รีเซต

สั่ง รร.เอกชน สรุปค่าใช้จ่าย ลดค่าเทอมผู้ปกครอง ภายใน 15 วัน

สั่ง รร.เอกชน สรุปค่าใช้จ่าย ลดค่าเทอมผู้ปกครอง ภายใน 15 วัน
TNN ช่อง16
27 มกราคม 2564 ( 15:09 )
701
สั่ง รร.เอกชน สรุปค่าใช้จ่าย ลดค่าเทอมผู้ปกครอง ภายใน 15 วัน

วันนี้ (27 ม.ค.64) ที่กระทรวงศึกษาธิการ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาภาคเอกชนครั้งที่ 1 โดยเปิดเผยภายหลังการประชุมกว่า 3 ชั่วโมง ว่า หลังจากมีแนวทางให้โรงเรียนใน 28 จังหวัด เปิดเรียนได้ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ยกเว้น จ.สมุทรสาคร พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดที่ยังต้องปิดเรียนอยู่  โดยมีแนวทางให้โรงเรียนจัดการเรียนการสอนออนไลน์ หรือ จัดส่งแบบฝึกหัดแก่นักเรียนไปทำ 

สำหรับในพื้นที่ควบคุมสูงสุด การเปิดเรียนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ นนทบุรี และปทุมธานี เปิดสอนได้ แต่ห้องเรียน 1 ห้อง ต้องมีนักเรียนได้ไม่เกิน 25 คน แต่หากโรงเรียนไหนไม่สามารถทำได้ให้เข้าสู่มาตรการเดิมที่เคยใช้ก่อนหน้านี้ คือ สลับวัน สลับเวลามาเรียนในแต่ละระดับชั้น ซึ่งรูปแบบดังกล่าวจะถูกใช้จนถึง 15 ก.พ. แล้วกลับมาพิจารณาอีกครั้ง หากสถานการณ์การแพร่ระบาดดีขึ้น อาจพิจารณากลับให้มาเปิดเรียนตามปกติ


ขณะที่ ประเด็นการลดค่าธรรมเนียมโรงเรียนเอกชน ยืนยันว่า โรงเรียนเอกชนใน 28 จังหวัดที่ต้องปิดเรียนเต็มรูปแบบในช่วงที่ผ่านมา จะมีส่วนลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครองแน่นอน แต่ต้องให้โรงเรียนไปทำข้อมูล คำนวณวันที่ปิด กิจกรรมต่างๆ ที่ไม่ได้มีการดำเนินการ และค่าใช้จ่ายที่เรียกเก็บกับผู้ปกครองมาให้กระทรวงศึกษาธิการพิจารณา ภายใน 15 วัน ว่า ทางโรงเรียนมีข้อมูลส่วนลดอะไรให้กับผู้ปกครองแล้วบ้างในแต่ละโรงเรียน ซึ่งเห็นชัดเจนว่า เดือนมกราคม ทั้งเดือนมีการปิดเรียน เช่น ค่าอาหารกลางวัน ค่ารถ ค่าทัศนศึกษา เป็นต้น ในส่วนของโรงเรียน ซึ่งจะนำมาเป็นข้อมูลประกอบการลดค่าใช่จ่าย โดยแต่ละโรงเรียนจะมีแนวทางที่แตกต่างกัน เนื่องจากค่าธรรมเนียม ค่าใช้จ่ายมีการเรียกเก็บที่ต่างกันออกไป 

ด้าน นายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการศึกษาเอกชน ระบุว่า สำหรับประเด็นการคืนค่าธรรมเนียมการศึกษาให้แก่ผู้ปกครองในโรงเรียนเอกชนในระบบ เนื่องจากมีจัดการเรียนการสอนระหว่างปิดเรียนด้วยเหตุพิเศษนั้น คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) มีมติให้สำนักงานสช. ทำหนังสือถึงโรงเรียนเอกชนในระบบทั่วประเทศให้สรุปค่าธรรมเนียมการศึกษาที่เป็นค่าบริการที่ไม่เกิดจริง 

เช่น ค่าอาหารกลางวัน ค่าเครื่องใช้แรกเข้า ค่าเรียนคอมพิวเตอร์ ค่าทัศนศึกษา ค่ารถรับส่ง เป็นต้น  เพื่อสรุปรายการค่าใช้จ่ายทั้งหมดว่ามีกี่รายการใดบ้างที่ต้องจ่ายคืนผู้ปกครอง เนื่องจากตลอดเดือนม.ค.นี้ ไม่ได้มีการจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียน ซึ่งที่ผ่านที่ สช.ไม่สามารถสรุปค่าใช้จ่ายในการคืนค่าธรรมเนียมการศึกษาให้กับผู้ปกครองได้ เพราะยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าจะต้องปิดเรียนกี่วัน แต่ขณะนี้มีความชัดเจนแล้วว่าจะเปิดเรียนวันที่ 1 ก.พ.จึงสรุปเป็นคำสั่งให้โรงเรียนเอกชนสรุปรายการทั้งหมดภายใน 15 วัน 


ทั้งนี้ การคืนค่าธรรมเนียมการศึกษาในกรณีดังกล่าว ถือ เป็นเรื่องที่โรงเรียนกับผู้ปกครองจะต้องไปตกลงกันว่าจะคืนในรูปแบบใด เช่น คืนเป็นตัวเงิน โรงเรียนอาจนำเงินไปเป็นส่วนลดค่าเล่าเรียนในภาคเรียนถัดไป เป็นต้น 

หากผู้ปกครองมีข้อกังวล ทางกระทรวงศึกษาธิการและ สช.จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาในการดูแลเรื่องนี้

ขณะที่ ในส่วนของรัฐบาลกำลังพิจารณาค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นกับผู้ปกครองในช่วงการเรียนออนไลน์ ของนักเรียน เช่น เรื่องของอินเตอร์เน็ต ซึ่งจะมีนโยบายต่อไป ตอนนี้มีการพูดคุยกับกระทรวงดิจิทัลหรือ DE ถึงความเหมาะสมที่จะนำเสนอในการสนับสนุนผู้ปกครอง นักเรียนในการเรียนออนไลน์ โดยตอนนี้ รอทางกระทรวง DE เสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป. 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง