รีเซต

ช่วงโควิด-19 ผู้หญิงไม่ควรตั้งท้อง?

ช่วงโควิด-19 ผู้หญิงไม่ควรตั้งท้อง?
TNN World
19 เมษายน 2564 ( 08:19 )
448
ช่วงโควิด-19 ผู้หญิงไม่ควรตั้งท้อง?

Editor’s Pick: ช่วงโควิด-19 ผู้หญิงไม่ควรตั้งท้อง?
กระทรวงสาธารณสุขบราซิลแนะนำให้ผู้หญิงชะลอการตั้งครรภ์ หลังพบโควิดกลายพันธุ์ส่งผลกระทบต่อผู้หญิงท้องมากกว่าสายพันธุ์เดิม ส่วนอังกฤษแนะนำให้ผู้หญิงตั้งครรภ์ฉีดวัคซีนของ Pfizer หรือ Moderna เท่านั้น เนื่องจากปลอดภัยมากกว่า

 

โควิดกลายพันธุ์จ่อทำร้ายผู้หญิงท้อง


กระทรวงสาธารณสุขของบราซิล เรียกร้องให้ผู้หญิงชะลอการตั้งครรภ์ จนกว่าประเทศจะผ่านพ้นสถานการณ์การระบาดที่เลวร้ายที่สุดของโควิด-19 โดยบอกว่า ไวรัสกลายพันธุ์ ซึ่งกำลังเล่นงานบราซิลอย่างหนัก ดูเหมือนจะส่งผลกระทบต่อผู้หญิงท้องมากกว่าโควิดสายพันธุ์เดิม 


คำแนะนำนี้มีขึ้นขณะที่บราซิลยังคงเป็นหนึ่งในประเทศที่เป็นศูนย์กลางการระบาด มีชาวบราซิลเสียชีวิตจากโควิดในแต่ละวันมากกว่าทุกประเทศในโลก


ราฟาเอล พาเรนเต เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขบราซิล กล่าวระหว่างแถลงข่าวว่า หากเป็นไปได้ ผู้หญิงควรชะลอการตั้งครรภ์ไปก่อนจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ซึ่งคำแนะนำนี้ส่วนหนึ่งเป็นเพราะระบบสาธารณสุขในประเทศตึงเครียดอย่างมาก และโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่เรียกว่า “P.1” ระบาดได้ง่ายและรวดเร็วมากกว่าสายพันธุ์เดิม

 

สถานการณ์บราซิลวิกฤตหนัก


โรงพยาบาลหลายแห่งตกอยู่ใต้ความตึงเครียดอย่างหนัก และปริมาณยารักษาโรคที่จำเป็นต้องรักษาผู้ป่วยหนัก กำลังลดน้อยลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งบราซิลเองต้องหันไปพึ่งพันธมิตรต่างประเทศเพื่อขอความช่วยเหลืออุปกรณ์ฉุกเฉินทางการแพทย์
ปาเรนเต กล่าวว่า บรรดาผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์หลายคน พบว่า โควิดสายพันธุ์ใหม่ส่งผลกระทบต่อผู้หญิงตั้งครรภ์รุนแรงมากขึ้น


ตอนนี้ ระบบสาธารณสุขของบราซิล เข้าใกล้จุดแตกหักแล้ว   เนื่องจากบราซิลเผชิญตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 3,000 ราย ถือเป็นจำนวนที่สูงสุดของโลก  

 
กระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 16 เมษายน บราซิลพบผู้เสียชีวิตอีก 3,305 ราย  ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็น 369,024 ราย นับตั้งแต่โควิด-19 เริ่มระบาด  และมากเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐฯ

 

หญิงตั้งครรภ์-ทารกแรกเกิด...ต่างเสี่ยง


หนึ่งปีที่ผ่านมาของการระบาดโควิด-19 ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ในประเทศบราซิล กำลังเข้าสู่ช่วงพีค 
มีอีกสถิติที่เพิ่งได้รับการเปิดเผยออกมา พบว่า โควิด-19 ได้คร่าชีวิต “เด็กทารก” ในบราซิลมากกว่า 1,300 คนแล้ว นับตั้งแต่เกิดการระบาด 


และพบว่าเด็กทารกหลายเคสในบราซิลถูกปฏิเสธการรักษา เนื่องจากคิดว่าโรคนี้ไม่เป็นอันตรายต่อเด็ก เพราะที่ผ่านมาไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ มักไม่เป็นอันตรายต่อเด็ก ๆ มากเท่ากับกลุ่มผู้ใหญ่

 


ปัจจัยทารกเสี่ยง


ดร.ฟาติมา มาริโนห์ ที่ปรึกษาอาวุโส ของกลุ่มแพทย์ NGO สากล Vital Strategies ระบุว่า เกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย
1. ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า จำนวนผู้ติดโควิดที่เพิ่มขึ้นมากในบราซิล (ซึ่งเป็นอันดับ 3 ของโลก) จากไวรัสกลายพันธุ์ P.1 ที่ระบาดเร็วและแรงขึ้น ซึ่งพบว่า “เด็กทารก” และกลุ่ม “เด็กวัยรุ่น” ก็ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นด้วย 
2. การขาดแคลนออกซิเจน อุปกรณ์ด้านการแพทย์ขั้นพื้นฐานอื่นๆ อีกทั้งห้อง ICU ก็ไม่มีเตียงพอรองรับผู้ป่วยวิกฤตแล้ว
3. ยอดติดเชื้อสูง แต่กลับมีการตรวจเชื้อในกลุ่ม “เด็ก” น้อย 
4. เกิดการวินิจฉัยโรคในกลุ่มเด็ก ๆ ที่ช้าเกินไป จนทำให้เข้าสู่กระบวนการรักษาช้า 
5. อาการของเด็กที่ติดเชื้อโควิดที่แสดงออกมา พบว่าส่วนมากแตกต่างไปจากกลุ่มคนที่อายุมากกว่า จึงทำให้เกิดการวินิจฉัยผิดพลาด 
6. ความยากจน และการเข้าไม่ถึงระบบสาธารณสุข 

 

อังกฤษชี้ถ้าท้องต้องใช้ Pfizer หรือ Moderna


คณะกรรมการร่วมด้านวัคซีนและภูมิคุ้มกัน หรือ JCVI ของสหราชอาณาจักร แถลงว่า ผู้หญิงตั้งครรภ์ในสหราชอาณาจักร จะรับวัคซีนต้านโควิด ที่ผลิตโดย Pfizer หรือ Moderna ของสหรัฐฯ เท่านั้น เนื่องจากมีข้อมูลแสดงให้เห็นว่า วัคซีนของทั้งสองบริษัทนี้มีความปลอดภัย 


โดยในสหรัฐฯ มีผู้หญิงท้องประมาณ 90,000 คน ได้รับวัคซีนแล้ว ส่วนใหญ่รับวัคซีนของสองบริษัทโดยไม่มีความวิตกกังวลเรื่องความปลอดภัยใด ๆ 


อาอัม ฟินน์ สมาชิกของ JCVI และศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยบริสตอล ให้สัมภาษณ์ว่า “เรามีฐานข้อมูลด้านความปลอดภัยที่เหมาะสมสำหรับวัคซีนอย่างน้อย 2 ใน 3 ชนิดที่ใช้อยู่ในสหราชอาณาจักรขณะนี้ และช่วยให้เราสามารถแนะนำวัคซีนเหล่านี้เพื่อใช้กับผู้หญิงมีครรภ์ได้”


ก่อนหน้านี้ ผู้หญิงตั้งครรภ์ได้รับคำแนะนำไม่ให้ฉีดวัคซีนโควิดในสหราชอาณาจักร เพราะไม่มีข้อมูลเพียงพอเกี่ยวกับการเกิดผลข้างเคียง และเมื่อไม่นานมานี้ สหราชอาณาจกัรแนะนำว่า คนที่มีอายุไม่ถึง 30 ปี หากเป็นไปได้ควรเลือกรับวัคซีนตัวอื่นแทนวัคซีนของ Oxford/AstraZeneca เพราะผลข้างเคียงการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในสมอง แม้จะเกิดขึ้นในสัดส่วนที่น้อยมากก็ตาม 

 


ข้อมูลอ้างอิง:
Reuters: Brazil asks women to delay pregnancy over new coronavirus variant fears
https://www.bbc.com/news/world-latin-america-56696907

ข่าวที่เกี่ยวข้อง