รีเซต

สปสช. เผยหลังปีใหม่แห่โทร.1330 วันละ 3 พันราย ยังไม่พบปัญหา ยันติดโควิดนำเข้าระบบใน 6 ชม.

สปสช. เผยหลังปีใหม่แห่โทร.1330 วันละ 3 พันราย ยังไม่พบปัญหา ยันติดโควิดนำเข้าระบบใน 6 ชม.
มติชน
5 มกราคม 2565 ( 10:50 )
38
สปสช. เผยหลังปีใหม่แห่โทร.1330 วันละ 3 พันราย ยังไม่พบปัญหา ยันติดโควิดนำเข้าระบบใน 6 ชม.

เมื่อวันที่ 5 มกราคม นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารีย์ เลขาธิการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงการดำเนินการรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลังเทศกาลปีใหม่ ว่า จากการที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ได้เปิดระบบสายด่วน 1330 คอลเซ็นเตอร์ที่คอยรับสายประชาชนกรณีตรวจพบการติดเชื้อโควิด-19 ทั้งการตรวจด้วย ATK หรือ RT-PCR เพื่อส่งต่อผู้ติดเชื้อไปยังสถานพยาบาลตามระดับอาการ และการเชื่อมต่อกับคลินิกชุมชนอบอุ่นใกล้บ้านเพื่อดูแลผ่านระบบแยกกักที่บ้าน(Home Isolation) หรือศูนย์พักคอยในชุมชน(Community Isolation)

 

นพ.จเด็จ กล่าวว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ระบบคอลเซ็นเตอร์ 1330 ยังไม่พบปัญหาอะไร โดยเฉลี่ยผู้โทร.เข้าวันละ 2-3 พันราย แต่เริ่มมีความตื่นตัวในการโทร.เข้ามากขึ้น โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร(กทม.) และปริมณฑล ซึ่งต่างจังหวัดยังไม่แน่นมาก เนื่องจากกลไกของกระทรวงสาธารณสุข ได้เข้าไปดูแลคลัสเตอร์ต่างๆ ในแต่ละจังหวัดก่อนแล้ว ทำให้ผู้ติดเชื้อไม่ได้โทร.เข้ามาที่สายด่วน อย่างไรก็ตามเกิดปัญหาเล็กน้อยที่เราต้องเชื่อมต่อผู้ติดเชื้อกับคลินิกฯ หรือศูนย์บริการ ตามที่เรารับปากว่าจะนำเข้าระบบภายใน 6 ชั่วโมง แต่บางทีผู้ติดเชื้อเข้าระบบไปแล้ว แต่ตัวเลขยังค้างในแดรชบอร์ด(Dashboard) แต่เนื่องจากข้อมูลไม่เยอะ เราก็เคลียร์ออกไปได้

 

“ตอนนี้เราเพิ่มระบบเพื่อให้มั่นใจว่าคนไข้เข้าระบบภายใน 6 ชั่วโมง ด้วยการให้คอลเซ็นเตอร์โทร.กลับใน 6 ชั่วโมง ถ้าหน่วยบริการยังไม่รับ เราก็จะจัดยา อุปกรณ์ ส่งไปก่อนเลย” นพ.จเด็จ กล่าวและว่า เราคาดว่าปัญหาจะอยู่ที่ กทม.และปริมณฑล แต่หากติดเชื้อไม่เยอะ ก็คิดว่าผู้โทร.เข้าจะไม่เยอะมาก ซึ่งเราติดตามข่าวต่อเนื่อง เพราะเวลาบอกว่า ไม่เยอะ ไม่รู้ว่าไม่ติดต่อมา หรือเป็นอย่างไร

 

เมื่อถามว่าหลังจากนี้เราต้องติดตามอีก 14 วันหรือไม่ นพ.จเด็จ กล่าวว่า แน่นอนว่าเราต้องติดตามต่ออย่างน้อย 14 วันเพราะหากเป็นสายพันธุ์โอมิครอนที่หากเข้ามามากจริง เชื่อว่าจะติดเชื้อขึ้นเร็วมาก ซึ่งเราเฝ้าระวังสถานการณ์อยู่ ดังนั้นเราจะดูเฉพาะปีใหม่ไม่ได้ เนื่องจากเชื้อมีระยะฟักตัว ตรงนี้ก็ต้องรอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง