รีเซต

ติดเชื้อเยอะ! สายด่วน 1330 โทรติดยาก ปชช.โทรมากว่าวันละ 40,000 สาย

ติดเชื้อเยอะ! สายด่วน 1330 โทรติดยาก ปชช.โทรมากว่าวันละ 40,000 สาย
TNN ช่อง16
22 กุมภาพันธ์ 2565 ( 15:31 )
74
ติดเชื้อเยอะ! สายด่วน 1330 โทรติดยาก ปชช.โทรมากว่าวันละ 40,000 สาย

วันนี้( 22 ก.พ.65) ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ระบุถึงกรณีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 แล้วโทร 1330 ไม่ติด ว่า วันนี้ได้เพิ่มคู่สาย 150 คู่สายรวมเป็น 3,000 คู่สาย และได้เพิ่มช่องทางติดต่อ ผ่านไลน์ @NHSO เพื่อกรอกข้อมูลผู้ป่วยและคอยเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ ภายใน 6 ชั่วโมง รวมถึงสายด่วน 

ทั้งนี้ ยอมรับ ในช่วงการแพร่ระบาดโอมิครอนมีประชาชนโทรเข้าเบอร์สายด่วนเป็นจำนวนมาก ซึ่งมากกว่าเดลต้าระบาดที่เคยมีผู้ป่วยโทรมาสูงสุดวันละ 20,000 กว่าสาย แต่ช่วงการระบาดโอมิครอนมีประชาชนโทรเข้ามากว่า 49,005 สาย โดยจำนวนนี้พบประชาชนโทรซ้ำ ซึ่ง 1 คนจะโทรซ้ำ 4-5 ครั้ง 

ปัญหาส่วนใหญ่ ที่ประชาชนโทรสายด่วนไม่ติด พบในพื้นที่กรุงเทพมหานครมากที่สุด สปสช. ได้มีการหารือกับกรุงเทพมหานครในแต่ละเขต ในการจัดระบบกระจายส่งตัวผู้ป่วยต่อ นอกจากนั้นยังมีการประสานข้อมูลจากกรุ๊ปจิตอาสาที่รับแจ้งส่งต่อผู้ป่วยเข้ามาในกลุ่มช่องทางพิเศษ 

อย่างไรก็ตามจะพยายามให้ผู้ติดเชื้อทุกคนเขเาระบบ เช่นหากสมัครใจที่จะเข้ารับบการรักษาตัวที่บ้าน HI ก็สามารถลงทะเบียนและจับคู่สถานพยาบาลในการดูแล ส่วนผู้ติดเชื้อรายใดที่ต้องการเขเาสถานพยาบาล หรือ Hospitel อาจต้องรอ เวลาในการตรวจสอบข้อมูลและส่งตัวต่อไม่เกิน 6 ชั่วโมง นอกจากนั้นยังมีศูนย์พักคอย หรือ CI ในพื้นที่กทม.ทุกเขตซึ่งก็ยังรองรับผู้ป่วยได้ 

ด้าน เรืออากาศเอก นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ระบุช่วงที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม แต่ทางสพฉ.มีการจัดการผู้ป่วย เป็นระบบ โดย

สายด่วน 1669 ที่เพิ่มชุดปฏิบัติการรับส่งผู้ติดเชื้อ ทั้งนี้ มีแนวทางปฎิบัติสำหรับผู้ป่วย 

กรณีที่ตรวจพบผลอยู่ที่บ้าน หลังมีผลตรวจ ถ้าประสงค์จะเข้าโรงพยาบาลสามารถโทรผ่านสายด่วน  1669 ในการรับส่งผู้ป่วยต่อไปยังสถานพยาบาล แต่ขั้นต้นผู้ป่วย ต้องมีการลงทะเบียน1330 สายด่วน สปสช.ก่อน 

ส่วนที่กรณีที่ พบผู้ป่วยโควิด -19 โทรประสาน1669 แต่ถูกปฏิเสธ กรณีนี้เข้าใจว่าน่าจะเกิดจากสื่อสารที่คลาดเคลื่อนในการแจ้งอาการป่วยรวมถึงอาจไม่มีการแจ้งว่ามีการติดเชื้อ เพราะหากมีการรับแจ้งว่าติดเชื้อ โควิด ระบบจะมีการคัดกรอง และจะจัดรถรับส่ง  ขอให้มองภาพรวมของการบริการที่ทางสพฉ.ดำเนินการมา ยอมรับอาจมีเคสผิดพลาดบ้างก็ต้องขออภัยประชาชน  ซึ่งจะทำให้ดีที่สุด





ภาพจาก ผู้สื่อข่าว TNN ช่อง 16

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง