รีเซต

Data Analytics : กุญแจไข Insight ผู้บริโภคยุคใหม่ พร้อมเคสตัวอย่างจาก Wisesight

Data Analytics : กุญแจไข Insight ผู้บริโภคยุคใหม่ พร้อมเคสตัวอย่างจาก Wisesight
TNN ช่อง16
17 พฤษภาคม 2567 ( 15:42 )
33
Data Analytics : กุญแจไข Insight ผู้บริโภคยุคใหม่ พร้อมเคสตัวอย่างจาก Wisesight

ปัจจุบัน การแข่งขันทางธุรกิจนับวันยิ่งทวีความเข้มข้น ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากมาย และมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทำให้แบรนด์ต่างๆ ต้องพยายามทำความเข้าใจลูกค้าให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น เพื่อสามารถนำเสนอสินค้าและบริการที่ตรงใจ สร้างประสบการณ์ที่ประทับใจ และสร้างความภักดีในระยะยาว



Questionnaire: เครื่องมือสำคัญในการไขความลับลูกค้า


การค้นหา Consumer Insight จึงเป็นภารกิจสำคัญของนักการตลาดยุคใหม่ ที่ต้องหาเครื่องมือมาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมหาศาลที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งในงาน "Wisesight Research Discovery" Episode 1 ทาง Wisesight ได้รวบรวมและแนะนำเครื่องมือชั้นนำที่น่าสนใจหลายตัว ทั้งในด้าน Questionnaire, Interview, Behavioral Observations และ Data Analytics



ในมิติของ Questionnaire นอกเหนือจากเครื่องมือพื้นฐานอย่าง Google Form, Typeform หรือ SurveyMonkey แล้ว ก็ยังมีแพลตฟอร์ม Online Panel อย่าง Surveyon จาก INTAGE ที่เปรียบเสมือนการย่อประชากรทั้งประเทศมาไว้ในระบบ พร้อมตอบโจทย์แบรนด์ด้วยกลุ่มตัวอย่างที่หลากหลายภายในเวลาอันรวดเร็ว และยังสามารถเชิญคนเหล่านั้นมาร่วมกิจกรรม Product Trial เพื่อเก็บ Feedback เชิงลึกได้อีกด้วย



Interview & Behavioral Observation: ถอดรหัส Insight ลูกค้าด้วย AI


ด้าน Interview นั้นก็มีเครื่องมือน่าสนใจอย่าง Systhesis AI ที่ช่วยสร้าง AI Interviewer เพื่อลดอคติที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการสัมภาษณ์ รวมถึง Emotion AI ที่ใช้ประเมินอารมณ์ความรู้สึกของผู้ถูกสัมภาษณ์จากสีหน้าท่าทาง ส่วน Behavioral Observation นั้นก็มีนวัตกรรมอย่าง Video Heat map ที่ใช้ AI วิเคราะห์การเคลื่อนไหวของลูกค้าในร้านค้า หรือการนำ Metaverse มาจำลองสถานการณ์เพื่อสังเกตปฏิกิริยาของผู้บริโภคด้วย Generative AI


Data Analytics ไม่ใช่แค่ตัวเลข: เรียนรู้วิธีใช้ข้อมูลเพื่อเข้าใจลูกค้าอย่างแท้จริง


ในส่วนของ Data Analytics ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ที่มีผลต่อความแม่นยำในการหา Insight จากพฤติกรรมผู้บริโภค ในงานนี้ได้มีการแนะนำเครื่องมือสำหรับวิเคราะห์ข้อมูลใน 4 กลุ่มหลักๆ คือ Search, Social, Site/Application และ Shopping โดยแต่ละส่วนก็มีทั้งเครื่องมือฟรีและแบบเสียเงิน ซึ่งล้วนช่วยให้แบรนด์เห็นภาพลูกค้าที่ชัดเจนขึ้น ทั้งในแง่ของความสนใจ พฤติกรรม ไปจนถึงเทรนด์ต่างๆ



ที่น่าสนใจคือการแชร์เคสจากผู้เชี่ยวชาญ อย่างทีมงาน Zocial Eye ของ Wisesight ที่ใช้ Social Listening ค้นพบว่าศิลปินแนว Boys Love และ Girls Love กำลังมาแรงในการทำการตลาดช่วงปี 2023 และจะยังเติบโตต่อเนื่องในปีหน้า พร้อมทั้งเจาะลึกปัญหาผิวที่กลุ่มลูกค้ากังวล เพื่อแนะนำส่วนผสมที่ตอบโจทย์ในการพัฒนาสินค้าได้แม่นยำ 


อีกเคสจากทีม etailigence ที่ใช้ข้อมูลจาก E-Marketplace ยอดนิยม วิเคราะห์ทั้งด้าน Consumer ว่ากำลังมองหาอะไร และฝั่ง Seller ว่าใช้กลยุทธ์อะไรในการแข่งขัน ซึ่งมีรายละเอียดที่น่าสนใจมากมายบนหน้าเพจสินค้าและรีวิวจากลูกค้า แต่ต้องมีเทคนิคในการจัดการข้อมูลที่อาจผิดเพี้ยนบางส่วน เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่น่าเชื่อถือ



ท้ายที่สุดแล้ว แม้จะมีเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย แต่สิ่งสำคัญคือการเลือกใช้ให้เหมาะกับโจทย์ และ Touchpoint ของลูกค้า รู้จักข้อจำกัดของข้อมูลที่มี และต้องแปลผลออกมาให้ถูกต้อง เพื่อให้ได้ Insight ที่แม่นยำ สามารถนำไปวางกลยุทธ์การตลาดที่เฉียบคม เข้าถึงใจลูกค้าได้อย่างเหนือชั้น ซึ่งจะนำมาสู่การเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต


อ้างอิง 
“Wisesight Research Discovery” ใน Next episode ซึ่งจะจัดขึ้นตลอดปี 2567 ที่ SCBX NEXT TECH


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง