รีเซต

นักวิทฯ ค้นพบหมึกยักษ์ใต้ท้องทะเล โดยใช้หุ่นยนต์แมงกะพรุน

นักวิทฯ ค้นพบหมึกยักษ์ใต้ท้องทะเล โดยใช้หุ่นยนต์แมงกะพรุน
TNN ช่อง16
3 พฤษภาคม 2564 ( 01:21 )
329
นักวิทฯ ค้นพบหมึกยักษ์ใต้ท้องทะเล โดยใช้หุ่นยนต์แมงกะพรุน

หมึกยักษ์ สิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลที่มีของสัตว์ประหลาดคราเคน การดำรงชีวิตของพวกมันยังคงเป็นปริศนาและเฝ้ารอการค้นพบ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ได้คิดค้นวิธีที่จะค้นหาพวกมันจากใต้ท้องทะเลลึกแล้ว


แม้หมึกยักษ์จะมีขนาดใหญ่มาก แต่พวกมันสามารถหลบหลีกได้อย่างรวดเร็ว ลองนึกดูว่าสิ่งมีชีวิตที่มีลูกตาขนาดเท่าลูกบาสเกตบอล พวกมันคงเห็นเรือดำน้ำได้จากระยะไกลและคงไม่ปล่อยให้ตัวเองตกเป็นเป้าสายตาใครง่าย ๆ นั่นทำให้การสำรวจหมึกยักษ์เป็นไปได้ยาก



การสำรวจแบบดั้งเดิมไม่ว่าจะเป็นการใช้เรือดำน้ำ หรือหุ่นยนต์ออกสำรวจนั้น เหมาะสำหรับการค้นหาสิ่งมีชีวิตที่เคลื่อนที่ได้ช้าหรือไม่เคลื่อนที่เลย เช่น ซากเรืออัปปางหรือเมืองโบราณใต้น้ำ ซึ่งแน่นอนว่ามมันใช้ไม่ได้ผลกับหมึกยักษ์ที่ว่ายน้ำได้อย่างว่องไว เพราะฉะนั้น ถ้าวิธีเหล่านี้มันโจ่งแจ้งจนทำให้หมึกตกใจหนีไป ถ้าอย่างนั้นก็ใช้การสำรวจที่มีขนาดเล็กลงอาจจะใช้ได้ผล


นักวิทยาศาสตร์จึงประดิษฐ์หุ่นยนต์แมงกะพรุนขนาดเล็ก (E-jellies) ที่สามารถเรืองแสงและเคลื่อนที่ได้ พร้อมติดกล้องที่มีเซนเซอร์จับการเคลื่อนไหวสีแดง (เหตุที่ใช้แสงสีแดงเพราะสิ่งมีชีวิตในทะเลจะมองไม่เห็นช่วงคลื่นนี้) ไว้บริเวณปลายหางของแมงกะพรุน จากนั้นจึงปล่อยให้มันดำดิ่งสู่ก้นทะเลลึกเพื่อรอเก็บภาพหมึกยักษ์


และมันก็ได้ผล หมึกยักษ์ตัวนี้มีชื่อว่า Medusa ได้ออกมาจากที่ซ่อนหมายจะกินแมงกะพรุนเคราะห์ร้ายตัวนี้ ผลลัพธ์ที่ได้น่าพึงพอใจอย่างมาก หุ่นยนต์แมงกะพรุนหุ่นยนต์สามารถเก็บภาพหมึกยักษ์ที่มีหนวดยาวถึง 1.8 เมตรได้ นอกจากนี้ในระหว่างการเดินทางไปล่อหมึกยักษ์ เจ้าหุ่นยนต์ แมงกะพรุนยังได้เก็บภาพสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลอีกหลายชนิดเอาไว้ด้วย


นับว่าเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จในการค้นหาสิ่งมีชีวิตอันเป็นตำนานของมนุษยชาติ หวังว่าในอนาคตจะสามารถพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถค้นหาสิ่งมีชีวิตอีกมากมายใต้ท้องทะเลที่ยังไม่เคยถูกค้นพบ เพื่อไขความลับของปริศนาอันดำมืดแห่งทะเลลึกนั่นเอง


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง