รีเซต

NVDA ร่วง 6% แม้มีโครงการซื้อหุ้นคืน AAPL เพิ่มการผลิต iPhone รุ่นใหม่

NVDA ร่วง 6% แม้มีโครงการซื้อหุ้นคืน AAPL เพิ่มการผลิต iPhone รุ่นใหม่
ทันหุ้น
30 สิงหาคม 2567 ( 12:30 )
44
NVDA ร่วง 6% แม้มีโครงการซื้อหุ้นคืน AAPL เพิ่มการผลิต iPhone รุ่นใหม่

#หุ้นต่างประเทศ #ทันหุ้น – บล.ซีจีเอสอินเตอร์เนชั่นแนลรายงาน Daily Global Market วันที่ 30 สิงหาคม 2024

 

In News:

· ตลาดหุ้นสหรัฐ ดัชนี Nasdaq ร่วงลงจากแรงถ่วงหุ้น Nvidia ข้อมูลเศรษฐกิจที่เผยออกมาบ่งชี้เศรษฐกิจแข็งแกร่ง ช่วยบรรเทาความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอย

 

· ตัวเลขประมาณการ GDP สหรัฐครั้งที่ 2 ประจำ 2Q2024 ขยายตัว 3.0% สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์นักวิเคราะห์ที่ระดับ 2.8%จากการใช้จ่ายของผู้บริโภค รวมทั้งการลงทุนของภาคเอกชน

 

· ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานสหรัฐครั้งแรกรายสัปดาห์ลดลง 2 k. ราย สู่ระดับ 231 k. รายต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 232 k. ราย ส่วนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่องเพิ่มขึ้น 13 k.ราย สู่ระดับ 1.868 m. ราย แต่ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์นักวิเคราะห์ที่ 1.870 m. ราย

 

· ตลาดจับตามองดัชนี PCE ประจำเดือนกรกฎาคมที่จะเผยในคืนนี้ โดยดัชนี PCE ทั่วไป คาดว่าปรับขึ้น 0.2% MoM และปรับตัวขึ้น 2.5% YoY ส่วนดัชนี Core PCE ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน คาดว่า จะขยับขึ้น 0.2% MoM และปรับตัวขึ้น 2.7% YoY

 

· สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ยุโรป (ACEA) เผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ในสหภาพยุโรปเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนกรกฎาคม ชะลอตัวจากการลดลงในฝรั่งเศสและเยอรมนี ขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ยังคงสูญเสียส่วนแบ่งการตลาด การปรับปรุงในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของเบลเยียม เนเธอร์แลนด์ และฝรั่งเศส ซึ่งไม่สามารถชดเชยยอดขายแบตเตอรี่ไฟฟ้าของเยอรมนีที่ลดลงเกือบ 37%

 

· อัตราเงินเฟ้อของสเปนลดลงเหลือ 2.4%ในเดือนสิงหาคม จาก 2.9% ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.5%อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานลดลงเหลือ 2.7% จาก 2.8% และอัตราเงินเฟ้อระดับชาติลดลงเหลือ 2.2% จาก 2.8%

 

· ประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวว่า มีความจำเป็นที่จะต้องจัดการอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หากความคาดหวังเกี่ยวกับต้นทุนการกู้ยืมที่ลดลง จะทำให้ราคาเพิ่มขึ้นอีกในตลาดที่อยู่อาศัยที่ร้อนแรงอยู่แล้วของประเทศ

 

· Reuters คาดว่า การส่งออกเกาหลีใต้จะเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกันจากแรงผลักดันที่เพิ่มขึ้นอุปสงค์ของจีน ขณะเดียวกันอัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคคาดว่า จะลดลงสู่เป้าหมายระยะกลางของธนาคารกลางที่ 2%เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปีครึ่ง ทั้งนี้ การส่งออกประจำเดือนสิงหาคมคาดว่า จะเพิ่มขึ้น 13.0%จากปีก่อนหน้า

 

· ความเชื่อมั่นทางธุรกิจนิวซีแลนด์เพิ่มขึ้นในเดือนสิงหาคมสู่ระดับสูงสุดในรอบทศวรรษ ผลสำรวจเผยว่า 50.6% ของผู้ตอบแบบสอบถามคาด เศรษฐกิจจะดีขึ้นในปีหน้า และราว 37.1%คาดว่าธุรกิจของตนเองจะเติบโตในอีก 12 เดือนข้างหน้า ซึ่งสูงสุดในรอบ 7 ปี เทียบกับ 16.3%เดือนที่แล้ว

Stock Movement:

· หุ้น Nvidia Corp. (NVDA ND) ร่วงลง 6.38% หลังจากผู้ผลิตชิปเผยผลประกอบการรายไตรมาสเกินความคาดหมาย แต่แนวทางที่น่าผิดหวัง ส่งผลให้เกิดแรงเทขายแม้บริษัทประกาศโครงการซื้อหุ้นคืนมูลค่า USD 50 bn.

 

· หุ้น Dollar General Corp. (DG NYSE) ร่วงลง 32.15% หลังจากร้านค้าปลีกตัดลดคาดการณ์ยอดขายสาขาเดียวกันประจำปี เนื่องจากลูกค้าลดการใช้จ่ายสินค้าที่มีอัตรากำไรสูงขึ้น

 

· หุ้น Salesforce Inc. (CRM NYSE) ปรับตัวลง 0.73% แม้ว่าผู้ผลิตซอฟต์แวร์ธุรกิจรายงานผลประกอบการ 2Q ทางการเงินที่แข็งแกร่งซึ่งเกินความคาดหมายและปรับประมาณการกำไรทั้งปีขึ้น

 

· หุ้น CrowdStrike Holdings Inc. (CRWD ND) ปรับตัวบวก 2.83%บริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ตัดการคาดการณ์รายได้และกำไรช่วงหลังจากการหยุดทำงานระบบทั่วโลกเดือนที่แล้ว แต่รายงานผลประกอบการ 2Q ที่ดีกว่าคาด

 

· หุ้น HP Inc. (HPQ NYSE) ลดลง 1.68%หลังจากผู้ผลิต PC คาดการณ์กำไร 4Q ต่ำกว่าคาดการณ์และตัดลดคาดการณ์สำหรับปีนี้ เนื่องจากความต้องการในตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลผันผวน

· หุ้น Apple Inc. (AAPL ND) ขยับบวก 1.46% Nikkei เผยว่า Apple สั่งซื้อส่วนประกอบสำหรับ iPhone จำนวนสูงกว่าปีที่แล้ว ขณะที่ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีเตรียมพร้อมสำหรับการเพิ่มยอดขายที่ขับเคลื่อนด้วย AI การรายงานดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนการเปิดตัว iPhone 16 ซึ่งคาดว่า จะเปิดตัวพร้อมกับฟีเจอร์ Generative AI ท่ามกลางความสนใจที่เพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรม

 

· หุ้น GSK Plc. (GSK LON) ปิดคงที่ 0.00% คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้อนุมัติวัคซีน Arexvy ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันการติดเชื้อไวรัสทางเดินหายใจ (RSV) สำหรับผู้ใหญ่อายุ 50-59 ปี ซึ่งมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ Arexvy ได้รับการอนุมัติแล้วในสหรัฐอเมริกาและยุโรปสำหรับผู้ใหญ่อายุ 60 ปีขึ้นไป และในสหรัฐอเมริกาสำหรับผู้ใหญ่อายุ 50-59 ปีซึ่งมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น

 

· หุ้น Pernod Ricard SA (RI EPA) ขยับบวก 1.98% บริษัทรายงานว่า รายงานว่ายอดขายทั้งปีลดลง 1%สาเหตุหลักมาจากผลประกอบการที่อ่อนแอในสหรัฐอเมริกาและจีน แต่ก็มีการเติบโตในตลาดอื่นๆ เช่นอินเดีย แม้จะมีความท้าทายแต่บริษัทก็บรรลุเป้าหมายในการรักษายอดขายให้คงที่ ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับลดลง 1.2%

 

· หุ้น Delivery Hero SE (DHER ETR) พุ่งขึ้นแข็งแกร่ง 12.21% หลังจากที่รายงานการเติบโตที่ดีกว่าที่คาดในมูลค่าสินค้ารวม (GMV) ในช่วง 2Q บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอาหารซื้อกลับบ้านออนไลน์รายงานว่า GMV เพิ่มขึ้น 7.4% แตะที่ EUR 11.89 bn. ในแง่ของสกุลเงินคงที่

 

· หุ้น China Mengniu Dairy Co., Ltd. (2319 HK) ทะยานขึ้น 9.65% บริษัทคาดว่า อัตรากำไรจากการดำเนินงานจะดีขึ้น 30-50 bps ช่วงครึ่งหลังของปี รายจ่ายฝ่ายทุนตลอดทั้งปีจะไม่เกิน Rmb 3 bn. ซึ่งจะช่วยลดรายจ่ายฝ่ายทุนที่ไม่จำเป็น นอกจากนี้ บริษัทวางแผนซื้อหุ้นคืนสูงสุด Rmb 2 bn. ช่วง 12 เดือนข้างหน้าและมุ่งเพิ่มอัตราการจ่ายเงินปันผลเป็นอย่างน้อย 50% ในสองปีข้างหน้า

 

· หุ้น BYD Electronics International Co., Ltd. (0285 HK) ร่วงลง 6.27% บริษัทรายงานกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.1% YoY สู่ระดับ Rmb 1.518 bn. ช่วง 1H2024 โดยไม่มีเงินปันผลระหว่างกาล รายได้เพิ่มขึ้น 39.9%สู่ระดับ Rmb 78.581 bn. แต่อัตรากำไรขั้นต้นลดลงจาก 7.85% สู่ระดับ 6.85%เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการขาย

 

· หุ้น Kerry Logistics Network Limited (0636 HK) ขยับลง 6.15% บริษัทเผยผลประกอบการช่วง 1H2024 ที่มีรายได้แตะที่ Rmb 25.432 bn. หรือขยับขึ้น 9.6% YoY ด้านกำไรสุทธิแตะที่ Rmb 831 m. หรือขยับขึ้น 126% YoY และมี EPS ที่ระดับ Rmb 0.46

 

· หุ้น Qantas Airways Ltd. (QAN ASX) ขยับบวก 0.79% สายการบินประกาศแผนการซื้อหุ้นคืนอีกครั้ง แต่ไม่มีการจ่ายเงินปันผลเป็นปีที่ 5 โดยรายงานกำไรลดลง 16% เนื่องจากอัตราค่าโดยสารที่ต่ำลง การใช้จ่ายกับลูกค้าที่สูงขึ้น และรายได้จากการขนส่งสินค้าที่อ่อนตัวลง

 

· หุ้น Air New Zealand Ltd. (AIZ ASX) ปิดลบ 0.89% สายการบินรายงานผลกำไรประจำปีลดลง 61% และเตือนถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากภาวะเงินเฟ้อที่เหนียวแน่น การแข่งขันที่รุนแรง และปัญหาการบำรุงรักษาที่เกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์ในช่วงครึ่งแรกของปีการเงินหน้า

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง