รีเซต

ผู้ค้าสลากใบ บุก ก.การคลัง ทวงถาม 3 ข้อเรียกร้อง แก้ปัญหาสลากฯ

ผู้ค้าสลากใบ บุก ก.การคลัง  ทวงถาม 3 ข้อเรียกร้อง  แก้ปัญหาสลากฯ
TNN ช่อง16
25 กันยายน 2566 ( 17:24 )
66
ผู้ค้าสลากใบ บุก ก.การคลัง  ทวงถาม 3 ข้อเรียกร้อง  แก้ปัญหาสลากฯ

กลุ่มผู้พิการในนาม แนวร่วมองค์กรพิทักษ์สิทธิ์ผู้ค้าสลากใบ เกือบ 2,000 คน เดินทางมาเพื่อทวงถามแนวทางการแก้ปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาล  ภายหลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้ยื่นหนังสือ ถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อขอให้แก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาล ใน 3ข้อเรียกร้อง 



โดยนายสายยนต์  โอษฐ์งาม  ประธานแนวร่วมองค์กรพิทักษ์สิทธิ์ผู้ค้าสลากใบ  กล่าวว่า ข้อเรียกร้อง ที่จะยื่นให้รัฐบาล แก้ไขปัญหา มี 3 ข้อ เรียกร้อง  คือ 1.ขอความเป็นธรรมคืนโควต้า ที่ถูกตัดสิทธิ์ก่อนหน้านี้ โดยไม่เป็นธรรม ซึ่งก่อนหน้านี้โควต้าของผู้พิการจะได้คนละ 10 เล่ม แต่ปัจจุบัน เหลือเพียง 5 เล่ม 2.ขออย่าเพิ่มสลากดิจิทัล  เพราะมีผลกระทบกับผู้ค้าสลากใบ , และ3.ขอให้สำนักงานสลากฯ เปิดโอกาสให้กับผู้ประกอบอาชีพค้าสลาก ได้มีโควต้า  ซึ่งจะขอปักหลักชุมนุมจนกว่าจะได้พบกับ นายกรัฐมนตรี เพื่อรอฟังคำตอบ แนวทางการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลให้กับผู้พิการ  พร้อมกับย้ำว่า หากปัญหาของกลุ่มผู้พิการไม่ได้รับการแก้ไข ก็จะปักหลักชุมนุมต่อไป   


ต่อมาได้มีการเชิญตัวแทน 10 คน เข้าเจรจาหาข้อสรุปร่วมกันโดยมีคุณฐิติภัสร์  โชติเดาชัยนันท์  ผู้ช่วยเลขานุการ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายทวีป วุฒิบาทุกาจิตต์  รองผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เข้าเจรจา 



โดยใช้เวลาเกือบ 2 ชม. จึงได้ข้อสรุปว่า ทั้ง 3 ข้อเรียกร้องที่ทางกลุ่มแนวร่วมฯ ยื่นร้องขอมา ทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล  จะนำเข้าสู่การพิจารณา การประชุมบอร์ด สำนักงานสลากฯที่จะมีการประชุมประจำเดือนและหลังจากนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการ 3 ฝ่าย ประชุมร่วมกันอีกครั้ง  โดยจะแจ้งผลการประชุมในการประชุมรอบเดือนถัดไป


ขณะที่นายอำนวย กลิ่นอยู่  ที่ปรึกษากลุ่มแนวร่วมองค์กรพิทักษ์สิทธิ์ผู้ค้าสลากใบ กล่าวว่า รู้สึกพอใจที่สำนักงานสลากฯส่งตัวแทนเข้ามาเจรจาหาทางออกร่วมกันในวันนี้  และฝากถึงสำนักงานสลากฯให้ช่วยพิจารณา ข้อเรียกร้อง ทั้ง 3 ข้อ และยังขอให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล   เห็นใจผู้พิการที่ยึดอาชีพค้าสลากฯ  ซึ่งเป็นอาชีพหลักในการหาเลี้ยงครอบครัว มากว่า 40 ปี



ขณะที่บรรยากาศที่กระทรวงการคลัง  กลุ่มผู้พิการจากทั่วประเทศ  เดินทางมาปักหลักชุมนุมกันตั้งแต่ช่วงเช้าของเมื่อวานนี้  โดยมีแกนนำของกลุ่มผู้พิการ สับเปลี่ยนกันปราศรัย  และยังมีนายบัญญัติ สุวรรณแว่นทอง หรือ  น้องเดียว  นายหนังตะลุง คนดังจากภาคใต้ สร้างสีสันในการปราศรัยด้วย ขณะเดียวกันก็มีตำรวจ จากสน.บางซื่อทั้งในและนอกเครื่องแบบจัดกำลัง  มาดูแลความเรียบร้อย  อยู่โดยรอบกระทรวงการคลัง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง