รีเซต

เช็กที่นี่ หากรถดับกลางน้ำท่วม ต้องทำอย่างไร?

เช็กที่นี่ หากรถดับกลางน้ำท่วม ต้องทำอย่างไร?
TNN ช่อง16
4 ตุลาคม 2565 ( 14:48 )
122
เช็กที่นี่ หากรถดับกลางน้ำท่วม ต้องทำอย่างไร?

หากรถดับกลางน้ำท่วม ต้องทำอย่างไร? หลังเกิดฝนถล่มลงมาอย่างหนักในพื้นที่กรุงเทพมหานคร-ปริมณฑล วานนี้ (3ต.ค.) ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่และจราจรติดหนักสาหัส ประชาชนหลายคนได้รับความเดือดร้อน หลายพื้นที่ยังมีน้ำท่วมขังรอการระบาย รถเล็กสัญจรลำบากและไม่ควรขับขี่ผ่าน

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก กรมการขนส่งทางบก ขับขี่ปลอดภัย by DLT ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการขับรถในช่วงน้ำท่วม ทำอย่างไรดี ? รถดับกลางน้ำท่วม มีรายละเอียด ดังนี้

- ห้ามสตาร์ทรถ เด็ดขาด ป้องกันน้ำเข้าเครื่องยนต์ จะยิ่งทำให้รถเสียหายเพิ่มขึ้น หรือเกิดไฟฟ้าลัดวงจรขึ้นได้ ให้ตั้งสติ บิดกุญแจดับเครื่อง

- เปิด สัญญาณไฟฉุกเฉิน เตือนรถคันอื่นให้หลีกเลี่ยง รับรู้ว่ารถเรากำลังเกิดปัญหา ช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน

- ออกจากรถ #ขอความช่วยเหลือ ติดต่อบริษัทประกัน ศูนย์บริการ รถยก-รถลาก ที่ช่วยนำรถออกจากบริเวณน้ำท่วมได้ หรือเข็นรถหนีน้ำไปที่แห้ง

- เปิดฝากระโปรงหน้ารถ ตรวจสอบเบื้องต้น เมื่อเคลื่อนย้ายรถหนีน้ำได้แล้ว ถอดขั้วแบตเตอรี่ออกเพื่อตัดระบบจ่ายไฟ แล้วเปิดดูไส้กรองอากาศมีน้ำเข้าหรือไม่ หากไส้กรองอากาศแห้ง สาเหตุที่รถดับอาจมาจากระบบไฟฟ้าช็อต เปียกน้ำ  หากไม่มั่นใจ ไม่รู้จักชิ้นส่วนต่างๆ ให้นำรถเข้าศูนย์บริการจะดีที่สุด

- รีบนำรถเข้าศูนย์บริการ/อู่ซ่อมรถ อย่าปล่อยรถทิ้งไว้ ให้ช่างตรวจสอบหาสาเหตุ หาความเสียหาย หากมีอุปกรณ์ส่วนใดชำรุด จะได้ทำการแก้ไขทันที

- ท่านใดขับรถลุยน้ำ และรถไม่ดับ อย่าลืมสำรวจความเสียหายความผิดปกติของรถ สังเกตภายในรถ หากมีน้ำขังควรดูดเช็ดออกให้แห้ง เปิดประตูรถทั้งสี่ด้าน ระบายอากาศ ไล่ความชื้นในห้องโดยสารออก พรมปูพื้นชื้นแฉะ ให้นำพรมออกตากแดด

- ขับรถหน้าฝน เช็กรถให้พร้อมใช้ ดูว่าประกันรถของคุณคุ้มครองแค่ไหน เกิดเหตุฉุกเฉินมีบริการช่วยเหลือ ใดบ้าง เพื่อรับมือกับสถานการณ์ได้ทันท่วงที

ภาพจาก ขับขี่ปลอดภัย by DLT



ข้อมูลจาก ขับขี่ปลอดภัย by DLT กรมการขนส่งทางบก PR.DLT.News

ภาพจาก ขับขี่ปลอดภัย by DLT / TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง