รีเซต

สื่อโสมแดงอ้าง ‘คิม จอง อึน’ ระงับแผนใช้กำลังทหารเล่นงานโสมขาว

สื่อโสมแดงอ้าง ‘คิม จอง อึน’ ระงับแผนใช้กำลังทหารเล่นงานโสมขาว
มติชน
24 มิถุนายน 2563 ( 08:48 )
40
สื่อโสมแดงอ้าง ‘คิม จอง อึน’ ระงับแผนใช้กำลังทหารเล่นงานโสมขาว

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ(เคซีเอ็นเอ)รายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ สั่งระงับแผนการใช้กำลังทหารจัดการกับเกาหลีใต้ หลังความตึงเครียดระหว่างสองประเทศเพิ่มสูงขึ้นในไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อกลุ่มต่างๆ ในเกาหลีใต้วางแผนที่จะปล่อยบอลลูนเพื่อโปรยใบปลิวเข้าไปยังเกาหลีเหนือ

 

สัปดาห์ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าเกาหลีเหนือจะส่งกำลังทหารกลับเข้ามาประจำการในเขตปลอดทหารที่ตั้งอยู่ระหว่างสองเกาหลี ซึ่งเป็นคำสั่งของคิม โย จอง น้องสาวของคิม จอง อึน พร้อมทั้งระบุว่าจะมีการตัดสินใจในขั้นต่อไปตามมา เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการที่รัฐบาลเกาหลีใต้ล้มเหลวที่จะระงับไม่ให้นักเคลื่อนไหวส่งใบปลิวต่อต้านผู้ปกครองเกาหลีเหนือข้ามพรมแดนเข้าไปโดยบอลลูน

เคซีเอ็นเอรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมาธิการทหารกลางที่นายคิม จอง อึน เป็นประธาน เขาได้ตัดสินใจที่จะระงับปฏิบัติการทางทหารต่อเกาหลีใต้ลง

 

ทางการเกาหลีเหนือระบุว่าการส่งใบปลิวดังกล่าวถือเป็นการละเมิดความตกลงระหว่างสองประเทศที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการเผชิญหน้า อย่างไรก็ดีรัฐบาลเกาหลีใต้พยายามที่จะยุติการดำเนินการของกลุ่มเคลื่อนไหว โดยให้เหตุผลว่าการกระทำดังกล่าวจะทำให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้กับชายแดนตกอยู่ในความเสี่ยง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง