รีเซต

อัปเดตล่าสุด “พลายศักดิ์สุรินทร์” สุภาพดีไม่มีโรคติดต่อ

อัปเดตล่าสุด  “พลายศักดิ์สุรินทร์” สุภาพดีไม่มีโรคติดต่อ
TNN ช่อง16
9 กรกฎาคม 2566 ( 11:38 )
65
อัปเดตล่าสุด  “พลายศักดิ์สุรินทร์” สุภาพดีไม่มีโรคติดต่อ

วันนี้ ( 9 ก.ค. 66 )นายสุรัตน์ชัย อินทรวิเศษ ผู้อำนวยการสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ เผยว่า “พลายศักดิ์สุรินทร์” เข้าสู่กระบวนการกักโรคตามระเบียบของกรมปศุสัตว์ 7 วันแล้ว โดยคณะสัตวแพทย์รายงานสุขภาพและพฤติกรรมของช้างตั้งแต่วันที่ 1-9 กรกฎาคม  กินอาหารเฉลี่ยวันละ 120-200 กิโลกรัม ส่วนใหญ่เป็นอาหารจำพวกหญ้าสด โดยเสริมผลไม้ มะขามเปียก และเกลือในระหว่างมื้อ ดื่มน้ำจากสายยางได้ดี ขับถ่ายเป็นปกติ โดยเฉลี่ย 11-12 ครั้ง ครั้งละ 4-8 ก้อน ลักษณะก้อนมูลปกติ มีการย่อยอาหารปกติ ส่วนการนอนหลับพักผ่อนอยู่ในเกณฑ์ปกติคือ นอนครั้งละ 1-3 ชั่วโมง เฉลี่ยคืนละ 2 ครั้ง

สำหรับผลการให้คะแนนความสมบูรณ์ของร่างกาย อยู่ในระดับคะแนน 3 เต็ม 5 คือ พอดี  ไม่ผอมและไม่อ้วน  ขณะนี้เริ่มคุ้นเคยกับโทนเสียงของควาญช้างและเข้าใจความหมายคำพูดที่ควาญช้างใช้สื่อสารเป็นคำพูดสั้นๆ ได้ โดยยอมรับให้ควาญช้างสัมผัสตัวและขึ้นบนคอได้ในบางเวลา 

ส่วนผลตรวจทางห้องปฏิบัติการจากตัวอย่างเลือด ซีรั่ม เพื่อตรวจวิเคราะห์โรคติดต่อในสัปดาห์ที่ 1 ปรากฏว่า ไม่พบพยาธิในเลือด และไม่พบปรสิตในมูลช้าง ไม่พบสารพันธุกรรมของเชื้อก่อโรควัณโรค ไม่พบสารพันธุกรรมต่อเชื้อไวรัสเฮอร์ปีส์ ไม่พบแอนติบอดีต่อโรคฉี่หนู ไม่พบแอนติบอดีของเชื้อไวรัสโรคปากและเท้าเปื่อย ไม่พบแอนติบอดีต่อเชื้อก่อโรคแท้งติดต่อ 


ทั้งนี้ ในกระบวนการเฝ้าระวังโรคข้างตามระเบียบของกรมปศุสัตว์ได้กำหนดให้ “พลายศักดิ์สุรินทร์” ต้องอยู่ภายในพื้นที่ควบคุมอย่างน้อย 30 วัน และต้องผ่านการตรวจโรคต่อไปตามระเบียบการนำเข้าสัตว์ในราชอาณาจักรของกรมปศุสัตว์ ซึ่งสถานบันคชบาลแห่งชาติ จะแจ้งผลให้ทราบต่อไป


ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง

ภาพจาก :   ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง