รีเซต

สั่งจำคุก -ปรับ 7 นักท่องเที่ยวปาร์ตี้มั่วสุม ดื่มเหล้า ฝ่าฝืนพรก.ฉุกเฉิน

สั่งจำคุก -ปรับ  7 นักท่องเที่ยวปาร์ตี้มั่วสุม ดื่มเหล้า ฝ่าฝืนพรก.ฉุกเฉิน
มติชน
26 กรกฎาคม 2564 ( 19:31 )
34
สั่งจำคุก -ปรับ  7 นักท่องเที่ยวปาร์ตี้มั่วสุม ดื่มเหล้า ฝ่าฝืนพรก.ฉุกเฉิน

 

วันที่ 26 กรกฎาคม 2564 ที่ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ แถลงกรณีการฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดเชียงใหม่ในพื้นที่ อ.แม่ริม สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา หน่วยงานฝ่ายความมั่นคง บูรณาการร่วมกับฝ่ายปกครอง ที่ทำการปกครองจังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ริม ลงพื้นที่ลาดตระเวนตรวจสอบตามข้อร้องเรียนว่า มีการจัดปาร์ตี้มั่วสุมดื่มสุรา ภายในรีสอร์ทชื่อ ‘แม่ริมวิลล่า แอนด์ พูลรีสอร์ท’ ต.ขี้เหล็ก อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

 

โดยบริเวณที่พักประเภทพูลวิลล่า ซึ่งมีสระว่ายน้ำในตัว พบนักท่องเที่ยว จำนวน 7 คน แยกเป็นชาย 5 คน หญิง 2 คน กำลังรวมกลุ่มนั่งรับประทานอาหารและดื่มสุราและเบียร์ บริเวณริมสระน้ำภายในบริเวณ และส่งเสียงดังออกมาภายนอกอาคาร เจ้าหน้าที่จึงดำเนินคดีในข้อหา ฝ่าฝืนประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ เรื่อง การห้ามชุมนุมมั่วสุมฯ (ฉบับที่ 6) และฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ที่ 60/2564 พร้อมควบคุมตัวเจ้าของรีสอร์ทและนักท่องเที่ยวทั้ง 7 คน ส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ริม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

ต่อมาศาลพิพากษาว่า จำเลยทั้ง 8 คน มีความผิดตามฟ้อง สำหรับจำเลยที่ 2 ถึงที่ 8 ฐานฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน และฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคเป็นการกระทำกรรมเดียว เป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบท ลงโทษฐานฝ่าฝืนพรก.ฉุกเฉิน ซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุดตาม ปอ.มาตรา 90 จำคุกคนละ 2 เดือน และปรับคนละ 6,000 บาท จำเลยที่ 2 ถึงที่ 8 ให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์แก่การพิจารณาลดโทษให้กึ่งหนึ่ง ตาม ปอ.มาตรา 78 คงจำคุกคนละ 1 เดือน และปรับคนละ 3,000 บาท

 

 

สำหรับจำเลยที่ 1 ฐานเป็นผู้สนับสนุน ให้จำเลยที่ 2 ถึงที่ 8 กระทำความผิดฐานฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน จำคุก 40 วัน และปรับ 4,000 บาท จำเลยที่ 1 (เจ้าของรีสอร์ท) ให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์แก่การพิจารณาลดโทษ ให้กึ่งหนึ่งความ ปอ.มาตรา 78 คงจำคุก 20 วัน และปรับ 2,000 บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษ เป็นเวลา 1 ปี ไม่ชำระค่าปรับ ให้จัดการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 29,30 ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง