รีเซต

ไฟเขียวร่างกฏหมายใหม่ คนขับขี่ 'บิ๊กไบค์' ต้องสอบใบขับขี่เฉพาะ

ไฟเขียวร่างกฏหมายใหม่ คนขับขี่ 'บิ๊กไบค์' ต้องสอบใบขับขี่เฉพาะ
TNN ช่อง16
6 กันยายน 2563 ( 13:38 )
163
ไฟเขียวร่างกฏหมายใหม่ คนขับขี่ 'บิ๊กไบค์' ต้องสอบใบขับขี่เฉพาะ

วันนี้ (6ก.ย.63) เฟซบุ๊กแฟนเพจ "ไทยคู่ฟ้า" โพสต์ข้อความระบุว่า กระแสความนิยมรถบิ๊กไบค์นับวันยิ่งสูงขึ้น ทำให้วัยรุ่น คนหนุ่มสาว จนถึงรุ่นใหญ่ พากันถอยบิ๊กไบค์มาครอบครอง ด้วยรูปโฉมที่ดูเท่และพลังเครื่องยนต์ที่แรงสะใจ แต่มีจำนวนไม่น้อย ที่ผู้ขับขี่ไม่มีทักษะการขับขี่ที่ถูกต้อง จึงก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมายบนท้องถนน

ล่าสุด ครม. เห็นชอบร่างกฎหมาย เกี่ยวกับการแก้ไขหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ การขอต่ออายุและการอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาตขับรถ เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน

สาระสำคัญ เช่น กำหนดให้ใบรับรองแพทย์ที่จะนำมาใช้ประกอบการขอรับ หรือขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล ต้องแสดงให้เห็นว่า ผู้นั้นไม่มีโรคประจำตัวหรือสภาวะของโรคที่ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมเห็นว่า อาจเป็นอันตรายขณะขับรถ

ผู้ที่ประสงค์จะขับขี่รถจักรยานยนต์ที่มีกำลังสูง (บิ๊กไบค์) หรือรถจักรยานยนต์ที่มีขนาดเครื่องยนต์ 400 ซีซี.ขึ้นไป ต้องผ่านการอบรมและทดสอบการขี่ตามที่กฎหมายกำหนดเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ผู้ขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถ จะต้องใช้ใบรับรองแพทย์ ประกอบการขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถทุกชนิด คาดว่าเมื่อมีผลบังคับใช้แล้ว ทำให้ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน สร้างมาตรฐานสำหรับความปลอดภัยให้ผู้ขับขี่ รวมถึงลดความเสี่ยงไม่ให้เกิดการบาดเจ็บหรือสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน


แฟ้มภาพ

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง