รีเซต

ญี่ปุ่นอ่วม! ฝนถล่มหนัก ดับ 2 ศพ เร่งอพยพปชช.กว่า 7 หมื่นหนีน้ำ

ญี่ปุ่นอ่วม! ฝนถล่มหนัก ดับ 2 ศพ เร่งอพยพปชช.กว่า 7 หมื่นหนีน้ำ
มติชน
4 กรกฎาคม 2563 ( 14:21 )
124
ญี่ปุ่นอ่วม! ฝนถล่มหนัก ดับ 2 ศพ เร่งอพยพปชช.กว่า 7 หมื่นหนีน้ำ

 

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 ราย สูญหายอีก 13 ราย หลังจากเกิดฝนถล่มหนักที่ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินทรุดถล่มขึ้นในพื้นที่ทางตะวันตกของประเทศญี่ปุ่น ในวันเสาร์(4 ก.ค.)นี้ และทำให้ทางการต้องสั่งอพยพประชาชนมากกว่า 76,000 คน ออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยดังกล่าว

 

แม้สำนักงานอุตุนิยมวิทยาจะลดระดับเตือนภัยลงหนึ่งระดับจากระดับเตือนภัยฉุกเฉินสูงสูดในจังหวัดคุมาโมโตะและจังหวัดคาโกชิมะ บนเกาะคิวชูแล้ว แต่นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยังร้องขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงระมัดระวังสูงสุด โดยนายกรัฐมนตรียังสั่งระดมทหาร 10,000 นาย เข้าสมทบกำลังในปฏิบัติการกู้ภัยและฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยในทันทีด้วย

 

 

เอเอฟพีเจ้าหน้าที่จัดการภัยพิบัติเปิดเผยว่า พบผู้เสียชีวิต 2 รายจากภาวะหัวใจหยุดเต้น และมีผู้สูญหาย 13 ราย ในจังหวัดคุมาโมโตะ หลังจากเกิดเหตุฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน

 

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานว่า มีผู้ติดค้างอยู่ราว 100 รายหลังจากถนนหลายสายถูกตัดขาด ภาพเหตุการณ์ที่เผยแพร่ทางโทรทัศน์ยังเผยให้เห็นรถหลายคันจมอยู่ในน้ำที่ท่วมลานจอดรถ สะพานหลายสายถูกกระแสน้ำท่วมตัดขาด และมีการส่งเฮลิคอปเตอร์ทหารเข้าไปช่วยอพยพประชาชนที่หนีน้ำไปหลบอยู่บนหลังคาบ้านเพื่อไปยังที่ปลอดภัย

 

ด้านสำนักข่าวเกียวโดรายงานว่าประชาชนในจังหวัดคุมาโมโตะและคาโกชิมะกว่า 76,000 คน ยังถูกสั่งให้อพยพออกจากบ้านเรือนไปยังที่ปลอดภัย ขณะที่การให้บริการรถไฟโดยสารส่วนหนึ่งในภูมิภาคดังกล่าวถูกระงับให้บริการชั่วคราวและมีรายงานว่าบ้านเรือนประชาชนอีกมากกว่า 8,000 ครัวเรือนยังไม่มีไฟฟ้าใช้ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง