รีเซต

จำคุกตลอดชีวิต! มือปืนกราดยิงมัสยิดเมืองไครสต์เชิร์ช

จำคุกตลอดชีวิต! มือปืนกราดยิงมัสยิดเมืองไครสต์เชิร์ช
TNN ช่อง16
27 สิงหาคม 2563 ( 12:28 )
240
จำคุกตลอดชีวิต! มือปืนกราดยิงมัสยิดเมืองไครสต์เชิร์ช

วันนี้( 27 ส.ค.63) ศาลนิวซีแลนด์พิพากษาจำคุกตลอดชีวิตโดยไม่มีการทัณฑ์บน นายเบรนตัน ทาร์แรนต์ ชาวออสเตรเลีย วัย 29 ปี ในข้อหาฆาตกรรมชาวมุสลิม 51 ศพ พยายามฆ่าประชาชน 40 คน และก่อการร้ายอีกหนึ่งคดีในเหตุกราดยิงมัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช ในปี 2562 ซึ่งมีการไลฟ์สดการก่อเหตุผ่านทางเฟชบุ๊ก ถือเป็นการก่อความรุนแรงที่เลวร้ายที่สุดในนิวซีแลนด์ และเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศที่มีการลงโทษในลักษณะนี้ด้วย 

คาเมรอน แมนเดอร์ ผู้พิพากษาศาลสูง กล่าวในเมืองไครสต์เชิร์ชวันพฤหัสบดีว่า เรียกการกระทำของนายทาร์แรนต์ว่า “ไร้มนุษยธรรม” และ “ไม่ได้แสดงถึงความเมตตา” การก่ออาชญากรรมของเขาเลวร้ายมาก แม้จะถูกควบคุมตัวไปจนตายแต่ก็ยังไม่หมดข้อกำหนดในการลงโทษ การลงโทษโดยไม่มีการปล่อยตัวด้วยการลงทัณฑ์บนไว้ หมายความว่า ผู้กระทำความผิดจะไม่ได้รับโอกาสได้ออกจากคุก หลังจากผ่านการรับโทษไปเป็นบางส่วนจากโทษทั้งหมด ซึ่งแมนเดอร์ บอกว่า การลงโทษแบบนี้มีไว้สำหรับคดี “ฆาตกรรมที่เลวร้ายที่สุด” เท่านั้น ทั้งนี้นิวซีแลนด์ไม่มีโทษประหารชีวิตในระบบยุติธรรม

ด้านนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ กล่าวว่า รู้สึกโล่งอกที่ได้รู้ว่าคนร้ายจะไม่ได้เห็นเดือนเห็นตะวันอีก หลังศาลประกาศการลงโทษพร้อมทั้งชื่นชมชุมชนชาวมุสลิมนิวซีแลนด์ และผู้รอดชีวิตและครอบครัวของเหยื่อที่รับฟังการตัดสินคดีอยู่ในศาล 





เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง