รีเซต

อันวาร์ เผยมาเลเซียสนับสนุนอาเซียนวางตัวเป็นกลาง ยึดมั่นหลักการจีนเดียว

อันวาร์ เผยมาเลเซียสนับสนุนอาเซียนวางตัวเป็นกลาง ยึดมั่นหลักการจีนเดียว
TNN ช่อง16
9 เมษายน 2566 ( 14:00 )
67
อันวาร์ เผยมาเลเซียสนับสนุนอาเซียนวางตัวเป็นกลาง ยึดมั่นหลักการจีนเดียว

ดาโต๊ะ ซรี อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ CCTV ของจีนว่า  มาเลเซียสนับสนุนจุดยืนวางตัวเป็นกลางของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้เกิดสถานการณ์ตึงเครียด  

              

อันวาร์ กล่าวต่อไปว่า สมาชิกอาเซียนกำลังทำงานเพื่อป้องกันภูมิภาค ไม่ให้กลายเป็นพื้นที่ของการแข่งขันทางทหาร พร้อมกับแสดงความวิตกต่อข้อตกลง 'ออคัส' ซึ่งเป็นกติกาสัญญาความมั่นคงไตรภาคีระหว่างประเทศ ออสเตรเลีย, สหราชอาณาจักร และสหรัฐฯ โดยข้อตกลงออคัส จะทำให้ออสเตรเลีย ได้ครอบครองกองเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์ ด้วยความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยีจากสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร

           

อันวาร์ กล่าวด้วยว่า มาเลเซียมีท่าทีที่ไม่เห็นด้วยต่อ ออคัส เพราะทำให้สถานการณ์ทางทหารในภูมิภาคตึงเครียด และนำไปสู่การยั่วยุ ส่วนอาเซียนจำเป็นต้องมีความเป็นอิสระ และวางตัวเป็นกลาง โดยเฉพาะในช่วงสงครามเย็น เพื่อหลีกเลี่ยงการทำให้สถานการณ์ตึงเครียด และไม่ต้องการให้ภูมิภาค กลายเป็นพื้นที่แข่งขันทางทหาร

            

ขณะเดียวกัน อันวาร์ ยังบอกอีกว่า มาเลเซียยึดมั่นในหลักการจีนเดียว และบูรณภาพแห่งดินแดนของประเทศต่าง ๆ ไม่ควรถูกตั้งเป็นคำถาม


ภาพ: Reuters



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง