไดร์วูล์ฟ ซึ่งมีขนาดเท่ากับหมาป่าเทาขนาดใหญ่ แต่มีเขี้ยวที่ใหญ่กว่าและมีแรงกัดมากที่สุดในบรรดาสัตว์สายพันธุ์สุนัข เคยอาศัยอยู่ทั่วไปในอเมริกาเหนือก่อนสูญพันธุ์ไปเมื่อ 13,000 ปีก่อน ซึ่งคาดว่าเป็นเพราะพวกมันไม่สามารถปรับตัวกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปของยุคน้ำแข็งได้

 

"หมาป่าไดร์วูล์ฟมักถูกมองว่าเป็นสัตว์ในเทพนิยาย เป็นหมาป่าขนาดใหญ่ที่ใช้ชีวิตอยู่ในภูมิประเทศอันหนาวเหน็บ แต่ความเป็นจริงนั้นน่าสนใจกว่านั้นมาก" เคียเรน มิตเชลล์ ผู้ร่วมเขียนหลักของงานวิจัยจากศูนย์ดีเอ็นเอโบราณออสเตรเลีย สังกัดมหาวิทยาลัยแอดิแลด แถลงข่าวในวันพฤหัสบดี (14 ม.ค.)

 

มิตเชลล์กล่าวว่า แม้ว่าความคล้ายคลึงทางกายวิภาคระหว่างหมาป่าเทาและหมาป่าไดร์วูล์ฟ จะบ่งบอกว่าพวกมันอาจมีความเกี่ยวข้องกันในแง่ใดแง่หนึ่งเหมือนกับมนุษย์สมัยใหม่และมนุษย์นีแอนเดอธัล โดยผลการวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่าหมาป่าทั้ง 2 สายพันธุ์นี้เป็นญาติห่างๆ กันมากกว่า เฉกเช่นมนุษย์และชิมแปนซี

 

"ขณะที่ดูเหมือนว่ามนุษย์โบราณและมนุษย์นีแอนเดอธัลจะผสมข้ามสายพันธุ์กัน เช่นเดียวกับหมาป่าเทาและโคโยตีในปัจจุบัน ข้อมูลทางพันธุกรรมของเราไม่เผยให้เห็นว่าหมาป่าไดร์วูล์ฟผสมข้ามสายพันธุ์กับสุนัขสายพันธุ์อื่นที่มีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน โดยข้อมูลของเราชี้ว่าหมาป่าไดร์วูล์ฟเป็นสายพันธุ์สุดท้ายของสายพันธุ์สุนัขโบราณที่แตกต่างจากสายพันธุ์สุนัขที่มีชีวิตอยู่"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง