รีเซต

"Unicorn" หลุมดำเล็กที่สุดแต่อยู่ใกล้โลกมากที่สุด

"Unicorn" หลุมดำเล็กที่สุดแต่อยู่ใกล้โลกมากที่สุด
TNN ช่อง16
23 เมษายน 2564 ( 17:03 )
496
"Unicorn" หลุมดำเล็กที่สุดแต่อยู่ใกล้โลกมากที่สุด

นักดาราศาสตร์ประกาศค้นพบหลุมดำใหม่ "Unicorn" เป็นหลุมดำที่เล็กที่สุดและอยู่ใกล้โลกมากที่สุดในตอนนี้ Unicorn อยู่ติดกับดาวยักษ์แดงที่ชื่อว่า V723 Mon ซึ่งอยู่ในกลุ่มดาว Monoceros หลุมดำดังกล่าวอยู่ห่างจากโลกเพียง 1,500 ปีแสงเท่านั้น โดย Unicorn มีมวลเพียง 3 เท่าของดวงอาทิตย์เท่านั้น (หลุมดำทั่วไป จะเป็นหลุมดำระดับดาวฤกษ์ ซึ่งจะมีมวลอยู่ที่ประมาณ 5 - 30 เท่าของดวงอาทิตย์) นักวิทยาศาสตร์ค้นพบ Unicorn จากผลกระทบที่มีต่อดวงดาวหนึ่ง เมื่อแสงของดวงดาวนั้นมีความเข้มที่เปลี่ยนไปในบางครั้งรอบวงโคจร บ่งบอกว่ามันถูกยืดออกเป็นรูปร่างแปลก ๆ ด้วยแรงโน้มถ่วงของบางสิ่งบางอย่างที่อยู่ใกล้ ๆ นักวิทยาศาสตร์จึงเชื่อว่าสิ่งนั้นคือหลุมดำ


ผลกระทบของหลุมดำนั้นคล้าย ๆ กับแรงโน้มถ่วงของดวงจันทร์ มันบิดเบือนมหาสมุทรของโลก และทำให้เกิดน้ำขึ้นน้ำลง ดังนั้นหลุมดำจึงสามารถบิดเรูปทรงดวงดาวให้มีรูปร่างเหมือนลูกฟุตบอล โดยมีแกนหนึ่งยาวกว่าอีกแกนหนึ่ง ส่วนมวลของมันนักวิทยาศาสตร์คิดจากความผิดเพี้ยนของแรงโน้มถ่วง ความเร็ว และระยะเวลาการโคจรของดวงดาว



ก่อนหน้านี้นักดาราศาสตร์ ค้นพบหลุมดำที่มีมวล 3.3 เท่าของดวงอาทิตย์ ซึ่งเล็กที่สุด แต่ Unicorn เป็นการค้นพบใหม่ที่มีมวลเล็กยิ่งกว่า และใกล้กับโลกคิดเป็น 2 เท่าจากระยะทางที่บันทึกเอาไว้ก่อนหน้า โดยเมื่อปีที่แล้วนักวิทยาศาสตร์ยังได้ค้นพบระบบดวงดาว HR 6819 อันเป็นที่ตั้งของหลุมดำที่อยู่ใกล้โลกมากที่สุด โดยห่างออกมาเพียง 1,120 ปีแสง ทั้งนี้ไม่มีการยืนยันได้ว่า HR 6819 มีหลุมดำอยู่


แหล่งที่มา newatlas.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง