รีเซต

แนวกันคลื่นฝักบัว ดีไซน์ไม่ซ้ำ ทำจากเปลือกหอยรักษ์โลก

แนวกันคลื่นฝักบัว ดีไซน์ไม่ซ้ำ ทำจากเปลือกหอยรักษ์โลก
TNN ช่อง16
22 ตุลาคม 2566 ( 12:53 )
50
แนวกันคลื่นฝักบัว ดีไซน์ไม่ซ้ำ ทำจากเปลือกหอยรักษ์โลก
รีฟ ดีไซน์ แล็ป (Reef Design Lab) บริษัทออกแบบโครงสร้างทางทะเลสัญชาติออสเตรเลีย ได้สรรสร้างแนวป้องกันคลื่นดีไซน์ไม่เหมือนใคร แถมยังรักษ์โลก เพื่อช่วยป้องกันชายหาดจากการถูกคลื่นกัดเซาะ ทั้งยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยเพิ่มเติมให้กับสัตว์ทะเล อย่างหอยแมลงภู่และหอยนางลมได้อีกด้วย

คอนกรีตชะลอคลื่นจาก Reef Design Lab นี้ ทีมออกแบบใช้การวิเคราะห์แบบดิจิทัลเพื่อขึ้นรูป ควบคู่ไปกับเทคนิคการหล่อแบบดั้งเดิมในการผลิตแบบหล่อสำเร็จรูปที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่ง Reef Design Lab กล่าวว่าช่วยประหยัดปูนซีเมนต์ได้มากกว่าเมื่อเทียบกับการใช้เทคนิคการพิมพ์คอนกรีต 3 มิติ อีกทั้งทีมงานยังเลือกใช้ส่วนผสมของคอนกรีตพลังงานต่ำ (Low energy concrete) ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมร่วมกับเปลือกหอยรีไซเคิลที่ได้มาจากแหล่งชุมชนในท้องถิ่น 

ส่วนรูปร่างที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับฝักบัวนี้ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่ยังมีเป้าหมายเพื่อลดปริมาณการใช้วัสดุในการก่อสร้าง ขณะที่รูพรุนเหล่านี้ยังสามารถเป็นที่อยู่อาศัยให้กับสัตว์น้ำหลายประเภท รวมถึงหอยแมลงภู่และหอยนางรมได้อีกด้วย

การติดตั้งหน่วยคอนกรีตที่ถูกออกแบบอย่างพิเศษนี้จึงช่วยปกป้องชายฝั่งจากการถูดคลื่นกัดเซาะและสร้างที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัยให้กับสัตว์น้ําในพื้นที่ โดยคอนกรีตแต่ละก้อนมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 200 เซนติเมตร น้ําหนักประมาณ 1,800 กิโลกรัม ดังนั้นมันจึงมีความแข็งแรงพอที่จะทนต่อคลื่นที่รุนแรง ซึ่งเครื่องมือดังกล่าวยังถูกติดตั้งบนพื้นทรายใต้น้ำอย่างมีมาตรฐาน มันจึงไม่เคลื่อนที่หรือถูกกระแสน้ำพัดจากจุดเดิม

นอกจากนี้ ด้วยรูปทรงแปลกใหม่ไม่ซ้ำใครยังช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับชายหาดน้ำตื่นได้อย่างกลมกลืน ซึ่งเป็นการ กระตุ้นการท่องเที่ยวในชุมชนท้องถิ่นได้อีกด้วย โดยขณะนี้ Reef Design Lab ได้ติดตั้งแนวป้องกันคลื่นนี้บริเวณชายฝั่งของออสเตรเลีย เช่น พอร์ตฟิลิปเบย์ (Port Phillip Bay) แนวปะการังเดลล์ อีโค รีฟ (Dell Eco Reef) ในเมืองคลิฟตัน สปริงส์ (Clifton Springs) และเมือง เกรเทอร์ กีลอง (Greater Geelong) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ที่มาของข้อมูล designboom.com 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง