รีเซต

ไขข้อสงสัยเคยป่วย ‘โควิด 19’ ต้องฉีดวัคซีนหรือไม่

ไขข้อสงสัยเคยป่วย ‘โควิด 19’ ต้องฉีดวัคซีนหรือไม่
TNN ช่อง16
29 พฤษภาคม 2564 ( 10:50 )
68
ไขข้อสงสัยเคยป่วย ‘โควิด 19’ ต้องฉีดวัคซีนหรือไม่

วันนี้ ( 29 พ.ค. 64 )ศาสตราจราย์ นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว ไขข้อสงสัย ผู้ที่เคยป่วยติดเชื้อโควิด-19แล้ว จำเป็นต้องฉีดวัคซีนหรือไม่ 

คุณหมอยง บอกว่า จากการติดตามผู้ที่เคยป่วยโรคโควิด แล้ว มีโอกาสเป็นซ้ำได้อีก การติดเชื้อซ้ำ ส่วนมากจะเกิดขึ้นหลัง 3 เดือนไปแล้วหลังติดเชื้อ

ดังนั้นผู้ที่เคยติดเชื้อหรือเป็นโรคมาแล้ว เมื่อหายแล้วก็ควรที่จะได้รับวัคซีน โดยให้หลังการติดเชื้อแล้ว 3 ถึง 6 เดือน ในประเทศทางตะวันตก จะให้ตามกำหนดของวัคซีน

ในส่วนของบ้านเรา ขณะนี้ทางศูนย์เฉพาะทางด้านไวรัสฯ ได้ดำเนินการทำวิจัยในเรื่องนี้ พบว่า ผู้ที่หายจากโรคโควิด-19 แล้ว ตั้งแต่ 2 เดือนขึ้นไป เป็นอาสาสมัครมารับวัคซีน ซึ่งมีทั้ง AstraZeneca และ Sinovac แล้ว 1 ครั้ง และจะขอตรวจภูมิต้านทานติดตามดูระดับภูมิต้านทาน ดังนั้นจะเป็นผู้ที่หายแล้วเกินกว่า 2 เดือน ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ที่เคยติดเชื้อตั้งแต่ก่อนสงกรานต์ เพื่อที่จะได้รับวัคซีนในเดือนหน้านี้

ส่วนผู้ที่หายมานานมากกว่า 6 เดือนส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่ติดเชื้อปีที่แล้ว ขณะนี้ได้ให้วัคซีนไปแล้ว 62 คน โดยจะให้วัคซีน 2 ครั้งตามกำหนดของวัคซีน AstraZeneca และ Sinovac อยู่ระหว่างการติดตาม 

คุณหมอยง ระบุด้วยว่า ผลการศึกษานี้จะเป็นประโยชน์อย่างมาก เพราะขณะนี้บ้านเรามีผู้ติดเชื้อเป็นแสนคน และน่าจะเกิน 2 แสน คน เพื่อเป็นแนวทางในการให้วัคซีนในกลุ่มผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อน


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง