รีเซต

'สาธิต' ตอบกระทู้แจงสภาฯ ชี้ ทหารอียิปต์ ละเมิดมาตรการศบค.

'สาธิต' ตอบกระทู้แจงสภาฯ ชี้ ทหารอียิปต์ ละเมิดมาตรการศบค.
TNN ช่อง16
15 กรกฎาคม 2563 ( 14:01 )
84
'สาธิต' ตอบกระทู้แจงสภาฯ ชี้ ทหารอียิปต์ ละเมิดมาตรการศบค.

วันนี้ (15ก.ค.63) นายสาธิต ปิตุเตชะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตอบกระทู้ถามสดของ ส.ส.ฝ่ายค้านต่อกรณีกรณีลูกเรือ ทหารอียิปต์ ที่ติดเชื้อโควิด-19 ไม่ปฏิบัติตามมาตรการของไทย ทั้งที่ไม่ใช่แขกของรัฐบาลและมาเพื่อพักเครื่องว่า ขณะนี้ อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคบุคคลในพื้นที่ โดยคาดว่าจะรับทราบผลตรวจได้เร็ว ๆ นี้ พร้อมยืนยันว่า ทุกมาตรการการตรวจสอบสวนโรคจะเป็นไปด้วยความโปร่งใส ไม่มีการปกปิด และจะมีการถอดบทเรียนไม่ให้เกิดเหตุดังกล่าวอีก รวมถึงจะมีการยกเลิกเอกสิทธิ์บางประการต่อไปพร้อมจะเดินหน้าสร้างความเชื่อมั่นในอนาคตให้ได้

นายสาธิต ยังชี้แจงย้ำถึงสาเหตุที่ลูกเรือ ทหารอียิปต์ หลุดออกมาจากโรงแรมที่พักนั้นเนื่องจาก การลงจอดเครื่องที่อู่ตะเภา เป็นปัญหาในช่วงต่อของศูนย์ EOC ที่สถานบินอู่ตะเภา เพราะหากลงเครื่องที่สถานบินสุวรรณภูมิ ก็จะมีโรงแรมรองรับไว้เป็นการเฉพาะแต่สำหรับลูกเรือดังกล่าว เจ้าหน้าสถานทูตอียิปต์ ประจำประเทศไทยได้พาลูกเรือไปพักที่โรงแรม ซึ่งไม่ใช่โรงแรม State Quarantine ทั้งที่ กลุ่มที่ได้รับการยกเว้นดังกล่าว จะต้องอยู่ในสถานที่ที่รัฐกำหนดและห้ามออกไปที่ใด จึงไม่จำเป็นต้องกักตัว แต่ปัญหาที่ไปพักโรงแรมดังกล่าวและออกนอกโรงแรมนั้น เพราะการละเมิดข้อกำหนด และปฏิเสธการตรวจโรคทั้งที่มีการกำหนดข้อบังคับห้ามออกนอกพื้นที่ ซึ่งรัฐบาลและศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) หรือ ศบค.พร้อมนำบทเรียนดังกล่าวไปแก้ไขช่องโหว่ที่เป็นปัญหา

นายสาธิต ยังกล่าวถึงการชดเชยเยียวยาประชาชนชาวระยองจากเหตุดังกล่าวว่าเป็นไปตามการพิจารณาของนายกรัฐมนตรีและจะต้องพิจารณาจากหลักเกณฑ์ตามกฎหมายที่กำหนดด้วยส่วนการรับผิดชอบโดยนายกรัฐมนตรีมากกว่าการการขอโทษนั้น นายสาธิต ระบุว่าไม่สามารถตอบได้ เพราะเป็นปัญหาเฉพาะตัว 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขอโทษคนไทย! นายกฯสั่งระงับทุกเที่ยวบินจากต่างประเทศ

เปิดมติศบค. หลังพบลูกคณะทูต ทหารอียิปต์ ติดเชื้อโควิด-19

ทหารอียิปต์ เด็ก9ขวบติดโควิด-19 เป็นบทเรียนไทย เฝ้าระวังระบาดรอบ2

เตือน! รับมือระลอก2 คาดมีคนติดโควิด หลุดจากการคัดกรองราว20คน

เปิดไทม์ไลน์ ทหารอียิปต์-เด็กหญิง9ขวบ ติดเชื้อโควิด-19


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online 
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง