รีเซต

AI + Big Data = พลังขับเคลื่อนธุรกิจยุคใหม่ | TNN Tech Forum 2024

AI + Big Data = พลังขับเคลื่อนธุรกิจยุคใหม่ | TNN Tech Forum 2024
TNN ช่อง16
8 ตุลาคม 2567 ( 14:12 )
10
AI + Big Data = พลังขับเคลื่อนธุรกิจยุคใหม่ | TNN Tech Forum 2024

Wisesight นำ AI มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานกับข้อมูล


คุณวรัทธน์ วงมณีกิจ Chief Product Officer บริษัท Wisesight ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มและโซลูชันด้านการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับการนำ AI มาประยุกต์ใช้ในงานด้านข้อมูล โดยเฉพาะการช่วยให้การทำงานกับข้อมูลมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


ปัจจุบัน Wisesight มีแพลตฟอร์มหลัก 2 กลุ่ม ได้แก่ Customer Insight ที่ช่วยให้เข้าใจความคิดและพฤติกรรมของลูกค้าและคู่แข่ง และ Customer Interaction หรือการรวมแชทจากทุกช่องทางเพื่อให้สามารถโต้ตอบกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่ง AI ก็เข้ามามีบทบาทสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถของแพลตฟอร์มทั้ง 2 นี้



คุณวรัทธน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ราผ่านยุคของ Digital Transformation ที่ทุกองค์กรต่างปรับตัวสู่ดิจิทัล จากนั้นก็เข้าสู่ยุค Big Data ที่เน้นการนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์ และในวันนี้กำลังอยู่ในยุค AI ที่เอไอจะเข้ามาช่วยยกระดับการทำงานในหลากหลายด้าน


อย่างไรก็ตาม คุณวรัทธน์ เน้นย้ำว่า AI มีหลายประเภท ไม่ได้หมายถึงแค่ Generative AI ที่สร้างข้อความหรือรูปภาพเท่านั้น แต่ยังมี AI อีกหลายชนิดที่ถูกนำมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลมานานแล้ว


ในโลกของ Big Data และ AI ความท้าทายคือการที่ข้อมูลมีความซับซ้อนมากขึ้น การวิเคราะห์และนำเสนอด้วยกราฟกลายเป็นงานที่ยากขึ้น เป็นเรื่องที่มนุษย์ทำได้ยากไปทุกที นี่จึงเป็นจุดที่ AI จะเข้ามาช่วย ไม่ว่าจะเป็นการแยกแยะประเภทข้อมูลจากรูปภาพหรือเอกสารจำนวนมหาศาล ซึ่งเป็นงานที่ AI ทำได้เร็วกว่ามนุษย์หลายเท่า



นอกจากนี้ ยังมีเครื่องมือที่ใช้ AI ช่วยในการสร้างกราฟสรุปผล ทำให้ไม่จำเป็นต้องเลือกชนิดกราฟหรือออกแบบเองให้ยุ่งยาก ตัวอย่างเช่น Data Solo ที่เพียงแค่ส่งข้อมูลเข้าไป ก็จะสร้างกราฟที่เหมาะสมออกมาให้โดยอัตโนมัติ หรือ Insight ใน Power BI ที่จะช่วยเขียนคำอธิบายหรือข้อสรุปจากกราฟให้อย่างง่ายดาย


สรุปแล้ว AI จะช่วยเพิ่มความรวดเร็ว ความแม่นยำ และความลึกซึ้งในการวิเคราะห์ข้อมูล ทำให้การตัดสินใจบนพื้นฐานของข้อมูลทำได้ดียิ่งขึ้น เครื่องมือเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ที่ไม่ถนัดในการทำงานกับข้อมูลสามารถทำได้ง่ายขึ้น ไม่ใช่เฉพาะผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลเท่านั้น


ทางด้าน Wisesight เองก็มีเป้าหมายที่จะพัฒนาเครื่องมือที่ใช้งานง่าย เข้าถึงได้ รวมถึงมีการอบรมให้ความรู้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้ประโยชน์จาก AI และข้อมูลอย่างเต็มศักยภาพ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญในการนำ AI มาประยุกต์ใช้ในยุคนี้



ภาพ TNN 

เรียบเรียง :  ยศไกร  รัตนบรรเทิง บรรณาธิการ TNN 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง