รีเซต

ฝนตกน้ำท่วม! ระดับน้ำสูงแค่ไหน ‘ไม่ควรขับรถ’ ไปต่อ?

ฝนตกน้ำท่วม! ระดับน้ำสูงแค่ไหน ‘ไม่ควรขับรถ’ ไปต่อ?
TNN ช่อง16
26 กรกฎาคม 2566 ( 19:40 )
44
ฝนตกน้ำท่วม! ระดับน้ำสูงแค่ไหน ‘ไม่ควรขับรถ’ ไปต่อ?

วันนี้ ( 26 ก.ค. 66 )การทางพิเศษแห่งประเทศไทย แนะประชาชนหากเจอฝนตกหนักจนน้ำท่วมถนน ระดับน้ำสูงแค่ไหนไม่ควรขับลุยเสี่ยงเครื่องยนต์ รถเสีย


ระดับน้ำ 5 - 10 เซ็นติเมตร ขับผ่านได้ทุกคัน แต่ยังต้องระมัดระวัง ไม่ควรใช้ความเร็วสูง อาจทำให้สูญเสียการควบคุมได้ เพราะถนนลื่น 


ระดับน้ำ 10 - 20 เซ็นติเมตร รถทุกประเภทยังขับผ่านไปได้ รถขนาดเล็กควรระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะยังมีโอกาสที่น้ำจะเข้าไปในตัวรถ 


ระดับน้ำ 20 - 40 เซ็นติเมตร รถอีโคคาร์ต้องระวัง  เพราะส่วนใหญ่ถูกออกแบบให้มีความสูงจากระดับพื้น 15 - 17 ซม. อาจทำให้เกิดปัญหาท่อไอเสียจม แต่ยังสามารถขับลุยน้ำผ่านได้ ส่วนรถกระบะยังผ่านไปได้ 


ระดับน้ำ 40 - 60 เซนติเมตร รถเก๋ง รถขนาดเล็กต้องเลี่ยง  รถกระบะยังฝ่าไปได้ ปิดแอร์ขณะขับ ป้องกันพัดลมแอร์หน้ารถดูดละอองน้ำเข้าไปในเครื่องยนต์ จะทำให้เครื่องยนต์ดับ ขับขี่ให้ช้าลง 


ระดับน้ำ 60-80 เซ็นติเมตร อันตรายต่อรถทุกคัน ไม่ควรขับลุย! เพราะน้ำอาจไหลเข้าห้องเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ดับ หยุดชะงัก ก่อให้เกิดความเสียหายในระบบต่างๆ ได้


ระดับน้ำสูงเกินกว่า 80 เซนติเมตร อันตราย! ควรใช้เส้นทางอื่น เพราะระดับน้ำสูงเกินกว่า 80 ซม. ท่วมฝากระโปรงรถ ท่วมไฟหน้ามิด อันตรายต่อเครื่องยนต์ ควรปิดระบบไฟต่างๆ เพื่อป้องกันการลัดวงจร 


ทั้งนี้ หลังจากขับรถลุยน้ำ อย่าลืมตรวจเช็คการทำงานของระบบเบรก เหยียบเบรกย้ำๆ เพื่อไล่น้ำออก และขับขี่ให้ช้าลง เพื่อความปลอดภัย




ข้อมูลจาก : การทางพิเศษแห่งประเทศไทย 

ภาพจาก :  AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง