รีเซต

มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดพัฒนา DetectGPT ตรวจสอบข้อความที่สร้างจากปัญญาประดิษฐ์

มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดพัฒนา DetectGPT ตรวจสอบข้อความที่สร้างจากปัญญาประดิษฐ์
TNN ช่อง16
29 มกราคม 2566 ( 11:18 )
41
มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดพัฒนา DetectGPT ตรวจสอบข้อความที่สร้างจากปัญญาประดิษฐ์

การเติบโตที่รวดเร็วของจำนวนผู้ใช้งานแชตจีพีที (ChatGPT) สร้างผลกระทบต่อหลายภาคส่วนโดยเฉพาะงานด้านวิชาการ ล่าสุดมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา พัฒนา DetectGPT สำหรับใช้ตรวจสอบข้อความที่สร้างจากปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยตั้งเป้าเป็นเครื่องมือแรก ๆ ที่ใช้ต่อสู้กับข้อมูลจำนวนมหาศาลที่ถูกสร้างโดยปัญญาประดิษฐ์


ทีมงานนักวิจัยของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดได้ใช้วิธีสร้างโมเดลภาษาที่เรียกว่า โมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) สามารถใช้ตรวจจับข้อความที่ถูกสร้างจากปัญญาประดิษฐ์แชตจีพีที (ChatGPT) โดยใช้การคำนวณทางคณิตศาสตร์ไม่จำเป็นต้องใช้การป้อนข้อมูลหรือตัวอย่างจากมนุษย์ การทำงานมีความรวดเร็วมากขึ้น


ก่อนหน้านี้การค้นหาข้อมูลหรือการเขียนรายงานออกมาใช้วิธีการค้นหาบนเสิร์ชเอนจิน (Search Engines) โดยผู้ใช้งานจะต้องเป็นคนสรุปเรียบเรียงเป็นองค์ความรู้และข้อมูลใหม่ ๆ แต่ปัจจุบันด้วยพลังของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ผู้ใช้งานเพียงแค่ระบุความต้องการเข้าไปให้ระบบหลังจากนั้นเป็นหน้าที่ของปัญญาประดิษฐ์ที่จะช่วยสร้างเอกสารใหม่ออกมา


ประเด็นดังกล่าวข้างต้นแม้จะมีประโยชน์มหาศาลในด้านของการค้นข้อมูลและสรุปเรียบเรียงข้อมูลที่รวดเร็วมากขึ้น แต่ก็ยังมีข้อกังวลเกี่ยวกับการใช้เพื่อสร้างรายงานและผลงานทางวิชาการ รวมไปถึงการคัดลอกเนื้อหาข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาตในโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา ซึ่งมีการประเมินว่าในอนาคตอันใกล้จะมีข้อมูลจำนวนมหาศาลถูกสร้างขึ้นมาจากปัญญาประดิษฐ์ทั้งจากบริการของแชตจีพีที (ChatGPT) และผู้ให้บริการคนอื่น ๆ


ที่มาของข้อมูล Neowin.net 

ที่มาของรูปภาพ Stanford.edu 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง