รีเซต

‘มิน อ่อง ลาย’ บอกขรก.ให้เลิกประท้วง สหรัฐคว่ำบาตร 10 นายพล

‘มิน อ่อง ลาย’ บอกขรก.ให้เลิกประท้วง สหรัฐคว่ำบาตร 10 นายพล
มติชน
12 กุมภาพันธ์ 2564 ( 07:04 )
89
‘มิน อ่อง ลาย’ บอกขรก.ให้เลิกประท้วง สหรัฐคว่ำบาตร 10 นายพล

พลเอกอาวุโสมิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและหัวหน้าคณะรัฐประหารเมียนมา ออกมาเรียกร้องให้กลุ่มผู้ประท้วงที่หยุดงานกลับไปทำงานทันที พร้อมกับขอให้ประชาชนเลิกชุมนุมเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

นับเป็นครั้งแรกที่พลเอกอาวุโสมิน อ่อง ลาย ออกมาพูดกับผู้ประท้วงในที่สาธารณะ โดยเขากล่าวโทษคนไร้อย่างอายและไม่มีหลักการที่หยุดทำงานภายใต้มาตรการอารยะขัดขืนของเจ้าหน้าที่ภาครัฐที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่แพทย์ ครู เจ้าหน้าที่การรถไฟ รวมถึงลูกจ้างของรัฐในภาคส่วนอื่นๆ

 

“ขอให้ผู้ที่ละทิ้งหน้าที่กลับเข้ามาปฎิบัติหน้าที่ของตนเองทันที เพื่อผลประโยชน์ของประเทศและประชาชน โดยปราศจากการพุ่งเป้าไปที่การใช้อารมณ์”พลเอกอาวุโสมิน อ่อง ลาย ระบุ

 

ในแถลงการณ์ที่ออกโดยฝ่ายข่าวสารของกองทัพ พลเอกอาวุโสมิน อ่อง ลาย ยังร้องขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการชุมนุม ซึ่งจะยิ่งเป็นการเพิ่มการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อีกด้วย

 

ด้านกระทรวงการคลังสหรัฐได้ประกาศรายชื่อผู้ที่ถูกคว่ำบาตรรอบแรก ซึ่งเป็นนายพลและอดีตเจ้าหน้าที่ในกองทัพเทียนมา 10 นาย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุรัฐประหารที่เกิดขึ้น ซึ่งรวมถึงพลเอกอาวุโสมิน อ่อง ลาย นอกจากนี้ยังได้ประกาศขึ้นบัญชีดำกับบริษัทค้าอัญมณีและหยกอีก 3 แห่ง ซึ่งมีกองทัพเป็นเจ้าของหรือถูกควบคุมโดยกองทัพเมียนมา

 

แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า การคว่ำบาตรครั้งนี้พุ่งเป้าไปที่ผู้ที่มีบทบาทนำเกี่ยวกับการโค่นล้มรัฐบาลประชาธิปไตยที่มาจากการเลือกตั้งของเมียนมา ไม่ได้พุ่งเป้าไปที่ประชาชนชาวแต่อย่างใด

 

ขณะที่นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ระบุว่า สหรัฐเตรียมพร้อมที่จะดำเนินมาตรการเพิ่มเติมต่อกองทัพเมียนมา หากยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงท่าที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง