รีเซต

หมอวอนอย่ารังเกียจ 'คนไข้โควิด' ที่หายแล้ว ยืนยันไม่แพร่เชื้อ

หมอวอนอย่ารังเกียจ 'คนไข้โควิด' ที่หายแล้ว ยืนยันไม่แพร่เชื้อ
TNN ช่อง16
21 มกราคม 2564 ( 13:44 )
252
หมอวอนอย่ารังเกียจ 'คนไข้โควิด' ที่หายแล้ว ยืนยันไม่แพร่เชื้อ

วันนี้ (21 ม.ค. 64 ) เฟซบุ๊กเพจ "หมอแซนดี้มีเรื่องเ_า" หนึ่งในบุคลากรการแพทย์ที่ลงภาคสนามในจังหวัดสมุทรสาคร ได้โพสต์ขอความเห็นใจ อย่ารังเกียจคนไข้โควิด 19 หลังจากหายดีแล้ว เปรียบได้เหมือนกับผู้รอดชีวิตใน  โดยธรรมชาติตามกฎของชาร์​ล​ ดาร์วิน​ ซึ่งคุณหมอระบุข้อความว่า


 #เมื่อคนไข้โควิดกลับบ้าน

#อย่ารังเกียจกันเลย


 วันนี้เป็นวันครบรอบ​ 14​ วัน​ ที่คนไข้โควิดที่รพ.สนาม​ส่วนหนึ่งจะได้กลับบ้าน​ คุณหมอที่ไปทำหน้าที่ดูคนไข้บอกว่า​ คนไข้ตื่นเต้นมากที่จะได้กลับบ้าน​ ส่งเสียงพม่ากันเจี๊ยวจ๊าว​ คงได้​ feel​ เหมือนเราไปเข้าค่ายและกำลังจะได้กลับบ้าน​ กลับไปเจอครอบครัว​ เจอคนที่รัก​ที่รออยู่​


คนไข้เหล่านี้จะได้ใบการันตีว่ามากักกันตัวที่โรงพยาบาลสนาม​ 14​ วัน​ และสามารถกลับไปใช้ชีวิตปกติได้โดยปิดหน้ากากล้างมือบ่อยๆ​ ​ social​ distancing​ และปฏิบัติตนตามปกติเหมือนคนทั่วไปที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน​

 

คนไข้เหล่านี้เหมือนเป็น​ผู้รอดชีวิต  เป็นสิ่งมีชีวิตที่ถูกคัดเลือกแล้วโดยธรรมชาติตามกฎของชาร์​ล​ ดาร์วิน​ ควรยินดีด้วยจริงๆ​ 


หมอเจอปัญหาว่า​คนทั่วไป​ ไม่เข้าใจ​แถมยังรังเกียจคนเหล่านี้ว่าเป็นโควิด​ ทั้งๆที่​เขาเหล่านี้ได้กักกันตัวจนพ้นระยะแพร่เชื้อของโรคแล้ว​  ผู้ป่วยเหล่านี้หายและมีภูมิคุ้มกันแล้ว​ ​เคยได้ยินคนไข้บอกว่า​ ร้านขายของแถวบ้าน​ ไม่ยอมขายของให้ก็มี​ 


ผู้ป่วยที่พ้นระยะการแพร่เชื้อแล้ว​คือไม่มีเชื้อโควิดให้แพร่แล้ว​ สามารถดำรงชีวิตได้ตามปกติ​ โดยปฏิบัติตนในการป้องกันการติดเชื้อเหมือน​ประชาชนทั่วไป​ จนกว่าจะควบคุมการแพร่ระบาดของโรคในวงกว้างได้​ มาตรการต่างๆเหล่านี้​ ยังต้องทำในทุกคน​ ไม่ว่าจะหายแล้วหรือยังไม่เป็นโรค​


ปิดแมส ล้างมือบ่อยๆ  ด้วยสบู่เมื่อต้องเข้าห้องน้ำ​ หรือล้างมือด้วยแอลกอฮอล์​เจล​ เมื่อต้องสัมผัสสิ่งของสาธารณะแยกภาชนะอาหารการกิน SocialDistancingรักษาร่างกายให้แข็งแรง วันนี้เห็นคนไข้พม่าหลายคนได้กลับบ้าน​ ในฐานะที่หมอก็มีครอบครัว​ มีคนที่บ้านรออยู่​ รู้สึกดีใจด้วยจริงๆ​


ไม่ว่าจะคนไทย​ คนต่างด้าว​ ต่างก็ไม่อยากติดโรคด้วยกันทั้งนั้น​โชคดีที่คนไทยเราใจดี​ คนชาติไหนๆป่วย​ เราก็ให้การช่วยเหลือรักษา​ ตามหลักมนุษยชน​ 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง