รีเซต

ซูเปอร์โพล เผยประชาชนยังหนุนบิ๊กตู่นำแก้โควิด แต่ให้ปลัดมท.-พณ.-แรงงาน-ผบ.ตร.แอคชั่นมากกว่านี้

ซูเปอร์โพล เผยประชาชนยังหนุนบิ๊กตู่นำแก้โควิด แต่ให้ปลัดมท.-พณ.-แรงงาน-ผบ.ตร.แอคชั่นมากกว่านี้
มติชน
2 มกราคม 2564 ( 11:53 )
61
ซูเปอร์โพล เผยประชาชนยังหนุนบิ๊กตู่นำแก้โควิด แต่ให้ปลัดมท.-พณ.-แรงงาน-ผบ.ตร.แอคชั่นมากกว่านี้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง “ลุงตู่ ถือธงนำ” กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,104 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2563 – 1 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา

 

เมื่อถามถึง ผู้นำระดับสูงสุดของหน่วยงานรัฐ ส่วนราชการต่าง ๆ ที่ต้องออกมายืนในที่แจ้ง แสดงความรับผิดชอบ ทำงานหนักให้ประชาชนเห็นเป็นแบบอย่างที่ดีในการแก้ปัญหาวิกฤตของชาติ และ ของประชาชนให้มากขึ้น พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 89.4 ระบุปลัดกระทรวงมหาดไทย รองลงมาคือร้อยละ 87.5 ระบุปลัดกระทรวงพาณิชย์ ร้อยละ 86.8 ระบุปลัดกระทรวงแรงงาน และร้อยละ 82.4 ระบุผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตามลำดับ

 

ที่น่าสนใจคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 90.9 ยกย่องเชิดชู บุคลากรการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และข้าราชการกระทรวงต่าง ๆ ระดับล่างลงไป เช่น ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ผู้เสียสละ แก้ปัญหาใกล้ชิดประชาชน เสี่ยงอันตรายติดเชื้อโควิด ในขณะที่ร้อยละ 89.8 อยากเห็นการเมืองใหม่ ช่วยกันกอบกู้วิกฤต ไม่ซ้ำเติม คนทำงาน และร้อยละ 89.5 ไม่สบายใจ ต่อ พวกมือไม่พาย เอาเท้าราน้ำ ของฝ่ายการเมือง นักการเมือง กลุ่มเคลื่อนไหวการเมือง พวกโซเชียลที่ใช้เวลาว่าง มุ่งโจมตีคนทำงาน

 

อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 84.4 ยังคงเชื่อมั่น สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีถือธงนำ แก้วิกฤตโควิด ชี้ทางให้ประชาชนก้าวไปข้างหน้า แต่ถือไม้เรียว คอยฟาด ผู้นำส่วนราชการที่เกียร์ว่าง ในขณะที่ร้อยละ 15.6 ไม่เชื่อมั่น

 

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า “ลุงตู่ถือธงนำ” ในผลโพลนี้ชี้ให้เห็นว่า บรรดาผู้นำสูงสุดของส่วนราชการต้องออกมาแสดงตนให้ประชาชนเห็นความรับผิดชอบแก้ไข ไม่ใช่ยังหลบซ่อนอยู่ในมุมที่ปลอดภัย ปล่อยให้ ผู้ใต้บังคับบัญชาเสี่ยงอันตรายแก้ปัญหาใกล้ชิดประชาชน ควรจะแสดงความเป็นผู้นำให้มากขึ้น มากกว่าปล่อยให้ผู้เสียสละทำงานหนักกลายเป็นพื้นที่ ตำบลกระสุนตก เพียงกลุ่มเดียว

 

“ประชาชนต้องการเห็น นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มือข้างหนึ่งถือธงนำชี้ทางไปข้างหน้าว่า เป้าหมายอยู่ตรงไหนเพื่อให้ประชาชนทั้งประเทศเดินไปสู่เป้าหมายนั้น แต่มืออีกข้างหนึ่ง ต้องถือไม้เรียว คอยฟาดก้น ผู้นำสูงสุดของส่วนราชการต่าง ๆ ที่ปล่อยเกียร์ว่าง หรือทำงานแค่ แตะ ๆ ไม่ลงไปใกล้ชิดประชาชน อยู่บนหอคอยงาช้าง ไม่ร่วมเสี่ยงอันตราย ร่วมทุกข์ยาก กับประชาชน ถ้าผู้นำหน่วยไหนเกียร์ว่าง ประชาชนส่วนใหญ่อยากให้ปรับย้ายออกให้คนอื่นมาทำแทน” ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง