รีเซต

ทูตจีนเตือน! ระวังกลุ่มไม่หวังดีใช้เรื่อง "ทุนสีเทา" ทำลายสัมพันธ์จีน-ไทย

ทูตจีนเตือน! ระวังกลุ่มไม่หวังดีใช้เรื่อง "ทุนสีเทา" ทำลายสัมพันธ์จีน-ไทย
TNN ช่อง16
3 กรกฎาคม 2566 ( 10:30 )
27
ทูตจีนเตือน! ระวังกลุ่มไม่หวังดีใช้เรื่อง "ทุนสีเทา" ทำลายสัมพันธ์จีน-ไทย

เว็บไซต์ของสถานทูตจีนประจำประเทศไทยรายงานว่า เนื่องในวันครบรอบ 48 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและไทยในวันที่ 1 ก.ค. 2566 เอกอัครราชทูตหาน จื้อเฉียงได้ให้สัมภาษณ์กับเดลินิวส์เกี่ยวกับนโยบายการค้าและการลงทุนของจีนต่อไทย พร้อมกันนี้ทูตหาน จื้อเฉียงได้กล่าวเตือนให้ระมัดระวังกลุ่มที่มีเจตนาซ่อนเร้น โดยใช้เรื่องทุนสีเทามาทำลายความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไทย

เนื่องจากเมื่อเร็วๆ นี้ มีรายงานจำนวนมากเกี่ยวกับทุนสีเทาในสื่อของไทย ทูตหาน จื้อเฉียงจึงต้องการแจ้งให้ทราบว่า จีนได้กำหนดให้พลเมืองและบริษัทจีนในต่างประเทศปฏิบัติตามกฎหมายและขนบธรรมเนียมของประเทศปลายทางอย่างเคร่งครัด ให้ประกอบธุรกิจที่ถูกกฎหมาย และตอบแทนสังคมอย่างจริงจัง และพวกเขาก็ทำเช่นนั้นจริง โดยมีบริษัทจีนในไทยจำนวนมากกระตือรือร้นกับการทำกิจการเพื่อสาธารณประโยชน์พร้อมๆ กับการพัฒนาธุรกิจของพวกเขา ซึ่งความพยายามและคุณประโยชน์ที่พวกเขาได้ทำเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในท้องถิ่นนั้นเป็นที่ประจักษ์

ทูตหาน จื้อเฉียงระบุด้วยว่า มีชาวจีนจำนวนมากได้รับความเดือดร้อนจากกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย เช่น การพนันออนไลน์และแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เป็นต้น ทั้งนี้ ฝ่ายจีนสนับสนุนให้ฝ่ายไทยดำเนินการปราบปรามกิจกรรมที่ผิดกฎหมายอย่างเต็มที่ และในความเป็นจริง หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของจีนและไทยได้ร่วมมืออย่างใกล้ชิดในการปราบปรามแก๊งอาชญากรรมข้ามชาติอยู่แล้ว และได้ประสบผลสำเร็จอย่างมาก

นอกจากนี้ ทูตหาน จื้อเฉียงได้เน้นย้ำว่า ชาวจีนที่ประกอบธุรกิจผิดกฎหมายและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมในประเทศไทยนั้นมีจำนวนน้อยมาก ซึ่งควรแยกแยะคนเหล่านี้ออกจากพลเมืองจีนและบริษัทจีนในประเทศไทย บางกลุ่มที่มีเจตนาซ่อนเร้น ใช้เครือข่ายการสื่อสารเพื่อทำลายภาพพจน์ของประเทศจีน สร้างความขัดแย้ง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความแตกแยกระหว่างจีนกับไทย ดังนั้นจึงจำเป็นต้องระมัดระวังอย่างมาก 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง