รีเซต

Alibaba ขอท้าชน ChatGPT เปิดตัว AI ใหม่ล่าสุด Tongyi Qianwen

Alibaba ขอท้าชน ChatGPT เปิดตัว AI ใหม่ล่าสุด Tongyi Qianwen
TNN ช่อง16
13 เมษายน 2566 ( 16:20 )
91
Alibaba ขอท้าชน ChatGPT เปิดตัว AI ใหม่ล่าสุด Tongyi Qianwen

บริษัท อาลีบาบา (Alibaba) ยักษ์ใหญ่จากประเทศจีนเปิดตัวถงอี้ เฉียนเหวิน (Tongyi Qianwen) ปัญญาประดิษฐ์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานร่วมกับภาษาจีนและอังกฤษ การเปิดตัวมีขึ้นในงาน 2023 Alibaba Cloud Summit ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมาในศูนย์การประชุมแห่งชาติจีน ณ กรุงปักกิ่ง


การเปิดตัวถงอี้ เฉียนเหวิน (Tongyi Qianwen) เกิดขึ้นหลังจากการเปิดตัว ChatGPT บริการแชตบอทปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในช่วงปลายปี 2022 ที่ผ่านมาโดยบริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) ที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ทำให้บริษัทเทคโนโลยีระดับโลกหลายแห่งเริ่มตื่นตัวกับการมาถึงของปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพิ่มมากขึ้น โดยล่าสุด


ในขณะเปิดตัวถงอี้ เฉียนเหวิน (Tongyi Qianwen) แดเนียล จาง ประธานและซีอีโอของอาลีบาบา กรุ๊ป และซีอีโอของอาลีบาบา คลาวด์ กล่าวเพิ่มเติมว่า "ปัจจุบันบริษัทอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) และคลาวด์คอมพิวติงเพิ่มมากขึ้น" ตอกย้ำความสำคัญของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่บริษัทกำลังให้ความสำคัญ


ปัญญาประดิษฐ์ถงอี้ เฉียนเหวิน (Tongyi Qianwen) คาดว่าจะถูกใช้งานขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์ของบริษัท อาลีบาบา (Alibaba) รวมไปถึงช่วยการสื่อสารภายในองค์กรและธุรกิจเกี่ยวข้องกับอีคอมเมิร์ซ การซื้อขายสินค้าออนไลน์ของบริษัท


สำหรับช่วงแรกของการเปิดตัวลูกค้าของบริษัท อาลีบาบา คลาวด์ ในประเทศจีนจะได้รับสิทธิสามารถเข้าใช้งานปัญญาประดิษฐ์ถงอี้ เฉียนเหวิน (Tongyi Qianwen) เป็นกลุ่มแรก ๆ ในช่วงของการทดสอบและคาดว่าจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับการทำธุรกิจที่มีปัญญาประดิษฐ์เข้ามาช่วยเหลือขยายขีดความสามารถด้านต่าง ๆ


นอกจากบริษัท อาลีบาบา (Alibaba) ในประเทศจีนยังมีบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อื่น ๆ ที่เปิดตัวเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ออกมาเป็นระยะเช่น บริษัท ไป่ตู้ (Baidu) ที่เปิดตัวเออร์นี บอต (Ernie Bot) ไปเมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยมีความโดดเด่นในด้านของข้อมูลปริมาณมหาศาล การสร้างบทกลอนภาษาจีนที่ซับซ้อน การสร้างภาพและวิดีโอ รวมไปถึงประโยคสนทนาเป็นภาษาจีนได้อย่างโดดเด่น


ที่มาของข้อมูล CNBC

ที่มาของรูปภาพ Reuters 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง