รีเซต

สัญญาณดี ดัชนีชี้นำศก.มาเลเซียขยายตัว

สัญญาณดี ดัชนีชี้นำศก.มาเลเซียขยายตัว
TNN ช่อง16
25 สิงหาคม 2563 ( 10:13 )
115
สัญญาณดี ดัชนีชี้นำศก.มาเลเซียขยายตัว

ซินหัวรายงานว่า จากการเปิดเผยของสำนักงานสถิติแห่งชาติมาเลเซียระบุว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจหรือ Leading Economic Index เดือนมิถุนายนได้ขยายตัวอยู่ที่ 4.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ถือเป็นสัญญาณดีที่ชี้ว่าเศรษฐกิจมาเลเซียจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี2020

โดยหากเทียบกับเดือนก่อนหน้าดัชนีชี้นำเศรษฐกิจขยายตัวที่ 3.7% โดยได้อานิสงส์จากจำนวนบริษัทที่จดทะเบียนใหม่ที่เพิ่มขึ้น และยอดการนำเข้าของโลหะมีค่าพื้นฐานและสินค้าประเภทอโลหะที่สูงขึ้น

สำนักงานสถิติมาเลเซียชี้ว่า การขยายตัวของดัชนีชี้นำทางเศรษฐกิจในเดือนมิถุนายน แสดงให้เห็นสัญญาณการฟื้นตัวช่วงครึ่งปีหลัง จากการที่รัฐบาลมาเลย์ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ให้ภาคธุรกิจกลับมาดำเนินกิจการได้อีกครั้งเมื่อ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ทางการมาเลย์กล่าวว่า แม้จีดีพีไตรมาสสองจะหดตัวอย่างหนัก แต่ดัชนีชั้นนำก็คาดว่าจะมีการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในครึ่งปีหลังซึ่งสอดคล้องกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เริ่มเปิดกว้างมากขึ้น และสถานการณ์ระบาดของโควิดในมาเลเซียเริ่มคลี่คลาย

ขณะเดียวกันดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ (Coincident Index) ซึ่งเป็นมาตรวัดประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจโดยรวม หดตัวลง 3.1 % เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่หากเทียบเป็นรายเดือนดัชนีดังกล่าวขยายเป็น 8.7% โดยได้อานิสงส์จากภาคการผลิตและภาคอุตสาหกรรมที่เริ่มกลับมาฟื้นตัว 

ติดตามรายละเอียดทั้งหมดได้ที่ รายการ "เศรษฐกิจ Insight" 

https://www.youtube.com/watch?v=GF9iPjGdFEg&t=733s

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง