รีเซต

ญี่ปุ่นจะบริจาควัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ AstraZeneca ให้แก่ประเทศในเอเชีย

ญี่ปุ่นจะบริจาควัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ AstraZeneca ให้แก่ประเทศในเอเชีย
TNN World
14 กรกฎาคม 2564 ( 10:26 )
65
ญี่ปุ่นจะบริจาควัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ AstraZeneca ให้แก่ประเทศในเอเชีย
Japan: ญี่ปุ่นจะบริจาควัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ AstraZeneca ให้แก่ประเทศในเอเชียหลายประเทศในสัปดาห์นี้ และจะบริจาคผ่านโครงการ COVAX ภายในเดือนนี้
 
 
นายโตชิมิสึ โมเตกี รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเผยกับสื่อว่า ญี่ปุ่นจะจัดส่งวัคซีน AstraZeneca ให้แก่ไต้หวัน อินโดนีเซีย และเวียดนามแห่งละ 1 ล้านโดสในวันพฤหัสบดีนี้ ตามข้อตกลงทวิภาคีระหว่างรัฐบาล
และจะบริจาคผ่านโครงการ COVAX อีก 11 ล้านโดสในเดือนนี้เพื่อนำไปจัดสรรให้แก่ บังกลาเทศ กัมพูชา อิหร่าน สปป.ลาว เนปาล ศรีลังกา และประเทศเกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก
 
 
นายโมเตกีเผยด้วยว่า วัคซีน AstraZeneca ที่ผลิตในญี่ปุ่น ได้ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลกเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา ให้ใช้ในโครงการ COVAX แล้ว
 
 
ทั้งนี้ ญี่ปุ่นรับปากจัดสรรเงิน 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 32,570 ล้านบาท) และวัคซีน 30 ล้านโดสให้แก่โครงการนี้ ที่จะจัดสรรวัคซีนให้แก่ประเทศต่าง ๆ อย่างเท่าเทียมต่อไป
 
 
ด้านกระทรวงต่างประเทศไต้หวันแถลงขอบคุณญี่ปุ่นที่บริจาควัคซีนให้ไต้หวันแล้ว 3 ล้าน 4 แสนโดส ทั้งที่ญี่ปุ่นเองกำลังต่อสู้กับโรคโควิด-19 โดยไต้หวันยังระบุเพิ่มเติมว่า มิตรภาพของไต้หวันกับญี่ปุ่นเป็นสิ่งที่มั่นคง ขอขอบคุณหุ้นส่วนด้านเสรีภาพและประชาธิปไตยอีกครั้ง ที่ให้ความช่วยเหลืออย่างอบอุ่นและสนับสนุนอย่างแข็งขัน
 
 
ส่วนเวียดนามแถลงว่า จะได้รับวัคซีนจากญี่ปุ่น 1 ล้านโดสในวันศุกร์นี้ที่นครโฮจิมินห์ ศูนย์กลางด้านพาณิชย์ทางตอนใต้ที่กำลังรับมือกับการระบาดครั้งใหญ่ที่สุดในขณะนี้

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง