รีเซต

"สุพัฒนพงษ์"พบสัญญาณบวกลงทุน อีอีซี ตั้งเป้าปี 64 ทะลุ 3 แสนล้าน

"สุพัฒนพงษ์"พบสัญญาณบวกลงทุน อีอีซี ตั้งเป้าปี 64 ทะลุ 3 แสนล้าน
TNN ช่อง16
12 พฤศจิกายน 2563 ( 17:15 )
105
"สุพัฒนพงษ์"พบสัญญาณบวกลงทุน อีอีซี ตั้งเป้าปี 64 ทะลุ 3 แสนล้าน

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กบอ.) โดยวางเป้าหมายปี 2564 ให้เกิดการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ  อีอีซี ไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้านบาท โดย สกพอ. ใช้งบบูรณาการอย่างมีประสิทธิภาพ ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท หรือเพียง 20% ของงบประมาณรัฐ  ส่วนที่เหลือเป็นเงินลงทุนจากเอกชน คาดว่าปี 2565 จะเกิดการลงทุนในพื้นที่มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ที่ประชุม กบอ. ได้รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินงานในเขต อีอีซี  ในส่วนของแผนพัฒนาการเกษตร  โดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ  สกพอ. ร่วมกับ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแผนพัฒนาการเกษตรในพื้นที่ อีอีซี พร้อมทำได้ทันที 3 แนวทาง คือ ใช้ความต้องการตลาดนำ (Demand Pull) เน้นเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร พัฒนาสินค้าใหม่ สร้างความต้องการเพิ่มขึ้น , ใช้เทคโนโลยีสร้างรายได้ (Technology Push) ยกระดับตลาด การแปรรูป กำหนดสินค้าเกษตรที่มีศักยภาพและโอกาสสูง  ให้ตรงความต้องการผู้บริโภคอย่างแท้จริง สร้างรายได้ให้เกษตรอย่างยั่งยืน, และให้ความสำคัญ 5 คลัสเตอร์ ได้แก่ ผลไม้, ประมงเพาะเลี้ยง, พืชชีวภาพ, พืชสมุนไพร, และปศุสัตว์          

ส่วนการพัฒนาโครงข่าย 5G ในพื้นที่ อีอีซี  ทาง สกพอ.ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ร่วมกับ ทีโอที เดินหน้าให้บริการโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมรองรับ 5G เต็มรูปแบบ พร้อมเริ่มก่อสร้างทันที คาดว่าจะแล้วเสร็จใน 3 เดือน เพื่อดึงดูดนักลงทุนทั่วโลกเข้ามาร่วมลงทุนในพื้นที่ อีอีซี  เริ่มพื้นที่นำร่อง ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด  และอำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง โดยได้เตรียมบุคลากรด้านดิจิทัลรองรับจำนวน 100,000 คน เพื่อขับเคลื่อนเทคโนโลยีดิจิทัลสู่ระดับชุมชน สร้างงาน สร้างโอกาส สร้างรายได้ และยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ อีอีซี

ด้านนายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างสรุปโครงการระเบียงผลไม้ภาคตะวันออก(EFC) ที่มอบให้ ปตท. สนับสนุนการลงทุนห้องเย็นในการแช่ผลไม้ โดยการลงทุนระบบท่อและให้บริการฟรีแก่ชุมชน คาดว่า จะสรุปภายใน 1-2 วันนี้ ก่อนนำเสนอการประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่มี นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในเดือนธันวาคมนี้


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online 
TIKTOK : @tnnonline



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง