รีเซต

โควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ Delta ทะยานครองโลก

โควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ Delta ทะยานครองโลก
TNN World
25 มิถุนายน 2564 ( 10:35 )
83
โควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ Delta ทะยานครองโลก

Editor's Pick: โควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ Delta ทะยานครองโลก เหตุแพร่เชื้อได้เหนือกว่า Alpha ถึง 60% ขึ้นแท่นสายพันธุ์หลักในยุโรป-สหรัฐฯ



EU ประกาศเตือนว่าโควิด-19 กลายพันธุ์ Delta จะมีสัดส่วนกว่า 90% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหภาพยุโรปภายในเดือนสิงหาคมนี้ ขณะที่นายกเทศมนตรีกรุงมอสโก ของรัสเซีย เผยว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่ขณะนี้กว่า 90% ล้วนติดเชื้อสายพันธุ์ Delta

 

 

คาดผู้ติดเชื้อโควิดเป็นสายพันธุ์ Delta ถึง 90%



ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งยุโรป หรือ ECDC ระบุว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเร่งให้การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 มีความคืบหน้าในความเร็วที่มากเพื่อยับยั้งการระบาดของสายพันธุ์ที่แพร่ได้อย่างรวดเร็ว



ECDC เตือนว่าภายในสิ้นเดือนสิงหาคม คาดว่าจะมีผู้ติดเชื้อด้วยโควิดสายพันธุ์ Delta มากถึง 90% ในบรรดาผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหภาพยุโรป หรือ EU



คำเตือนของ EUDC ยังสอดคล้องกับองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ที่ระบุว่า โควิดสายพันธุ์ Delta ซึ่งพบครั้งแรกในอินเดีย กำลังกลายเป็นสายพันธุ์ที่กำลังครองโลก

 

 

ระบาดได้มากกว่าสายพันธุ์ Alpha 60%



ECDC คาดการณ์ว่าโควิดสายพันธุ์ Delta นั้นสามารถแพร่เชื้อได้มากกว่าสายพันธุ์ Alpha ซึ่งพบครั้งแรกในอังกฤษได้ถึง 40-60% โดยขณะนี้ สายพันธุ์ Alpha เป็นสายพันธุ์ที่พบมากในกลุ่มประเทศ EU



แต่ด้วยความที่สายพันธุ์ Delta นั้นมีความสามารถในการเเพร่เชื้อมากขึ้น จึงทำให้สายพันธุ์นี้กลายสิ่งที่บรรดารัฐบาลทั่วยุโรปต่างกังวล เพราะกำลังทยอยผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์สืบเนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่ลดลง

 

 

คนรุ่นใหม่กลายเป็นกลุ่มเสี่ยง



ECDC กังวลว่าโควิดสายพันธุ์ Delta จะระบาดอย่างมากในช่วงฤดูร้อน และในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ยังไม่ต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 และจะกลายเป็นความเสี่ยงสำหรับคนที่อ่อนแอ ที่อาจมีอาการวิกฤตหรือเสียชีวิตได้หากยังไม่ได้รับวัคซีนครบโดส



ด้วยเหตุนี้ ECDC จึงระบุว่า ต้องเร่งฉีดวัคซีนอย่างเร็วที่สุด ซึ่งจนถึงขณะนี้ มีประชาชนใน EU ที่อายุ 80 ปีขึ้นไป ราว 30% ที่ยังได้วัคซีนไม่ครบโดส และอีก 40% สำหรับผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป นอกจากนี้ ประชากร EU อีกราว 1 ใน 3 ก็ยังรับวัคซีนไม่ครบโดสเช่นกัน

 

 

สาธารณสุขรัสเซียตึงตัว



ด้านรัสเซียกำลังเผชิญการระบาดของโควิดสายพันธุ์ Delta เช่นกัน โดยนายเซอร์เกย์ ซบยานิน นายกเทศมนตรีกรุงมอสโก เผยว่า 90% ของผู้ติดที่เชื้อโควิด-19 รายใหม่ในเมืองหลวงของรัสเซีย เป็นการติดเชื้อสายพันธุ์ Delta



นายซบยานินกล่าวว่า ระบบสาธารณสุขของมอสโกกำลังเข้าใกล้ศักยภาพสูงสุดแล้ว หลังจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น จนทำให้เขาต้องออกมาตรการควบคุมการระบาดรอบใหม่ต่อประชากร 13 ล้านคนในเมืองหลวง และมีมาตรการกระตุ้นให้คนออกมารับการฉีดวัคซีนให้มากขึ้น



การที่รัสเซียพบโควิดสายพันธุ์ Delta จนทำให้มีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น ทำให้ฝรั่งเศสจัดให้รัสเซียอยู่ในรายชื่อประเทศห้ามเดินทางเข้าฝรั่งเศสหากไม่มีเหตุจำเป็น

 

 

รัสเซียเคืองคนไม่ฉีดวัคซีน



ทั้งนี้ รัสเซียเริ่มโครงการฉีดวัคซีนมากว่าห้าเดือนแล้ว แต่ปรากฎว่ามีประชากรเพียง 18 ล้านคนจาก 144 ล้านคน (หรือ 1 ใน  ที่ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อยหนึ่งโดส ขณะที่ทางการต้องออกมาตรการบังคับให้คนเข้ารับการฉีดวัคซีน เช่น กรุงมอสโกสั่งให้นายจ้างของธุรกิจบริการสาธารณะต้องทำให้พนักงานอย่างน้อย 60% เข้ารับการฉีดวัคซีน ไม่เช่นนั้นจะถูกปรับ



ส่วนนายกเทศมนตรีกรุงมอสโกก็สั่งให้บาร์และร้านอาหารให้บริการเฉพาะผู้ที่รับการฉีดวัคซีนมาแล้วเท่านั้น นอกจากนี้ คนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนจะไม่สามารถรับบริการที่ไม่ฉุกเฉินในโรงพยาบาลได้

 

โควิด Delta ทะยานครองโลก



เมื่อวันจันทร์ (21 มิถุนายน) ที่ผ่าน องค์การอนามัยโลกรายงานว่า โควิดสายพันธุ์ Delta ระบาดไปใน 92 ประเทศแล้ว โดยในสหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ติดเชื้อสายพันธุ์นี้อย่างน้อย 10% และกำลังมีแนวโน้มที่จะหลายเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในสหรัฐฯ ด้วย



ขณะที่สหราชอาณาจักรรายงานว่าโควิด Delta กำลังเข้ามาแทนที่สายพันธุ์ Alpha และมีการพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่นี้แล้วราว 60% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งหมดในตอนนี้



ล่าสุด โฆษกรัฐบาลฝรั่งเศสยอมรับเช่นกันว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในฝรั่งเศสราว 9-10% ที่ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ Delta โดยเป็นตัวเลขที่เพิ่มจากเดิมหลายเท่า เพราะเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีสาธารณสุขของฝรั่งเศสระบุว่ามีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ราว 2-4% เท่านั้น

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง