รีเซต

ไฟเซอร์ ยืนยัน วัคซีนเข็ม 3 หยุดยั้ง "โควิดโอไมครอน" ได้ พร้อมปรับสูตรสู้

ไฟเซอร์ ยืนยัน วัคซีนเข็ม 3 หยุดยั้ง "โควิดโอไมครอน" ได้ พร้อมปรับสูตรสู้
TNN ช่อง16
9 ธันวาคม 2564 ( 07:58 )
161
ไฟเซอร์ ยืนยัน วัคซีนเข็ม 3 หยุดยั้ง "โควิดโอไมครอน" ได้ พร้อมปรับสูตรสู้

วันนี้ (9 ธ.ค.64) ไฟเซอร์ และไบออนเทค (Pfizer-BioNTech) แถลงในวันพุธว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเข็ม 3 สามารถป้องกันไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนได้ ในการทดลองในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ หรือห้องแล็บ

 

การทดลองดังกล่าว เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า วัคซีนกระตุ้นภูมิ หรือบูสเตอร์ เป็นกุญแจสำคัญในการป้องกันการติดเชื้อจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ได้ โดยในตัวอย่างเลือด ที่เก็บรวบรวมประมาณ 1 เดือน หลังจากฉีดวัคซีนเข็ม 3 ไป พบว่า สามารถป้องกันไวรัสโอไมครอนได้ ในประสิทธิภาพพอ ๆ กับการฉีดวัคซีน 2 เข็มป้องกันไวรัสสายพันธุ์ก่อนหน้า

 

ภาพจาก Reuters

 

บริษัทยายักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯและเยอรมนี แถลงด้วยว่า วัคซีนป้องกันโควิด 2 เข็ม มีแอนติบอดีในการป้องกันลดลงอย่างมีนัยสำคัญก็จริง แต่ก็ยังสามารถป้องกันอาการป่วยรุนแรงได้หากติดเชื้อโอไมครอน จึงจำเป็นต้องฉีดเข็ม 3 เพื่อฟื้นฟูภูมิคุ้มกัน

และทางบริษัทยังระบุด้วยว่า พวกเขาจะปรับปรุงสูตรวัคซีนที่มีเป้าหมายกำจัดโอไมครอนโดยเฉพาะออกสู่ตลาดในเดือนมีนาคม 2022 นี้ หากจำเป็น

ทั้งนี้ ไฟเซอร์-ไบออนเทค เป็นบริษัทผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 แรกที่ประกาศปรับปรุงสูตรวัคซีนอย่างเป็นทางการเพื่อให้มีประสิทธิภาพตรงในการป้องกันโอไมครอน แต่ยังไม่มีข้อมูลสำคัญจากโมเดอร์นา จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และวัคซีนยี่ห้ออื่น ๆ ว่าสามารถป้องกันโอไมครอนได้หรือไม่  

ภาพจาก Reuters

 

ไวรัสโอไมครอน ซึ่งตรวจพบการระบาดครั้งแรกในแอฟริกาใต้ และฮ่องกงเมื่อเดือนที่แล้ว จุดชนวนให้เกิดความตื่นตระหนกไปทั่วโลกเกี่ยวกับการระบาดระลอกใหม่ โดยมีรายงานพบผู้ติดเชื้อกระจายไปทั่วโลก จากญี่ปุ่น ถึงสหรัฐฯ และทั่วยุโรป

ด้าน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ทวิตข้อความในวันพุธว่า ข้อมูลใหม่จากไฟเซอร์เกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกันโอไมครอนนั้น เป็นสิ่งที่น่ายินดี ใครที่มีสิทธิและยังไม่ได้ฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิ ควรจะไปรับวัคซีนเสียแต่วันนี้

ภาพจาก Reuters

 

ส่วน ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการสถานการณ์ฉุกเฉินของ WHO แถลงก่อนหน้านี้ว่า ไม่มีสัญญาณบ่งบอกว่า โอไมครอนจะหลบรอดวัคซีนได้ดีกว่าไวรัสโควิดสายพันธุ์อื่น โดยได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว AFP ว่า จนถึงขณะนี้ เรามีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสามารถป้องกันไวรัสโควิดได้ทุกสายพันธุ์ ในแง่ลดอาการป่วยรุนแรง และการเข้าโรงพยาบาล และไม่มีเหตุผลที่คาดว่า มันจะใช้การไม่ได้กับโอไมครอน

 

ภาพจาก TNN ONLINE

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง