รีเซต

โควิด: ญี่ปุ่นติดเชื้อพุ่งอีก "อาเบะ" เล็งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

โควิด: ญี่ปุ่นติดเชื้อพุ่งอีก "อาเบะ" เล็งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน
ข่าวสด
6 เมษายน 2563 ( 12:45 )
127
โควิด: ญี่ปุ่นติดเชื้อพุ่งอีก "อาเบะ" เล็งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

 

โควิด: ญี่ปุ่นติดเชื้อพุ่งอีก - วันที่ 6 เม.ย. บีบีซี และ เอ็นเอชเค รายงานว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี ญี่ปุ่น ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 จากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 3,600 คน เสียชีวิต 85 ราย โดยเฉพาะกรุงโตเกียวที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่า 1,000 คน สร้างความวิตกกังวลต่อระบบสาธารณสุขที่อาจล่มได้

คาดว่านายอาเบะจะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างเร็วที่สุดวันที่ 5 เม.ย. ภายใต้กฎหมายปรับปรุงใหม่เมื่อเดือนที่แล้วที่ให้อำนาจนายกรัฐมนตรีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกี่ยวข้องกับการระบาดของโควิด-19

ภายใต้กฎหมายดังกล่าว นายกรัฐมนตรีหารือต้องหารือกับคณะผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุขที่ปรึกษาของรัฐบาล และรัฐบาลแจ้งคณะที่ปรึกษาว่า การประชุมจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 เม.ย.

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะสามารถประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หากเข้าเงื่อนไขสองกรณี หนึ่ง โรคระบาดต้องถึงขั้นเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อชีวิตและสุขภาพของประชาชน และสอง เชื้อที่ระบาดไปทั่วประเทศอย่างรวดเร็ว มีแนวโน้มกระทบต่อชีวิตประจำวันของประชาชน และเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก

การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินจะกำหนดพื้นที่และกรอบเวลา ขณะที่ผู้ว่าการแต่ละจังหวัด ที่ถูกกำหนดเป็นพื้นที่สถานการณ์ฉุกเฉิน จะขอความร่วมมือให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน ยกเว้นเหตุผลจำเป็น และยังสามารถสั่งปิดโรงเรียน จำกัดการเข้าสถานที่ขนาดใหญ่ เช่น ห้างสรรพสินค้า และโรงภาพยนตร์

นอกจากนี้ รัฐบาลท้องถิ่นจะสามารถจัดตั้งโรงพยาบาลชั่วคราวได้ โดยไม่ต้องขอความยินยอมจากเจ้าของที่ดินหรืออาคาร และสั่งให้บริษัทขนส่งขนส่งยาและเครื่องมือแพทย์ในกรณีเร่งด่วน และสามารถบังคับยึดยารักษาโรคได้ด้วย

ที่กรุงโตเกียว นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว แถลงว่า รัฐบาลกรุงโตเกียวกำลังเตรียมความพร้อมสำหรับการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของนายกรัฐมนตรีต่อสถานการณ์การระบาดของโควิด-19

นางโคอิเกะระบุว่า กรุงโตเกียวมีจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่อีกครั้งเมื่อวันอาทิตย์ กำลังเตรียมการต่างๆ ที่คาดจะมีการจัดสรรงบประมาณสำหรับสถานการณ์ฉุกเฉิน และจะชี้แจงให้ชาวกรุงโตเกียวถึงสิ่งที่เกิดขึ้นภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง