รีเซต

AliveCor จ่อฟ้อง Apple ผูกขาดฟีเจอร์ ECG ใน Apple Watch

AliveCor จ่อฟ้อง Apple ผูกขาดฟีเจอร์ ECG ใน Apple Watch
TNN ช่อง16
28 พฤษภาคม 2564 ( 19:42 )
92
AliveCor จ่อฟ้อง Apple ผูกขาดฟีเจอร์ ECG ใน Apple Watch

แม้ Apple จะสรรสร้างผลิตภัณฑ์ที่มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้เราได้ร้องว้าวกันบ่อย ๆ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าบางนวัตกรรมที่ Apple นำมาใช้ยังมีข้อกังขาถึงความถูกต้องในลิขสิทธิ์ ซึ่งล่าสุดก็มีบริษัท AliveCor ออกมาร้องเรียนว่า Apple ขโมยเทคโนโลยีของตนไปใช้และกำลังผูกขาดการตลาด


เทคโนโลยีที่ว่านั้นคือ เทคโนโลยีที่ใช้ตรวจและวิเคราะห์การทำงานของหัวใจ หรือเพื่อให้เข้าใจง่าย ๆ มันคือเทคโนโลยีในการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (ECG) ซึ่ง AliveCor เคยนำมาใช้กับสายรัดข้อมือ KardiaBand ที่วางขายเป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับ Apple Watch 


ในช่วงที่ KardiaBand วางจำหน่าย ตอนนั้น Apple Watch ยังไม่มีฟีเจอร์ตรวจวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ทาง AliveCor จึงถือโอกาสนี้ทำสายรัดข้อมือเป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับ Apple Watch โดยที่ KardiaBand จะมีเซนเซอร์ประเมินคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ทำงานร่วมกับแอปพลิเคชัน SmartRhythm ซึ่งจะคอยวิเคราะห์และแจ้งเตือนหากพบความผิดปกติเกิดขึ้น


จากเอกสารการฟ้องร้องเผยว่า ในตอนแรก Apple ตอบรับให้นำแอปพลิเคชัน SmartRhythm ขึ้นสู่ App Store ได้ แต่หลังจากนั้นไม่นานกลับถูกแจ้งว่าแอปยังไม่ถูกต้องตามแนวปฏิบัติของ Apple แม้ AliveCor จะปรับปรุงแอปนี้จนนำขึ้นสู่ App Store ได้อีกครั้ง ทว่า Apple ได้เปลี่ยนระบบการประเมินอัตราการเต้นของหัวใจใน WatchOS ของ Apple Watch ส่งผลให้แอปพลิเคชัน SmartRhythm และแอปอื่น ๆ ไม่สามารถใช้งานได้


สำหรับฟีเจอร์ประเมินคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (ECG) Apple ได้พัฒนาเซนเซอร์มาใส่ไว้ใน Apple Watch ที่เปิดตัวในปี 2018 ภายใน 1 ปีหลังจากการวางจำหน่ายของ KardiaBand ซึ่งทาง AliveCor กล่าวว่าด้วยอัปเดตเปลี่ยนแปลงระบบเพียงครั้งเดียว ทำให้บริษัทเสียโอกาสทางธุรกิจไปหลายอย่าง จึงต้องดำเนินการฟ้องร้องตามกฎหมายในที่สุด


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Techspot

ข่าวที่เกี่ยวข้อง