รีเซต

Alphabet เลิกจ้างหุ่นยนต์ทำความสะอาดโรงอาหาร รัดเข็มขัดงบประมาณอย่างหนัก

Alphabet เลิกจ้างหุ่นยนต์ทำความสะอาดโรงอาหาร รัดเข็มขัดงบประมาณอย่างหนัก
TNN ช่อง16
26 กุมภาพันธ์ 2566 ( 17:12 )
58
Alphabet เลิกจ้างหุ่นยนต์ทำความสะอาดโรงอาหาร รัดเข็มขัดงบประมาณอย่างหนัก

แม้กระทั่งหุ่นยนต์ยังหนีกระแสการเลิกจ้างพนักงานไม่พ้น หลังมีรายงานว่า อัลฟาเบ็ต (Alphabet) บริษัทแม่ของกูเกิล (Google) ยุบโครงการหุ่นยนต์ทำความสะอาดโรงอาหาร หนึ่งในผลงานจากแผนกทดลองหลักของบริษัท ท่ามกลางกระแสเศรษฐกิจตกต่ำในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี


ภาพจาก กูเกิล

โดยแผนก เอเวอรีเดย์ โรบ็อต (Everyday Robots) ซึ่งมีทีมงานมากกว่า 200 คนกำลังจะถูกปิดตัวลง ซึ่งผลงานของแผนกนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นการพัฒนาและฝึกอบรมหุ่นยนต์มากกว่า 100 ตัว ให้ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยงาน ผลงานที่น่าจะคุ้นตากันมากที่สุด ก็คือหุ่นยนต์ทำความสะอาด ที่สามารถทำงานซับซ้อน ตั้งแต่เก็บโต๊ะในโรงอาหาร แยกขยะทิ้งกับขยะรีไซเคิลออกจากกัน รวมถึงช่วยเปิดประตู หยิบสิ่งของ และตรวจสอบความสะอาดของสถานที่


แต่ถึงแม้หุ่นยนต์จะทำงานได้ดี และมีความสามารถก้าวหน้าขนาดไหน ก็หนีไม่พ้นการตัดงบประมาณของบริษัทไปได้ โดยมีข้อมูลว่า สาเหตุอาจจะเป็นเพราะงบประมาณในการพัฒนาหุ่นยนต์เหล่านี้ มีมูลค่าหลายหมื่นดอลลาร์ต่อตัว นอกจากนี้ อาจจะมาจากวิสัยทัศน์ที่ไม่ชัดเจนของแผนก ที่ไม่สามารถระบุได้ว่าจะเน้นพัฒนาหุ่นยนต์เพื่องานวิจัยขั้นสูง หรือจะเน้นไปที่การพัฒนาออกสู่ท้องตลาด ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แผนกโดนยุบ ตามการวิเคราะห์ของ ไวร์ (Wired) นิตยสารเทคโนโลยีชื่อดังในอเมริกา


ภาพจาก กูเกิล

 

โดยหลังจากนี้ เทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นและทีมงานบางส่วน จะถูกยุบไปรวมกับแผนกพัฒนาหุ่นยนต์ในฝ่ายกูเกิล รีเสิช (Google Research) และไม่ได้เป็นโครงการแยกต่างหากในบริษัท อัลฟาเบ็ท (Alphabet) อีกต่อไป และการปิดตัวของ เอเวอรีเดย์ โรบ็อต (Everyday Robots) เป็นสัญญาณว่าอัลฟาเบ็ท (Alphabet) ยังคงหาทางรัดเข็มขัด ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ หลังต้นเดือนที่ผ่านมาหุ้นของบริษัทลดลงมากกว่าร้อยละ 7 และมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของบริษัทลดลงราว 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 3 ล้าน 4 แสนล้านบาท (3,492,000,000,000 บาท) 



ข้อมูลจาก cnetnypost

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง