รีเซต

ญี่ปุ่นจ่อไฟเขียว 'นักเรียน-นักศึกษาต่างชาติ' ทุกคน เข้าประเทศ ภายในพ.ค. นี้

ญี่ปุ่นจ่อไฟเขียว 'นักเรียน-นักศึกษาต่างชาติ' ทุกคน เข้าประเทศ ภายในพ.ค. นี้
Xinhua
13 เมษายน 2565 ( 11:00 )
41
ญี่ปุ่นจ่อไฟเขียว 'นักเรียน-นักศึกษาต่างชาติ' ทุกคน เข้าประเทศ ภายในพ.ค. นี้

โตเกียว, 13 เม.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (12 เม.ย.) ชินสุเกะ ซูเอะมัตสึ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของญี่ปุ่น เผยว่าญึ่ปุ่นได้อนุญาตให้นักเรียนนักศึกษาต่างชาติราว 30,000 คน เดินทางเข้าประเทศตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังผ่อนปรนข้อจำกัดควบคุมพรมแดนเพื่อป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ญี่ปุ่นประมาณการณ์ว่ามีนักเรียนนักศึกษาต่างชาติราว 110,000 คน ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศมานานสองปี เมื่อนับถึงเดือนมีนาคม อันเป็นผลมาจากการบังคับใช้ข้อจำกัดด้านพรมแดนที่เข้มงวด เพื่อควบคุมเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน

อย่างไรก็ดี ซูเอะมัตสึกล่าวว่ารัฐบาลตั้งเป้าจะอนุญาตให้นักเรียนนักศึกษาต่างชาติทุกคนที่รอกลับเข้าญี่ปุ่นสามารถเดินทางเข้าญี่ปุ่นได้ ภายในเดือนพฤษภาคมนี้

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นได้สั่งห้ามชาวต่างชาติที่ไม่มีถิ่นพำนักเดินทางเข้าประเทศ เนื่องจากโรคโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้งในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนปีก่อน แต่ข้อห้ามที่ยืดเยื้อมาอย่างยาวนานนั้นได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากทั้งสถานศึกษาและเหล่านักเรียนนักศึกษาที่วางแผนเข้าเรียนในปีการศึกษาใหม่ในเดือนเมษายน

ด้วยเหตุนี้ ญี่ปุ่นจึงทยอยผ่อนปรนข้อจำกัดควบคุมพรมแดนเป็นระยะๆ โดยอนุญาตให้นักธุรกิจ นักเรียนนักศึกษา ชาวญี่ปุ่นที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ และชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนัก เดินทางเข้าประเทศได้ แต่ข้อจำกัดห้ามเข้าประเทศยังคงมีผลบังคับใช้กับนักท่องเที่ยว

อนึ่ง ญี่ปุ่นประกาศปรับเพิ่มจำนวนนักเดินทางต่างชาติเข้าประเทศสูงสุดต่อวันเป็นระยะ โดยเพิ่มจาก 5,000 เป็น 7,000 คนเมื่อวันที่ 14 มี.ค. และเพิ่มเป็น 10,000 คน ตั้งแต่วันอาทิตย์ (10 เม.ย.) ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง